Tạ Nhị ·
14 tuần trước
 8861

Điểm tin nổi bật trong ngày 17/01/2024

Tin tức nổi bật ngày 17/01/2024 được cập nhật trên trang VnGreen có những nội dung sau:

Không khí ở mức nguy hại 3 ngày liên tục, xem xét cho học sinh nghỉ học

Theo Cục Quản lý môi trường y tế, một số tỉnh, thành đã xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng từng cảnh báo ô nhiễm không khí sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp cấp, hen suyễn, bệnh tim mạch, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, đột quỵ và ung thư. Ngoài ra khi tiếp xúc với chất ô nhiễm trong không khí sẽ gây tổn thương cho mắt, da và tác động đến hệ miễn dịch, thần kinh. 

Để bảo vệ sức khỏe người dân trước ảnh hưởng của ô nhiễm không khí, Cục Quản lý môi trường y tế xây dựng khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe nhằm giúp người dân có những kiến thức cơ bản trong việc thực hiện các biện pháp dự phòng, bảo vệ sức khỏe.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Bắc Kạn: Nhiều bất thường tại nhà máy luyện chì kẽm sau khi bị đình chỉ

Như đã thông tin, ngày 14/12/2023, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Vũ Tuấn Anh đã ban hành Quyết định số 146/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn, với tổng số tiền hơn 1,626 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường của cơ sở trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nhận được quyết định.

Thế nhưng, những ngày cuối năm 2023, Tạp chí Kinh tế Môi trường liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc trên địa bàn huyện Chợ Đồn về hoạt động của Nhà máy luyện chì kẽm thuộc Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn vẫn hoạt động sau khi đã bị bộ TN&MT xử phạt hành chính với tổng số tiền là 1,6 tỷ đồng, cũng như cơ sở bị đình chỉ trong thời hạn 6 tháng.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Dự thảo Luật Đất đai mới nhất: Sửa đổi, bổ sung 250 điều; thống nhất 18 nội dung lớn

Ngày 15/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 gồm 16 chương, 260 điều, bỏ 05 điều, sửa đổi, bổ sung tại 250 điều (cả về nội dung và kỹ thuật) so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung mới hoặc còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem thêm TẠI ĐÂY

Hà Nội đề xuất phương án mới cải tạo khu tập thể Trung Tự

Thuyết minh của chủ đầu tư cho thấy dự kiến, quy mô dân số khu tập thể Trung Tự là 8.200 người, vùng phụ cận 4.050 người. Mật độ xây dựng toàn khu  là 30-60%, giữ nguyên theo quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2.000 được Hà Nội phê duyệt năm 2012.

Chiều cao tối thiểu vẫn giữ từ 2 tầng, nhưng chiều cao tối đa được đề xuất nâng gấp đôi số tầng quy hoạch phân khu trước đó, từ 24 lên 48 tầng.

Các hạng mục dự kiến trong khu vực lập quy hoạch bao gồm: nhà chung cư, nhà liền kề, nhà biệt thự. Các hạng mục công trình hạ tầng xã hội như trường mẫu giáo, tiểu học, THPT, công viên cây xanh, vườn hoa, sân luyện tập thể dục thể thao; các công trình trụ sở cơ quan, hành chính; đường giao thông, bãi đỗ xe...

Xem thêm TẠI ĐÂY

Hàng loạt dự án đầu tư công chậm tiến độ tại các tỉnh

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, hiện trên địa bàn tỉnh này có hàng chục dự án đầu tư công đang triển khai nhưng tiến độ chậm, thậm chí có những dự án đã kéo dài 24 năm và đã hết thời gian thực hiện nhưng vẫn dang dở. Điển hình như: Dự án nạo vét, xây kè và bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê, được triển khai từ năm 2001, tổng mức đầu tư của dự án sau 3 lần điều chỉnh đã tăng từ 72 tỉ lên gần 2.600 tỉ. Tuy nhiên đến nay đã 24 năm trôi qua nhưng dự án này vẫn dở dang.

Tương tự, tại Dự án trường Đại học Hoa Lư, sau 15 năm triển khai xây dựng với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là gần 770 tỉ đồng (tăng gần 300 tỉ đồng so với ban đầu). Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn dở dang, chậm tiến độ, gây lãng phí. Ngoài ra, còn rất nhiều dự án đầu tư công khác trên địa bàn tỉnh Ninh Bình như: Dự án xây dựng quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế; dự án nạo vét sông Đáy đoạn từ cầu Gián Khẩu đến Cửa Đáy và các tuyến nhánh qua sông Đáy để thoát lũ cho sông Hoàng Long; dự án cải tạo, nâng cấp đê Hữu Đáy đoạn từ K8+380 - K32+400; dự án củng cố, nâng cấp đê tả Hoàng Long... cũng trong tình cảnh tương tự.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Gửi tiền ngân hàng vốn ngoại hay trong nước sẽ có lãi suất tốt hơn?

Nhu cầu gửi tiền của người lao động cũng tăng cao khi Tết Nguyên đán 2024 đến gần. Trong bối cảnh từ cuối năm 2023 đến nay lãi suất huy động liên tục sụt giảm, không còn nhiều lựa chọn cho khách hàng nếu muốn hưởng lãi suất cao từ kênh tiền gửi ngân hàng.

Khảo sát cho thấy, hiện so với mặt bằng chung của hệ thống thì các ngân hàng thương mại trong nước quy mô vừa và nhỏ vẫn đang chi trả mức lãi suất tiền gửi tốt hơn. Thậm chí, hiện lãi suất tại nhóm nhà băng này cao gấp nhiều lần mức lãi suất tiền gửi mà các ngân hàng 100% vốn nước ngoài đưa ra.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Lộ diện doanh nghiệp thép đầu tiên báo lỗ 179 tỷ đồng năm 2023

Mới đây, Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 với doanh thu 2.741 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ).

Giá vốn tăng mạnh hơn ở mức 29%, làm biên lãi gộp giảm từ 6,95% (quý IV/2022) còn 4,62% vào quý IV/2023. Lợi nhuận gộp ghi nhận hơn 126,6 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Tổng trị giá xuất nhập khẩu năm 2023 của Việt Nam đạt 681,04 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu thống kê sơ bộ về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 12/2023 (từ ngày 16/12 đến ngày 31/12/2023).

Theo đó, trong kỳ 2 tháng 12/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 29,98 tỷ USD, giảm 1,8% (tương ứng giảm 550 triệu USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 12/2023. Kết quả này đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu cả năm 2023 đạt 681,04 tỷ USD, giảm 6,9% (tương ứng giảm 50,25 tỷ USD) so với năm trước.

Xem thêm TẠI ĐÂY