Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 3291

Đề xuất giảm nhẹ thuế, phí cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh để hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 gây ra

Đợt dịch thứ 4 đang diễn ra ngày càng phức tạp, kèm theo đó là nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, điều này đã đẩy các doanh nghiệp (DN) vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, Bộ Tài chính đang xây dựng kịch bản giảm, giãn các loại thuế cho doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm theo Nghị quyết của Quốc hội nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, đối với các DN có doanh thu năm không quá 200 tỷ đồng, dự kiến sẽ giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm nay đối với DN, tổ chức như đã áp dụng cho năm 2020.

Đặc biệt, đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế sẽ giảm 50% số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm nay.

Song song đó, Bộ Tài chính cũng tính đến phương án sẽ giảm 30% mức thuế giá trị gia tăng đối với DN, tổ chức hoạt động trong một số nhóm lĩnh vực dịch vụ. Miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (là hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19) đối với DN, tổ chức phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020.

Ngoài ra, Bộ Tài chính áp dụng chính sách miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020.

giảm thuế phí

Ảnh: Ngọc Phượng

Theo dự toán của Bộ Tài chính, việc thực hiện các giải pháp đề xuất tại dự thảo nghị quyết này có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng.

Ngoài đề xuất giảm nghĩa vụ thuế trực tiếp cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp giảm tiền thuê đất cho năm 2021.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, tính chung các giải pháp đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính thực hiện từ đầu năm 2021 và các giải pháp đề xuất bổ sung nêu trên, số tiền hỗ trợ cho DN, người dân năm 2021 là khoảng 138.000 tỷ đồng. Trong đó, gói gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã ban hành khoảng 118.000 tỷ đồng.

"Số tiền thuế, tiền thuê đất, tiền chậm nộp được hỗ trợ có gây áp lực lên cân đối ngân sách nhà nước, nhưng sẽ có tác động lớn thể hiện sự đồng hành, quan tâm của Nhà nước và góp phần hỗ trợ DN, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch COVID-19 để có thể tiếp tục hoạt động, đóng góp vào kết quả khôi phục nền kinh tế của đất nước sau dịch bệnh và góp phần thực hiện an sinh xã hội", đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, chậm nhất là ngày 10/8, Bộ Tài chính phải trình những chính sách bổ sung hỗ trợ người dân và DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.  

Năm 2020, Bộ Tài Chính đã đề xuất với cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp hỗ trợ về gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất; miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất. Tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm năm 2020 là khoảng 129.000 tỷ đồng (trong đó số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 97.500 tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất được miễn, giảm là hơn 31.500 tỷ đồng).

Tuy vậy, theo phản ánh của một số DN, trong bối cảnh khó khăn bởi đại dịch, làm ăn không có lãi thì việc giảm 30% thuế thu nhập DN không có ý nghĩa nhiều. Đại diện Công ty CP Du lịch Thương mại và Đầu tư Hà Nội Hanotours mong muốn được giảm thuế GTGT và một số loại phí khác.

Dưới góc nhìn chuyên gia, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng thuế GTGT là gián thu, đối với lĩnh vực dịch, đặc biệt như du lịch, vận tải hành khách… nếu giảm thuế này sẽ giúp các DN giảm giá dịch vụ, góp phần khuyến khích, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy các ngành dịch vụ quay trở lại hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, chính sách này cần phải xem xét thời gian áp dụng phù hợp bởi khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, thì các dịch vụ mới hoạt động trở lại bình thường được.

TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, cho biết "sức khỏe" của DN đang dần yếu đi. Trong bối cảnh cấp bách này, vị chuyên gia cho rằng quan trọng nhất là tốc độ thực thi các chính sách hỗ trợ để DN dễ dàng tiếp cận, cần thông thoáng hơn về thủ tục, nới lỏng hơn về điều kiện.

Theo thông tin từ Vietnamnet/Người lao động