Tạ Nhị ·
14 tuần trước
 8894

Điểm tin nổi bật trong ngày 19/01/2024

Tin tức nổi bật ngày 19/01/2024 được cập nhật trên trang VnGreen có những nội dung sau:

Phú Thọ xử phạt trên 1,33 tỷ đồng đối với cá nhân thác cát trái phép

Ngày 18/1, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,3 tỷ đồng đối với ông An Văn Minh (trú thôn Sơn Hà, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội) do sử dụng phương tiện thủy nội địa để khai thác khoáng sản trái phép trên sông Đà thuộc khu Gò Đa, xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Hành vi vi phạm số 1: Khai thác cát, sỏi lòng sông, suối, hồ cửa sông mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên.

Cụ thể: Sử dụng phương tiện thủy nội địa số đăng ký HB-0602 khai thác cát sông Đà tại khu Gò Đa, xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ; khối lượng đã khai thác 131,07 m3.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Đất không có giấy tờ sẽ được cấp “sổ hổng” trong trường hợp nào?

Sáng ngày 18/1/2024, tại phiên bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với 432/477 đại biểu có mặt (chiếm 87,63% tổng số đại biểu Quốc hội) biểu quyết tán thành.

Đáng chú ý, tại điều 138 Luật Đất đai (sửa đổi) quy định theo hướng quy định về xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đến trước ngày 1/7/2014. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cụ thể cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ được căn cứ trên các mốc thời gian sử dụng đất khác nhau. 

Xem thêm TẠI ĐÂY

Nhà băng đầu tiên báo lỗ trong quý IV/2023

Mới đây, Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển Việt Nam (PG Bank - Mã: PGB ) đã công bố báo cáo tài chính với khoản lỗ sau thuế 4,6 tỷ đồng trong quý IV/2023, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi là 95 tỷ đồng. Lũy kế cả năm, ngân hàng thu về lợi nhuận sau thuế là 283,5 tỷ đồng (giảm 29,8% so với 2022).

Trong quý IV/2023, thu nhập lãi thuần của ngân hàng đã tăng 4%, đạt 347,8 tỷ đồng khi đẩy mạnh hoạt động cho vay. Dư nợ cho vay tăng thêm của PG Bank phần lớn tập trung vào quý cuối cùng của năm. Đến ngày 30/9, số dư cho vay khách hàng mới chỉ tăng 4,9% so với đầu năm, tuy vậy vào ngày 31/12, mức tăng đã đạt 21,6%.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Ngân hàng nào cho vay mua nhà, ôtô với lãi suất thấp nhất?

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, nhiều nhà băng đã hạ lãi suất cho vay mua nhà thêm 1-2%/năm so với cuối năm ngoái.

Với khách hàng cá nhân, hầu hết nhà băng đều áp dụng lãi suất ưu đãi cho khoản vay mới trong 3-12 tháng đầu tiên. Hết thời gian hưởng lãi suất ưu đãi này, khoản vay mua nhà sẽ phải chịu mức lãi suất thả nổi.

Xem thêm TẠI ĐÂY

VietinBank: Đại hạ giá khoản nợ xấu hơn 575 tỷ, kỳ vọng thu về 1/3 nợ gốc

Mới đây, VietinBank Chi nhánh Bắc Sài Gòn đã có thông báo về việc tổ chức đấu giá lần thứ 11 khoản nợ của Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (Descon) để thu hồi nợ vay. Tính đến ngày 5/1/2024, dư nợ tạm tính của khoản nợ này là hơn 575 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc hơn 327 tỷ đồng và lãi cộng dồn cùng lãi quá hạn gần 248 tỷ đồng.

Đây là khoản nợ đã được ngân hàng rao bán từ năm 2022. Trong lần đấu giá này, VietinBank đưa ra giá khởi điểm là hơn 114 tỷ đồng, tương đương 1/3 nợ gốc và giảm 210 tỷ so với lần đấu giá cách đây 6 tháng.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Sau 6 lần rao bán vẫn ế khối nợ xấu gần 1.300 tỷ, OceanBank quyết giảm giá hơn 60%

Mới đây, Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) đã có thông báo về việc bán đấu giá khoản nợ của CTCP Dệt may Đông Á (Dagatex) để thu hồi nợ. Oceanbank trước đó đã 6 lần tổ chức đấu giá khoản nợ này nhưng bất thành. 

Được biết, khoản nợ xấu của Dagatex phát sinh vào ngày 29/9/2012 với Ngân hàng Thương mại CP Đại dương - chi nhánh Sài Gòn (nay đổi tên là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương - chi nhánh Sài Gòn). 

Xem thêm TẠI ĐÂY

Những điểm đáng chú ý trong Luật Đất đai (sửa đổi)

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, với nhiều điểm mới, nổi bật được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Sáng 18/1, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Luật Đất đai lần này được đánh giá tương đối toàn diện, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn hiện nay. Điều đáng chú ý nhất là quan điểm về tiếp cận quản lý đất đai đã thay đổi. Không còn các biện pháp hành chính, mà sử dụng quan hệ thị trường để điều tiết, bảo vệ lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Lào Cai: Xử phạt doanh nghiệp sản xuất sắn 840 triệu đồng sau phản ánh của TC Kinh tế Môi trường

Sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường về việc nhà máy sắn Tân An của Công ty TNHH MTV chế biến nông sản thực phẩm Hiếu Hưng bị xử phạt hơn 800 triệu đồng.

Ngày 18/1/2024, UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV chế biến nông sản thực phẩm Hiếu Hưng do gây ô nhiễm môi trường.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Bộ GTVT nói gì về tận thu cát sỏi khi nạo vét luồng?

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phải trực tiếp yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải dừng toàn bộ hoạt động nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, đồng thời không cấp phép mới cho các dự án nạo vét lòng sông. Nhưng các dòng sông chỉ tạm yên bình trong một thời gian ngắn.

Hoạt động “nạo vét sông” mà thực chất là khai thác cát trá hình lại tiếp tục diễn ra với quy mô còn rầm rộ hơn trước. Kể từ khi quyền cấp phép nạo vét lòng sông được chuyển xuống cấp tỉnh, "phong trào ăn cắp cát” ngày càng diễn ra công khai. Cát từ lòng sông bị khai thác không giới hạn, một nguồn lượng lớn tài nguyên quốc gia cứ thế “chảy” vào túi cá nhân, doanh nghiệp...

Xem thêm TẠI ĐÂY

Cầu Tứ Liên và tuyến đường sắt đô thị số 5 khi nào được khởi công?

Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư, xây dựng một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các bên liên quan thống nhất cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Hà Nội, trong đó tập trung vào 2 dự án là cầu Tứ Liên và tuyến đường sắt đô thị số 5.

Xem thêm TẠI ĐÂY