Bích Ngọc ·
1 năm trước
 4003

Hội nghị thúc đẩy thị trường bất động sản ngày 17/2: Chủ tịch Vinhomes, Novaland nói gì?

Hôm nay (17/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, diễn ra từ 8h đến 12h tại trụ sở Chính phủ và trụ sở UBND các tỉnh, thành phố.

Trong đó, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thị trường bất động sản đối diện hàng loạt khó khăn, với hai nút thắt lớn nhất liên quan đến pháp lý và nguồn vốn. Cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và giới chuyên gia đều mong đợi Chính phủ sớm đưa ra những quyết sách cụ thể, rõ ràng để vực dậy thị trường. 

Chủ tịch Novaland: Kiến nghị chọn dự án Aqua City để thí điểm tháo gỡ khó khăn

Theo Chủ tịch HĐQT Novaland - ông Bùi Thành Nhơn, doanh nghiệp đề xuất có cơ chế để tự vượt qua. Chủ tịch Novaland đề xuất thời gian tổ công tác tháo gỡ trong một tháng với dự án Aqua City (Đồng Nai).

Ông Nhơn cho biết, sau 2 năm Covid-19, các doanh nghiệp đã bị bào mòn công thêm sự bất ổn của thế giới hay lạm phát tăng cao, Chính phủ đã ra các đối sách và ngay lập tức tác động mạnh đến doanh nghiệp. 

Ông cho hay, để đối phó với tác động của dịch Covid-19, Quốc hội và Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 14/2021 quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng. Kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản. 

Novaland: Kiến nghị chọn dự án Aqua City để thí điểm tháo gỡ khó khăn. Nguồn ảnh: Internet.

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp chỉ xin hỗ trợ về cơ chế để tự vượt qua. Theo đó, Novaland xin Thủ tướng khẩn cấp xem xét các kiến nghị: Xin Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nguyên các nhóm nợ cho các dự án bất động sản 2-3 năm; Chỉ đạo tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án trên địa bàn cả nước. 

Bên cạnh đó, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chọn Khu đô thị Aqua City ở Đồng Nai để Tổ công tác của Thủ tướng thí điểm tháo gỡ khó khăn và Novaland mong ước thời gian tháo gỡ trong 1 tháng. Đây được coi là dự án sống còn của Novaland trong thời điểm hiện nay, nếu dự án này được tháo gỡ sẽ là đầu mối tháo gỡ toàn bộ các khó khăn của Novaland để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, thực hiện nghĩa vụ trả nợ trái phiếu, ngân hàng... 

Ông cũng cho biết, Novaland đang có 25.000 tỷ đồng bị phong tỏa tại các ngân hàng thương mại. Trong đó, theo các điều kiện tín dụng, khoảng hơn 10.000 tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải tỏa khi Novaland hoàn thiện được một số thủ tục pháp lý. Được biết, nếu trong vòng 1-2 tháng tới vấn đề này được giải quyết, doanh nghiệp sẽ có nguồn vốn để tiếp tục hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, lãnh đạo Novaland đề xuất giảm lãi suất cho vay, ngân hàng giảm biên lợi nhuận nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Về vấn đề trái phiếu, lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng Chính phủ cần ban hành sớm dự thảo sửa đổi Nghị định 65, việc tháo gỡ pháp lý dự án sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm.

Chủ tịch Vinhomes: Nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản nếu khó khăn kéo dài

Theo Chủ tịch HĐQT Vinhomes - Phạm Thiếu Hoa, hiện nay thị trường bất động sản đang có vướng mắc nổi cộm như thủ tục pháp lý phê duyệt các dự án còn chậm, dòng vốn tín dụng hạn chế, nguồn cung nhà ở khan hiếm, cung cầu lệch pha, trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không phát hành được. 

Nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản nếu khó khăn kéo dài. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trong đó, lĩnh vực bất động sản có liên quan mật thiết đến nhiều ngành nghề kinh doanh và các chuỗi cung ứng khác, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến cuộc sống của hàng triệu người lao động cũng như mang lại nguồn thu lớn cho Nhà nước... 

Lãnh đạo Vinhomes cho biết, hiện nhu cầu sở hữu nhà của người dân rất lớn trong khi nguồn cung quá thấp chưa đáp ứng được thị trường, diện tích sàn bình quân trên một người tại Việt Nam chưa đạt yêu cầu.

Ông Hoa nhấn mạnh, nếu khó khăn tiếp tục kéo dài mà không có giải pháp kịp thời sẽ có nhiều doanh nghiệp bất động sản phải đóng cửa, phá sản, nguồn cung nhà ở sẽ càng thiếu hụt.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá khách quan, trung thực tình hình thị trường bất động sản, phân tích kỹ nguyên nhân,đặc biệt là nguyên nhân chủ quan, từ đó đưa ra mục tiêu, quan điểm điều hành, nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức thực hiện bảo đảm khả thi, hiệu quả, phù hợp.

Bên cạnh đó, thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu điều hành bảo đảm cân bằng giữa lãi suất với lạm phát, giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khoá, giữa tăng trưởng với lạm phát, giữa tình hình trong nước và ngoài nước.

Thủ tướng đặt vấn đề phải tìm điểm cân bằng giữa cung và cầu đối với thị trường bất động sản.Liệu có phải điểm cân bằng này thể hiện qua giá cả, cần phân tích xem liệu giá cả bất động sản đã phù hợp với thu nhập chưa, có tình trạng lệch pha về cung cầu nhà đất không?.

Theo thủ tướng, sau hội nghị này, Chính phủ dự kiến sẽ ban hành nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững để tổ chức thực hiện hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc hài hoà lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.