Hồ Hằng ·
1 năm trước
 6512

Doanh nghiệp “khát” vốn thu mua lúa

Theo các chuyên gia, giá lúa năm nay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành lúa gạo gặp khó trong việc tiếp cận vốn.

Vụ lúa Đông Xuân 2023 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hiện tại đang bước vào thu hoạch rộ. Theo các thương lái và doanh nghiệp, giá lúa hiện này tiếp tục duy trì ổn định ở mức khá cao. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà doanh nghiệp thu mua lúa gạo gặp nhiều khó khăn trong việc tìm vốn để thu mua lúa gạo.

Theo những người nông dân ở Sóc Trăng, lúa Đông Xuân năm nay trúng mùa, trúng giá, có thời điểm giá lúa tăng từ 10 - 15% so với năm ngoái. Tính chung cả Đồng bằng sông Cửu Long, riêng vụ Đông Xuân năm nay ước cần khoảng 70 nghìn tỷ đồng mới mua hết khoảng hơn 10 triệu tấn lúa. Qua con số này, thấy rõ nhu cầu vốn rất lớn của các doanh nghiệp vào mỗi kỳ thu hoạch.

Theo các chuyên gia, giá lúa năm nay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành lúa gạo gặp khó trong việc tiếp cận vốn.

Có thời điểm giá lúa tại một số địa phương thuộc Đồng bằng sông Cửu Long cao hơn 10 - 15% so với cùng kỳ. Ảnh minh họa.

CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An hiện đang liên kết với 10 nghìn ha lúa của bà con nông dân tại Đồng bằng sông Cửu Long. Vụ Đông Xuân năm nay, họ sẽ thu mua khoảng 80 nghìn tấn lúa. Đại diện doanh nghiệp tính toán phải có 480 tỷ đồng để thu mua hết số lúa này. Số tiền này trông cậy hoàn toàn vào ngân hàng.

Liên kết trong ngành hàng lúa gạo mới đạt khoảng 20%. Doanh nghiệp và hợp tác xã cần có sự cộng tác, liên kết để nâng cao chất lượng, xây dựng chuỗi giá trị sẽ bền vững, các hệ thống ngân hàng cần tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, như vậy nguồn vốn cũng dễ chảy vào hoạt động thu mua lúa gạo hơn. Đây cũng là động lực giúp duy trì giá lúa ổn định, đảm bảo lợi nhuận cho người trồng lúa mỗi khi mùa thu hoạch tới.