Bích Ngọc ·
20 tuần trước
 10258

Doanh nghiệp điện gió, điện mặt trời: Nợ xấu ngân hàng, chậm thanh toán trái phiếu

Được biết, không ít doanh nghiệp năng lượng tái tạo đang phải gánh khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng, liên tục chậm thanh toán lãi và gốc trái phiếu, không những vậy còn có một số đã dính nợ xấu ngân hàng.

Mới đây, Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Tây Hà Nội đã thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam theo hợp đồng cấp tín dụng năm 2008 và 2014; Hợp đồng cấp bảo lãnh ngày 15/10/2009 và các phụ lục hợp đồng kèm theo.

Agribank cho biết, tính đến hết 30/11/2023 tổng giá trị khoản nợ quy đổi là hơn 1.205 tỷ đồng. Theo đó, dư nợ gốc là gần 729 tỷ đồng; dư nợ lãi, lãi quá hạn, lãi chậm trả tạm tính đến là hơn 462 tỷ đồng và phí bảo lãnh chưa trả là gần 14 tỷ đồng.

Được biết, tài sản bảo đảm cho khoản nợ này là toàn bộ công trình xây dựng Nhà máy Phong điện 1 – Bình Thuận.

Theo tìm hiểu, Nhà máy phong điện 1 là dự án điện gió đầu tiên tại Việt Nam. Nhà máy này đặt tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận và  chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN). Giai đoạn 1 của dự án có tổng công suất 30MW với 20 tua-bin điện gió đã hoàn thành, mỗi tua-bin có công suất 1,5MW do hãng Fuhrlaender AG (Đức) cung cấp. Chiều cao của mỗi trụ điện gió là 85 m, đường kính cánh quạt tua-bin là 77 m.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tại chi nhánh Tây Hồ, Agribank cũng chuẩn bị tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần giải pháp năng lượng xanh Tiên Tiến với giá trị ghi sổ khoản nợ tính tới ngày 22/11/2023 là gần 47,5 tỷ đồng. Theo đó, nợ gốc 37,3 tỷ đồng và nợ lãi 10,2 tỷ đồng. Được biết, khoản nợ này đã rơi vào nợ có khả năng mất vốn.

Agribank cho hay, toàn bộ dây chuyền tự động hóa lắp ráp tấm Pin năng lượng mặt trời công suất 250MW/năm và thiết bị phụ trợ đi kèm theo hợp đồng mua bán nhập khẩu giữa Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh Tiên Tiến và Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Ưng Việt Thượng Hải là tài sản đảm bảo của khoản nợ.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần giải pháp năng lượng xanh Tiên Tiến được thành lập năm 2016, có vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. Công ty này hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất pin năng lượng mặt trời và có trụ sở tại Hà Nội.

Vào tháng 6, Agribank Chi nhánh Long Biên đã thông báo đấu giá khoản nợ hơn 1.400 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Kinh doanh Đô thị.

Toàn bộ tài sản gắn liền với đất tại hai thửa đất thuê có diện tích 63.676m2 + 418.686 m2 ở xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương là tài sản bảo đảm của khoản nợ trên. Khu đất này đang được Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Kinh doanh Đô thị dùng để xây dựng công trình sản xuất turbine gió.

Cùng với đó, tài sản bảo đảm cho khoản nợ cũng gồm toàn bộ dây chuyền máy móc thiết bị đồng bộ và các tài sản bảo đảm Nhà máy sản xuất turbine Việt Nam – Giai đoạn 1 hoạt động bình thường và mọi động sản khác được mua, nâng cấp và/hoặc gắn liền hay tọa lạc vĩnh viễn trong thời điểm hiện tại hoặc tương lai.

BIDV trước đó cũng từng thông báo lựa chọn tổ chức thẩm định giá khoản nợ có giá trị hơn 110 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Kinh doanh Đô thị để xử lý nợ xấu.

Tài sản gắn liền với đất và toàn bộ máy móc thiết bị thuộc dự án Nhà máy sản xuất turbine gió Việt Nam – giai đoạn 1 tại xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương của Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Kinh doanh Đô thị là tài sản bảo đảm cho khoản nợ.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Kinh doanh Đô thị được thành lập năm 2004 do ông Phạm Văn Minh là người đại diện theo pháp luật. Bên cạnh đó, ông Minh còn là người đại diện theo pháp luật của một loạt doanh nghiệp khác trong lĩnh vực điện gió và năng lượng tái tạo.

Không ít các doanh nghiệp năng lượng tái tạo cũng đang gặp khó khăn về tài chính, liên tục chậm thanh toán lãi và gốc trái phiếu.

Mới đây, Công ty cổ phần BCG Energy đã báo cáo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) về việc chậm thanh toán lãi hai lô trái phiếu có tổng giá trị 2.500 tỷ đồng, phát hành từ tháng 4-5/2021. Tổng tiền lãi chậm thanh toán vào khoảng 176 tỷ đồng. Theo doanh nghiệp này, hiện đang chuẩn bị phương án đàm phán với nhà đầu tư về thời hạn mới và dự kiến trả trước ngày 31/12. Trong hai tháng qua, đây là lần thứ sáu BCG Energy chậm trả lãi trái phiếu. 

Công ty cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 cũng chậm thanh toán và đang nợ hơn 51 tỷ đồng tiền lãi của ba lô trái phiếu có tổng giá trị lưu hành hơn 2.500 tỷ đồng. Công ty này cho biết rằng chưa nhận được tiền bán điện của tháng 9 như dự kiến nên chỉ có thể trả trước 9,8 tỷ đồng tiền lãi và nợ số tiền còn lại.

Theo báo cáo gần đây của tổ chức xếp hạng tín nhiệm VIS Rating, năng lượng tái tạo là một trong ba nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn trong số 175.000 tỷ đồng trái phiếu chậm trả gốc và lãi, tính đến tháng 9. Đây là nhóm chỉ xếp sau bất động sản và xây dựng. Tỷ lệ trái phiếu chậm thanh toán của các doanh nghiệp năng lượng tái tạo cũng trong nhóm đứng đầu thị trường với mức gần 25%.

Nhìn chung, các doanh nghiệp năng lượng tái tạo đều có nợ phải trả lớn gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu (có trường hợp lên đến 6-7 lần). Gánh nặng tài chính lớn nhưng đa số tình hình kinh doanh đều bết bát. Nhiều doanh nghiệp thua lỗ triền miên từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng.

Trước đây, điện gió và điện mặt trời đã từng là hai lĩnh vực tiềm năng "hút" vốn. Tuy nhiên, những thay đổi chính sách với dự án không kịp vận hành thương mại trước hạn 11/2021 để hưởng giá ưu đãi trong 20 năm đã khiến kết quả kinh doanh nhiều đơn vị ảm đạm. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn cho hay, Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) thời gian qua chậm thanh toán tiền điện cũng gây thêm áp lực tài chính cho họ.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7181023251957369/?