Lâm Anh ·
1 năm trước
 2066

Đạo đức kinh doanh dưới lăng kính doanh nhân (Bài 2)

Ngày nay, có không ít công ty mải mê chạy theo lợi nhuận mà quên đi đạo đức kinh doanh. Nếu giới doanh nhân bất chấp hậu họa để làm ăn trên những con số thì sự phát triển bền vững sẽ ngày một lung lay. Trong hiện tại lẫn tương lai, yếu tố đạo đức luôn giữ vai trò quyết định và mang lại lợi thế cạnh tranh cũng như môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, anh Nguyễn Phương Lâm – Chủ tịch HĐQT Cty CP Xây dựng & Nội thất Remak đã có những quan điểm toàn diện dưới góc nhìn của một doanh nhân.

Với địa vị là người làm kinh doanh, anh nghĩ vai trò của đạo đức kinh doanh có liên hệ mật thiết như thế nào đến sự phát triển của doanh nghiệp?

Tôi cho rằng mối quan hệ giữa đạo đức kinh doanh và sự phát triển của một công ty là mối quan hệ Nhân – Quả. Việc cam kết thực hiện hành vi có đạo đức, có các tiêu chuẩn cao về đạo đức kinh doanh chính là động lực cho sự thành công và phát triển dài hạn của doanh nghiệp.

Tại Remak, chúng tôi đặt đạo đức kinh doanh lên hàng đầu. Cuối năm 2022 – sau 5 năm ấp ủ chuẩn bị với nhiều trở ngại, khó khăn, chúng tôi đã sản xuất thành công tấm xốp cách âm, cách nhiệt Remak® XPS bằng nguyên liệu hạt nhựa tinh khiết cao cấp nhập khẩu, sạch, an toàn cho sức khỏe kết hợp công nghệ khí CO2 thực phẩm. Đặc biệt, chúng tôi còn đặt tâm huyết vào sản phẩm sợi len gỗ Woodlen Remak với ứng dụng thực tế đa dạng và đi tiên phong về cuộc cách mạng bao bì xanh.

Nhờ vậy, Remak tạo dựng được lòng tin với khách hàng – đối tác một cách bền vững. Kết quả là, doanh số bán hàng của chúng tôi gia tăng trong cả những thời điểm khó khăn, biến động của thị trường và trong đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, chúng tôi củng cố lòng trung thành của khách hàng và xây dựng danh tiếng thương hiệu là một doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất – cung ứng – thiết kế – thi công các vật liệu xanh, giải pháp xanh để tiêu âm, cách âm, cách nhiệt, bảo ôn, chống cháy cho mọi công trình.

Anh Nguyễn Phương Lâm và Remak luôn đặt đạo đức kinh doanh làm kim chỉ nam trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Ngược lại, việc thiếu đạo đức kinh doanh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển của công ty. Các hoạt động kinh doanh phi đạo đức, chẳng hạn như bóc lột công nhân, gian lận thương mại, hủy hoại môi trường… đều làm tổn hại đáng kể đến danh tiếng, thậm chí là xóa sổ cả doanh nghiệp. Chúng kéo theo việc suy giảm doanh số bán hàng, suy giảm lòng tin khách hàng. Điều tiếng xấu về doanh nghiệp hay thậm chí là hậu quả pháp lý sẽ luôn gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.

Nền kinh tế thị trường Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Trong bối cảnh như vậy, một số doanh nhân đã lách luật để làm giàu bất chính. Anh nghĩ rằng tình trạng đó ảnh hưởng xấu như thế nào đến những người làm ăn chân chính?

Thực tế, đạo đức kinh doanh xuống cấp trở thành vấn nạn không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn cả những quốc gia phát triển. Như chúng ta có thể thấy: nổi cộm gần đây là tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh với hoạt động thao túng giá cổ phiếu, gian lận trong kinh doanh… dẫn tới hàng loạt khủng hoảng cho nhà đầu tư và cổ đông. Tất cả đi đến hậu quả pháp lý mà chủ doanh nghiệp phải hứng chịu trước pháp luật.

Hơn nữa, ở mức độ khác nhau, hành vi phi đạo đức của nhóm “gian thương” làm xói mòn lòng tin giữa doanh nghiệp với khách hàng và các bên liên quan. Xem xét chúng theo lý thuyết “Hiệu ứng Cánh bướm” trong kinh doanh thì rõ ràng là một cú “đập cánh tiêu cực” đơn lẻ đủ để gây ra cả cơn lốc xoáy khổng lồ liên đới tới chuỗi doanh nghiệp khác. Đặc biệt là những công ty đang hoạt động mẫu mực, lành mạnh để thành công.

Remak luôn ý thức được tác động khủng hoảng của hoạt động kinh doanh phi đạo đức và đặt ra mục tiêu phát triển bền vững. Đó là lý do để chúng tôi nỗ lực duy trì các tiêu chuẩn cao về đạo đức kinh doanh và thúc đẩy hành vi có đạo đức.

Remak là doanh nghiệp bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, với định hướng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Anh nghĩ rằng mình có tầm quan trọng như thế nào trong việc định vị và phát triển thương hiệu Remak bền vững?

Remak cho rằng hành động bảo vệ khách hàng, bảo vệ môi trường, thúc đẩy các hoạt động kinh tế xanh – phát triển bền vững song hành cùng việc tạo ra giá trị gia tăng và lợi nhuận. Một thương hiệu mạnh có thể giúp công ty vừa xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng cùng các bên liên quan, vừa tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và dẫn đầu trong ngành.

Phát triển bền vững là một quy tắc nhân văn mà doanh nghiệp đặt ra để đảm bảo cân bằng giữa lợi ích kinh tế, các vấn đề xã hội môi trường và tôn trọng quyền con người

Chúng tôi hiểu rằng việc phát triển và định vị thương hiệu rất quan trọng. Nó gắn liền với ưu tiên thực hành kinh doanh có đạo đức vì một số lý do:

Sự khác biệt: Bằng cách định vị thương hiệu Remak là một công ty ưu tiên hành vi có đạo đức, chúng tôi tạo nên sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp chúng tôi thu hút nhiều khách hàng hơn.

Xây dựng danh tiếng: Một thương hiệu mạnh gắn liền với hành vi có đạo đức sẽ góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng danh tiếng tích cực. Đó là điều cần thiết để thu hút khách hàng và thiết lập niềm tin với các bên liên quan. Một thương hiệu mạnh cũng có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động của bất kỳ dư luận tiêu cực hoặc sự cố nào có thể phát sinh.

Niềm tin và sự tín nhiệm: Khách hàng có nhiều khả năng hợp tác kinh doanh với các công ty mà họ cho là đáng tin cậy và có trách nhiệm. Bằng cách định vị thương hiệu là một công ty cam kết thực hiện các hành vi có đạo đức, chúng tôi đã từng bước xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm với khách hàng. Điều này thể hiện qua sự tích lũy tăng trưởng về số lượng khách hàng thân thiết cũng như tăng trưởng doanh số liên tục qua các năm.

Đặc biệt, về tầm quan trọng của đội ngũ lãnh đạo – quản lý trong việc định vị thương hiệu và phát triển bền vững của doanh nghiệp, tôi có cùng quan điểm với Giáo sư Terry F. Buss (Đại học Carnegie Mellon, Hoa Kỳ). GS. Terry từng nhận định: “Để doanh nghiệp Việt có thể “lột xác” và kinh doanh có đạo đức, điều kiện tiên quyết là ý chí, sự tham gia – cam kết của chính đội ngũ lãnh đạo, quản lý. Bởi họ là người nắm trong tay thẩm quyền và nguồn lực để thay đổi.”

Trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống, nhà lãnh đạo là người tạo cảm hứng cho mọi người trong một nhóm hoặc đội ngũ cùng hành động

Ở Remak, đạo đức là yếu tố đảm bảo sự tiến bộ, được đặt ngang tầm quan trọng với lợi nhuận, tăng trưởng, hoặc thậm chí sự sống còn của doanh nghiệp. Trong bất kỳ tình huống nào, Ban Lãnh đạo và các cấp quản lý đều phải tham gia ở mức độ cao nhất chứ không chỉ giao trách nhiệm cho cán bộ cấp dưới. Đồng thời, đội ngũ lãnh đạo phải cam kết và thực hiện đạo đức một cách nghiêm ngặt tương tự với chính sách đảm bảo lợi nhuận – tăng trưởng của doanh nghiệp. Chúng tôi chấp nhận thà bỏ lỡ cơ hội/doanh thu “khủng” chứ không vi phạm đạo đức/ làm trái pháp luật/ tham nhũng. Ví dụ như việc khen thưởng hành vi đạo đức tốt bằng cách tăng lương, đề bạt hoặc những phần thưởng khác; và đưa ra hình phạt/truy cứu thích đáng với những sai phạm phi đạo đức.

Trên cương vị là một cá nhân/ doanh nghiệp, anh có ý kiến/ giải pháp nào để tăng cường đạo đức kinh doanh trong bối cảnh thị trường phức tạp hiện nay?

Mỗi doanh nghiệp có một đặc thù khác nhau nhưng đạo đức kinh doanh thì mang tính duy nhất. Tôi xin chia sẻ với bạn giải pháp thực tế tại Remak mà Ban Lãnh đạo chúng tôi đã và đang từng bước thực hiện nhằm nâng cao đạo đức kinh doanh trong tổ chức của mình:

Thiết lập các tiêu chuẩn đạo đức rõ ràng: Remak thông qua việc phát triển một bộ quy tắc ứng xử (hoặc một bộ hướng dẫn đạo đức – tên gọi tùy từng doanh nghiệp). Nó nêu rõ những thể lệ cần phải tuân thủ và được phổ biến tới toàn bộ nhân viên trong công ty.

Đào tạo về đạo đức: Đào tạo cán bộ nhân viên về đạo đức kinh doanh để giúp họ hiểu biết tầm quan trọng của hành vi đạo đức và những gì doanh nghiệp mong đợi ở họ. Tại Remak, chúng tôi thường xuyên tổ chức hoạt động đào tạo, chia sẻ trực tiếp, nhắc nhở thường xuyên về các tiêu chuẩn đạo đức của công ty.

Lãnh đạo nêu gương: Lãnh đạo công ty phải là người đầu tiên thực hiện một cách gương mẫu. Chính những ứng xử chuẩn mực như vậy có tác động đáng kể đến văn hóa đạo đức của doanh nghiệp chúng tôi và đó là sợi chỉ xuyên suốt hành trình chinh phục khách hàng của Remak.

Thúc đẩy giao tiếp cởi mở: Remak luôn khuyến khích nhân viên nêu lên bất kỳ mối quan ngại nào về đạo đức mà họ có thể gặp phải, đồng thời tạo ra văn hóa minh bạch – giao tiếp cởi mở. Điều này giúp chúng tôi xác định và giải quyết bất kỳ vấn đề đạo đức nào có thể phát sinh.

Khuyến khích các hành động liêm chính: Thiết lập một hệ thống để nhân viên báo cáo bất kỳ hành vi phi đạo đức nào mà họ có thể chứng kiến, chẳng hạn như đường dây nóng tố cáo hoặc hệ thống báo cáo ẩn danh.

Kỷ luật hành vi phi đạo đức: Nhắc nhở, khiển trách hay thậm chí là sa thải. Điều này giúp chúng tôi tuyên bố một thông điệp mạnh mẽ rằng hành vi phi đạo đức sẽ không được dung thứ.

Kiểm tra và đánh giá thường xuyên: Thường xuyên đánh giá hoạt động đạo đức và tiến hành kiểm tra để đảm bảo rằng mọi thành viên hiểu rõ và sẵn sàng tuân thủ theo các tiêu chuẩn đạo đức của công ty. Từ đó, chúng tôi xây dựng nên bản chất cốt lõi văn hóa Remak – với đầy đủ đạo đức kinh doanh và trách nhiệm thiết thực với cộng đồng.

Chiến lược “Tuyển dụng XANH”: Tìm kiếm những nhân sự có đạo đức làm việc tử tế, trách nhiệm, nhiệt huyết và tận tâm. Các Remaker cùng thực hiện sứ mệnh xây dựng một tương lai bền vững thông qua các hoạt động đổi mới vật liệu – sáng tạo giải pháp.

Để hình thành nên một doanh nghiệp có đạo đức, cần đến sự hợp tác và cố gắng từ toàn bộ ban lãnh đạo đến tập thể nhân viên

Tóm lại, thúc đẩy đạo đức kinh doanh đòi hỏi nỗ lực bền bỉ từ lãnh đạo cho đến nhân viên và tất cả các bên liên quan. Chúng ta có thể thiết lập các tiêu chuẩn đạo đức rõ ràng, thường xuyên đào tạo – nâng cao nhận thức về đạo đức, nêu gương hàng đầu, thúc đẩy giao tiếp cởi mở, khuyến khích hành động liêm chính, thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với hành vi phi đạo đức, tiến hành kiểm tra – đánh giá thường xuyên và thực thi chiến lược “Tuyển dụng XANH”. Đó là những điều tôi muốn chia sẻ đến cộng đồng doanh nghiệp, đến những doanh nhân chân chính đã góp phần tạo dựng nên sức mạnh thương hiệu Việt.

Xin cảm ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn này!