Bích Ngọc ·
1 năm trước
 6699

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với bia không độ?

Các Bộ Ban ngành, hiệp hội, doanh nghiệp đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi về việc xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi.

Được biết, Bộ đề xuất thu thuế tiêu thụ đặc biệt với 1 số sản phẩm, dịch vụ được xem là không có lợi cho sức khỏe ví dụ như: bia không độ, nước ngọt có đường, game online... Thế nhưng, việc áp thuế đối với các sản phẩm này đang được các bên liên quan đưa ra các ý kiến khác nhau.

Một trong những sản phẩm được các bên quan tâm đó là việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phẩm bia không độ. Theo đại diện Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam, cần phải có sự tính toán cụ thể do đây đang là sản phẩm được khuyến khích sản xuất tại luật phòng chống tác hại rượu bia với mục đích giảm lượng tiêu thụ sản phẩm có cồn.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu, nước giải khát Việt Nam, các doanh nghiệp hiện nay cũng rất tích cực và đã đưa ra các sản phẩm mới tương tự bia nhưng không có cồn. Ngay cả các nước đạo hồi cũng rất khuyến khích để sử dụng và những loại đó là người ta không đánh thuế hoặc đánh thuế tương tự như những loại nước giải khát không có cồn.

Theo Đại diện Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam, việc bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết, tuy nhiên cần phải có sự thảo luận, phối hợp giữa bên liên quan để đưa ra mức thuế phù hợp với từng sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hiệp hội tư vấn Thuế Việt Nam cho hay, khi đưa vào diện chịu thuế cũng như là tăng thuế suất lên thì sản phẩm sẽ ảnh hưởng. Đầu tiên ảnh hưởng đến nhà sản xuất, về giá thành sản xuất của họ. Tiếp đó là ảnh hưởng đến nhà phân phối. Cuối cùng là ảnh hưởng đến nhà tiêu dùng. Vậy mục đích của vốn định lượng tiêu dùng đó không chỉ có thuế mà còn có các biện pháp kiểm soát khác và đôi lúc các biện pháp khác còn tốt hơn.

Theo Bộ Tài chính, mục tiêu của dự Luật này nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí có hại cho sức khỏe và môi trường. Bên cạnh đó kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo dự kiến, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2024.