Bích Ngọc ·
11 tuần trước
 10017

Đất nền lô to ngày càng khó bán, nên giảm giá mạnh để 'thoát hàng' sớm không?

Thanh khoản trên thị trường đất nền lô to hiện chưa có đột biến, những quy định mới sắp được áp dụng dự báo làm cho phân khúc này khó càng thêm khó.

Mặc dù trên thị trường đất nền tín hiệu tích cực đang dần xuất hiện nhiều hơn, không ít tay to đang rục rịch trở lại các điểm nóng, thế nhưng tâm lý thận trọng, cùng kỳ vọng giá đất “chạm đáy” làm cho thanh khoản các sản phẩm đất nền, nhất là đất nền lô to vẫn khá ì ạch.

Ông Quốc, chủ một văn phòng môi giới ở TP. Bắc Giang cho biết, khoảng 3 tháng trở lại đây, trên thị trường đất nền lượng quan tâm đang tăng lên đáng kể, số lượng giao dịch cũng được cải thiện, tuy vậy, nhà đầu tư đa số chuộng phân khúc từ 1,5-3 tỷ đồng, có sổ đỏ, còn đất lô to vẫn rất khó bán.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo ông Quốc, thường đất nền lô to sẽ có mặt bằng giá khá cao, nhiều lô đã bị thổi giá do đó khách đòi giảm giá mạnh làm cho nhiều chủ đất không thể chịu nổi. Chưa kể, phần lớn đất lô to thường bỏ hoang, không có nhà cửa để kinh doanh nên khách đến xem cũng chưa dám xuống tiền dù giá đã giảm 40-50% so với thời đỉnh cao.

Nên giảm giá để “bán tháo” hay không?

Trong gần 2 năm qua, đất nền chính là một trong những phân khúc bị ảnh hưởng nhiều nhất từ sự lao dốc của thị trường bất động sản, giao dịch gần như đóng băng. Nhiều nhà đầu tư đuối tài chính phải chấp nhận cắt lỗ để thoát hàng.

Thêm vào đó, thời gian tới, khi một số quy định mới chính thức áp dụng, dự báo những khó khăn của loại hình đất nền lô to sẽ tăng lên. Điển hình, Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) hiệu lực từ 1/1/2025, quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III.

Theo đó, trừ các đô thị nằm ngoài danh sách quy định, tất cả phải lập dự án, xin phê duyệt theo quy hoạch của địa phương, để chấm dứt tình trạng tự phát mua bán đất nền những năm qua.

Theo đánh giá của các chuyên gia, quy định mới chặt chẽ và sẽ tạo nên một cuộc thanh lọc mạnh trên thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền ở hơn 100 thành phố, thị xã trên cả nước (những nơi trước đây vốn không bị siết phân lô, bán nền).

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam cho hay, hiện nay có 90% giao dịch mua bán đất nền đến từ các sản phẩm phân lô tự do của cá nhân hay những công ty bất động sản nhỏ phát triển mô hình đất nền tự phân lô. Người mua cũng thích đất nền tự tách thửa do giá cả đa dạng, dễ mua dễ bán.

Theo ông Tuấn, khi luật mới được áp dụng, việc phân lô bị siết chặt làm cho đất nền tự tách thửa này sẽ gặp khó. Nguồn cung trên thị trường sẽ bị thu hẹp, khi đó lượng khách hàng cũng ít nhiều giảm sút bởi vì không dễ tiếp cận và tìm kiếm sản phẩm như trước đó.

Theo các chuyên gia, trong năm nay, diễn biến của thị trường bất động sản sẽ theo hướng tích cực hơn. Dù vậy, vẫn chưa thể kỳ vọng bất động sản sẽ khởi sắc ngay.

Nửa đầu năm nay, thị trường sẽ bớt khó khăn hơn hiện tại nhưng để "đảo chiều" thành công, gần nhất cũng phải nửa cuối năm. Để vực dậy thanh khoản, các sản phẩm đầu tư, đầu cơ sẽ phải mất thêm từ 2-3 quý nữa.

Theo một chuyên gia, nếu không thể đi đường dài, trước sau gì cũng phải giảm, thì thay vì rót thêm tiền để gồng lỗ, các nhà đầu tư bị ngộp nên cân nhắc mạnh tay giảm sâu hơn để thoát được hàng, thu hồi dòng tiền tái đầu tư. Việc gồng quá sức sẽ khiến thiệt hại càng lớn hơn.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7433323660060659/?