Bích Ngọc ·
2 tuần trước
 9722

Doanh nghiệp bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Sau khi đơn vị kiểm toán thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2023, không ít doanh nghiệp lỗ càng thêm lỗ. Sức khỏe tài chính không ổn định, có vấn đề về các khoản phải thu, trích lập dự phòng, lỗ lũy kế hay chậm thanh toán nợ trái phiếu…

Các yếu tố trên dồn doanh nghiệp đến tình thế bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Nhiều doanh nghiệp hiện đang phải 'tất tay', thanh lý tài sản, bán dự án hoặc tìm cách giãn nợ.

Mùa báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 vừa trải qua giai đoạn cao điểm, nhiều vấn đề nhức nhối, còn tồn tại của các doanh nghiệp, trong đó có những khoản lỗ sâu, giảm lợi nhuận giờ mới được đề cập.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai – đơn vị tự lập báo cáo tài chính lãi 1.817 tỷ đồng trong năm 2023 nhưng đã giảm 36 tỷ đồng sau khi kiểm toán (còn 1.781 tỷ đồng). Dù lãi cả nghìn tỷ đồng năm qua nhưng tập đoàn này vẫn chưa thoát lỗ lũy kế, vẫn lỗ 1.169 tỷ đồng.

Không riêng trường hợp của Hoàng Anh Gia Lai, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng bị áp lực lỗ lũy kế đè nặng. So với báo cáo doanh nghiệp tự lập, báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 đã tăng thêm khoản lỗ 333 tỷ đồng. Tính cả năm, tập đoàn lỗ hơn 1.115 tỉ đồng sau kiểm toán (đẩy lỗ lũy kế lên hơn 3.240 tỉ đồng). Hòa Bình lý giải lợi nhuận giảm sau kiểm toán là do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự khác biệt về quan điểm giữa công ty và đơn vị kiểm toán về cách hạch toán nợ phải thu, các khoản trích lập dự phòng.

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) cũng đã giảm gần 200 tỷ đồng lợi nhuận trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 so với báo cáo tự lập. Lợi nhuận sau thuế được kiểm toán năm còn gần 486 tỷ đồng, so với năm trước giảm 78%. Doanh nghiệp giải trình, nguyên nhân phát sinh chênh lệch chủ yếu do khoản lỗ đến từ việc trích lập dự phòng giảm giá trị hàng tồn kho tại công ty liên kết theo yêu cầu từ đơn vị kiểm toán. Dự kiến, khoản trích lập dự phòng này sẽ được hoàn nhập khi dự án tiếp tục triển khai.

Công ty cổ phần Đầu tư LDG cũng công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2023 với khoản lỗ sau thuế hơn 527 tỷ đồng, so với báo cáo tự lập tăng thêm gần 153 tỷ đồng. Theo công ty, nguyên nhân chủ yếu là do đơn vị kiểm toán thực hiện điều chỉnh trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi và dự phòng giảm giá hàng tồn kho so với báo cáo tự lập.

Tập đoàn Lộc Trời công bố báo cáo kiểm toán với lợi nhuận sau thuế chỉ đạt gần 16,5 tỷ đồng, so với báo cáo công ty tự lập giảm 94%. So với năm trước, lợi nhuận cũng giảm 96%. Công ty giải trình nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận sau kiểm toán, như các khoản giảm trừ doanh thu giảm, giá vốn hàng bán tăng, lợi nhuận từ công ty liên kết giảm…

Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Becamex TDC) cũng công bố doanh thu giảm 40% so với báo cáo tự lập, lỗ thêm 37 tỷ đồng sau kiểm toán, lên mức lỗ gần 403 tỷ đồng. Con số này là mức lỗ kỷ lục của doanh nghiệp kể từ khi niêm yết cổ phiếu lên sàn HoSE từ năm 2010 đến nay.

Nhiều doanh nghiệp cũng gặp tình trạng khó khăn trong thanh toán nợ vay, xử lý nợ trái phiếu, dẫn đến nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Trong 2 năm qua, câu chuyện xử lý nợ trái phiếu đã đè nặng lên vai doanh nghiệp. Sang năm 2024, trong 3 năm kể từ 2022 áp lực đáo hạn trái phiếu được đánh giá cao nhất. Không ít doanh nghiệp đã phải căng mình thu xếp vốn nhưng vẫn chưa thể giải quyết kịp thời bài toán này.

Hoàng Anh Gia Lai có khoản nợ trái phiếu 4.671 tỷ đồng tại ngân hàng BIDV. Báo cáo kiểm toán cho biết, tại ngày 31/12/2023, tập đoàn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đến hạn, tổng giá trị lần lượt là 100 tỉ đồng và 3.025 tỉ đồng. Vào ngày lập báo cáo, tập đoàn đã thanh toán khoản gốc trái phiếu 100 tỷ đồng và có kế hoạch thanh toán lãi trái phiếu đã đến hạn.

Đơn vị kiểm toán đã đưa ra nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai do những vi phạm cam kết thanh toán gốc, lãi trái phiếu cùng nhiều vấn đề liên quan đến lỗ lũy kế, nợ ngắn hạn. Đây là năm thứ 7 liên tiếp, doanh nghiệp của bầu Đức bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Không chỉ gặp khó trong xoay dòng tiền trả nợ trái phiếu, năm qua dù bán dần tài sản, thanh lý các khoản đầu tư, miệt mài trả nợ nhưng Hoàng Anh Gia Lai vẫn chưa thoát được áp lực nợ vay. Cả năm 2023, tập đoàn chỉ giảm được khoảng 297 tỷ đồng nợ vay. Tính đến cuối năm, doanh nghiệp còn vay nợ tài chính gần 7.869 tỷ đồng (gấp 1,17 lần vốn chủ sở hữu).

Trên vai Novaland “núi nợ” cũng không hề nhỏ. Tại ngày 31/12/2023, tổng số nợ và nợ vay trái phiếu của tập đoàn là 57.712 tỷ đồng, so với năm trước giảm 11%. Cho đến ngày hợp nhất báo cáo, tập đoàn mới chỉ thanh toán được gần 645 tỉ đồng trên dư nợ gốc.

Theo báo cáo của đơn vị kiểm toán, thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu có ảnh hưởng đáng kể đến tình hình hoạt động của tập đoàn. Giả định hoạt động liên tục phụ thuộc vào khả năng tập đoàn có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn cũng như có giải pháp tạo dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. Các yếu tố này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Novaland.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng bị đơn vị kiểm toán chỉ ra những dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Tuy vậy, báo cáo tài chính hợp nhất vẫn được ban tổng giám đốc lập dựa trên cơ sở hoạt động liên tục.

Ý kiến kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục cũng xảy ra với Công ty LDG. Theo đơn vị kiểm toán, việc xác định công ty có hoạt động liên tục không dựa trên cơ sở khả năng trong việc thực hiện thanh toán, gia hạn hoặc tái cấu trúc các khoản nợ quá hạn, nợ sắp đến hạn, tạo đủ dòng tiền trong ngắn hạn để duy trì hoạt động kinh doanh bình thường trong tương lai gần.

Vào cuối năm ngoái, LDG đang nợ tài chính gần 982 tỷ đồng. Trong đó, đã quá hạn thanh toán gần 517 tỷ đồng trái phiếu, lãi vay quá hạn gần 35 tỷ đồng. Công ty cũng quá hạn thanh toán phần tiền phải trả người bán ngắn hạn, nợ tiền phải trả cho người lao động.

Nhiều doanh nghiệp đã phải tìm mọi biện pháp khác nhau, từ ngắn hạn đến dài hạn để giải bài toán đáo hạn trái phiếu, xử lý nợ, tiếp tục duy trì hoạt động. 

Một số doanh nghiệp đang đứng trước những khó khăn bị dồn nén suốt nhiều năm qua, số khác gặp áp lực bởi các rào cản phát triển của thị trường bất động sản. Sau giai đoạn gắng gượng, doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán tài chính eo hẹp và nghi ngờ khả năng duy trì hoạt động. Để thoát khỏi khủng hoảng, không cách nào khác, bản thân doanh nghiệp cần có những giải pháp mạnh mẽ trong việc xử lý tài sản, tạo dòng tiền hoạt động, chủ động tiếp cận đa dạng nguồn vốn.

Trong quý đầu năm bức tranh vĩ mô có một số tín hiệu cải thiện đáng kể. Cả nước có 59.900 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, so với cùng kỳ năm trước tăng hơn 5%. Tuy nhiên số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 73.900 doanh nghiệp (tăng gần 23%). Mỗi tháng, bình quân khoảng 4.700 doanh nghiệp đã rời bỏ thị trường. Những khó khăn đòi hỏi các doanh nghiệp cần có giải pháp tổng thể để không bị bỏ lại phía sau.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7650720421654314/