Kim Chi ·
1 năm trước
 3610

Doanh nghiệp BĐS kỳ vọng tiếp cận được vốn tín dụng

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng sẽ sớm tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thời gian tới.

Tại hội nghị với doanh nghiệp bất động sản mới đây, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định không siết tín dụng bất động sản. Nguồn vốn chảy vào bất động sản thời gian tới sẽ tập trung vào các dự án đảm bảo pháp lý, có khả năng hoàn thành, sớm đi vào sử dụng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bất động sản lại cho rằng, họ vẫn khó tiếp cận vốn tín dụng và lãi suất cho vay vẫn đang ở mức cao.

Đại diện một số doanh nghiệp chia sẻ, từ cuối năm ngoái, việc cho vay đối với người có nhu cầu ở thật đã rộng mở hơn so với thời điểm trước đó. Tuy nhiên, lãi suất cho khách mua nhà vay trên 10%/năm. Còn đối với các doanh nghiệp đang triển khai dự án, lãi suất còn ở mức cao hơn. Đây là thế khó đối với các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng sẽ sớm tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thời gian tới. Ảnh minh họa.

Một trong những lý do khiến các doanh nghiệp bất động sản chưa thể tiếp cận vốn tín dụng là do chưa xử lý xong các khoản vay cũ. Các doanh nghiệp kiến nghị các ngân hàng tạo điều kiện cho hoãn nợ các khoản vay đến hạn như thời kỳ dịch COVID-19 bùng phát.

Trường hợp doanh nghiệp có khoản vay tín dụng quá hạn bị nhảy sang nhóm nợ xấu hơn thì khôi phục lại, để tiếp cận với các khoản vay tín dụng mới, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định đang thời điểm đầu năm nên không thiếu hạn mức cho vay. Lựa chọn cho vay doanh nghiệp nào phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của từng ngân hàng. Phía Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện tiếp cận vốn tín dụng thuận lợi, trong đó có vốn cho bất động sản.