Quỳnh Anh ·
2 năm trước
 3899

Đất Xanh Miền Bắc lại rầm rộ rao bán "lúa non" tại Twin Parks Gia Lâm?

Dù chưa chính thức mở bán nhưng Đất Xanh Miền Bắc đã sẵn sàng nhận cọc giữ chỗ đối với các lô đất thuộc giai đoạn 1 của dự án này, mức cọc là 300 triệu đồng. Vậy cho tôi hỏi việc nhận tiền cọc có sai không và người đã đặt cọc có những rủi ro gì?

Dự án Twin Parks Gia Lâm được giới thiệu là tổ hợp dự án shophouse liền kề, biệt thự cao cấp nằm ở thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội; tọa lạc tại vị trí đẹp nhất của Gia Lâm khi có 2 mặt tiền đường lớn là Đường Thành Trung và Đường mới Đông Dư - Dương Xá, đối diện dự án là công viên cây xanh quy hoạch hiện đại và liền kề đại đô thị - thành phố biển hồ Vinhomes Ocean Park, dự án này ngay từ khi khởi công (Từ cuối tháng 2/2021) đã có rất nhiều người kì vọng vào công trình này.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thiện và bàn giao vào Quý I năm 2022. Vậy nhưng, hiện nay mặc dù dự án Twin Parks Gia Lâm chưa được phép mở bán, tuy nhiên Công ty cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc đã thay mặt CĐT đứng ra nhận cọc giữ chỗ lên đến hàng trăm triệu đồng. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng mua. Trên website cũng đã đăng tải thông tin mở bán dự án dưới hình thức nhận cọc giữ chỗ với giá trị hàng trăm triệu đồng.

Đất xanh miền bắc

Trên không ít website cũng đã đăng tải thông tin mở bán dự án dưới hình thức nhận cọc giữ chỗ với giá trị hàng trăm triệu đồng

Để rõ hơn những thông tin về dự án Twin Parks Gia Lâm đang được Đất Xanh Miền Bắc mở bán một cách rầm rộ. Cơ quan báo chí đã vào cuộc và ghi nhận được rằng đã được một tư vấn viên của Công ty cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, dù chưa chính thức mở bán nhưng chủ đầu tư và bên sàn đã sẵn sàng nhận cọc giữ chỗ đối với các lô đất thuộc giai đoạn 1 của dự án này, mức cọc là 300 triệu đồng.

đất xanh miền bắc

“Sau khi đặt cọc xong 300 triệu đồng, 7 ngày sau khách hàng sẽ nộp đủ 100% tiền phí dịch vụ, tức là tiền lệch so với hợp đồng khoảng 8 - 9 triệu đồng/m2. Sau đó sẽ thanh toán 10% trên giá còn lại”, tư vấn viên hướng dẫn khách hàng. Ngoài ra, tư vấn viên này cho biết giá tiền của căn hộ phụ thuộc vào việc khách hàng chọn biệt thự song lập hay liền kề. Ví dụ biệt thự song lập thì giá khoảng 83 - 84 triệu/m2 trở lên.

Khi được hỏi về giấy tờ pháp lý của dự án, tư vấn viên thừa nhận dự án chưa có đủ các giấy tờ cần thiết: “Bên mình đang trong quá trình hoàn thiện để có thể đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, dự kiến sẽ xong trong cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6”.

Theo tư vấn viên Đất Xanh Miền Bắc, Công ty cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc đã có ủy quyền từ CĐT thực hiện giao dịch với khách hàng quan tâm tìm hiểu và có thiện chí mua nhà ở, đặt cọc tại dự án Twin Parks Gia Lâm. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là khi bày tỏ rằng mình mong muốn được xem văn bản ủy quyền của chủ đầu tư cho Đất Xanh Miền Bắc thực hiện giao dịch với khách hàng thì tư vấn viên này cho biết tài liệu này không thể tiết lộ.

Ghi nhận thực tế tại dự án Twin Park Gia Lâm, công trường vẫn đang thi công ngổn ngang. Hình hài của những căn hộ shophouse, biệt thự hoành tráng mà chủ Đất Xanh Miền Bắc quảng cáo vẫn chỉ tồn tại trên giấy tờ và các bản vẽ phối cảnh.

Đất xanh miền bắc

Ảnh thực tế Twin Parks Gia Lâm tháng 2 năm 2021

Theo quy định, một dự án đất nền khi muốn mở bán thì phải hoàn thiện xong hạ tầng, có quyết định cho phép phân lô bán nền từ bộ Xây dựng và có Hợp đồng mua bán, theo trình tự, chủ đầu tư hoàn thiện xong hạ tầng, tiến hành nghiệm thu công tác hạ tầng, bộ Xây dựng cấp phép cho phép dự án được tiến hành bán hàng, lập và đăng ký mẫu Hợp đồng mua bán.

Chỉ khi có Hợp đồng mua bán, dự án mới được coi là đầy đủ pháp lý cho việc bán hàng. Mọi hoạt động chào bán, kinh doanh trước đó đều thuộc tình trạng chưa đủ pháp lý.

Bởi vậy, câu hỏi đặt ra là Công ty cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc có đang huy động vốn trái phép khi chưa đủ điều kiện tại dự án Twin Park Gia Lâm? 

Theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở bao gồm:

Thứ nhất, có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Thứ hai, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê.

Tuy nhiên, với những yếu tố trên, thì chúng ta có quyền đặt ra câu hỏi rằng dự án Twin Park Gia Lâm chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 nhưng đã tiến hành đặt cọc giữ chố sẽ bị xử lý như thế nào? Và những người đã đặt mua dự án này theo lời chào mời của môi giới dự án kể trên sẽ phải đổi mặt với những rủi ro nào? 

Một lần nữa, hy vọng các nhà đầu tư thứ cấp trước khi "xuống tiền" hãy nghiên cứu kĩ về pháp lý dự án để tránh những rủi ro không đáng có!