Bích Ngọc ·
18 tuần trước
 9189

Doanh thu bán bảo hiểm của nhiều nhà băng lao dốc

Doanh thu từ mảng bancassurance trong 3 quý liên tiếp sụt giảm so với cùng kỳ. Có nhà băng đã giảm đến gần 80% thu nhập từ hoạt động bán bảo hiểm trong 9 tháng đầu năm và theo dự báo vẫn còn giảm tiếp.

Công ty Chứng khoán VCBS dự báo, cả năm nay, lãi từ phí bảo hiểm sẽ giảm 10-15% so với năm ngoái, dẫn đến lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng giảm tốc, chỉ có thể đạt mức tăng trưởng khoảng 10%. 

Trước đó, bancassurance là mảng đem lại doanh thu lớn cho mảng dịch vụ của các ngân hàng nhưng sau những lùm xùm vừa qua, bancassurance đã nhanh chóng giảm nhiệt.

Theo thống kê doanh thu từ bảo hiểm trong 3 quý năm 2023 của 28 ngân hàng, chỉ có 8 ngân hàng đưa ra thông tin chi tiết về khoản mục thu nhập từ hoạt động bảo hiểm nằm trong thu nhập từ hoạt động dịch vụ. Đáng chú ý, có đến 7 ngân hàng ghi nhận doanh thu sụt giảm.

Chẳng hạn như MB, tính tới ngày 30/9/2023, so với cùng kỳ năm ngoái doanh thu từ hoạt động bán bảo hiểm đã giảm 16,9% (còn 5.989 tỷ đồng), từ đó kéo lãi thuần từ hoạt động bảo hiểm giảm 28,21% (còn 2.105 tỷ đồng). Trong khi cùng kỳ năm ngoái, bảo hiểm từng giúp ngân hàng này mang về hơn 7.200 tỷ đồng doanh thu và hơn 2.900 tỷ đồng lãi thuần.

Tại SeABank, bảo hiểm từng chiếm gần 30% nguồn thu từ dịch vụ vào năm ngoái nhưng tính hết tháng 9, hoạt động kinh doanh bảo hiểm của ngân hàng này chỉ chiếm 9%. Doanh thu từ bảo hiểm của SeABank lao dốc tới hơn 79% so với cùng kỳ (từ 369 tỷ đồng còn 77 tỷ đồng).

Tại Techcombank, doanh thu từ bảo hiểm trong 9 tháng năm 2023 cũng “bốc hơi” tới 57% (còn 458 tỷ đồng). Ở TPBank giảm 56% (về 291 tỷ đồng). Kienlongbank giảm gần 52% (về 23 tỷ đồng). 

Bên cạnh đó, thêm một số ngân hàng cũng chứng kiến tỷ trọng của bảo hiểm giảm sâu so với cùng kỳ là VPBank giảm 23,6% và VIB giảm 24,6%. 

Theo dự báo của Chứng khoán VNDirect, tăng trưởng phí dịch vụ từ hoạt động bancassurance của ngành ngân hàng  trong năm 2023 sẽ chậm lại đáng kể.

Được biết, các cơ quan quản lý hiện đang đẩy mạnh việc thanh tra hoạt động bán chéo bảo hiểm giữa những thông tin về việc người vay vốn ngân hàng bị ép mua bảo hiểm hay khách hàng gửi tiền bị nhân viên ngân hàng tư vấn không rõ ràng, khiến khách hàng tưởng sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư là gửi tiết kiệm.

Sau những lùm xùm vừa qua, bancassurance đã nhanh chóng giảm nhiệt. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ bước vào giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng kể từ tháng 4 khi khách hàng tố cáo tư vấn viên của nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ tư vấn mập mờ, thiếu trung thực. Không ít người bày tỏ sự bức xúc vì bị ép mua bảo hiểm khi đi vay tiền tại nhiều ngân hàng. Đặc biệt, bức xúc được đẩy lên tới đỉnh điểm là khi người dân gửi tiết kiệm tại SCB bỗng hóa mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Manulife.

Theo phân tích của Vietnam Report về các cuộc thảo luận liên quan đến chủ đề bảo hiểm thời gian qua, cảm xúc tiêu cực của khách hàng chỉ chiếm 2,2% trong năm 2022, tuy nhiên đã lên đến 54% trong năm 2023, có nghĩa là tăng gấp 19 lần. 

Khi niềm tin xuống đáy, có thể thấy được doanh thu của thị trường bảo hiểm cũng được phản ánh ngay. Số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho thấy, tính riêng 10 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu phí bảo hiểm mới đạt khoảng 127.000 tỷ đồng (giảm gần 11% so với cùng kỳ năm trước), lần đầu tiên trong 20 năm ghi nhận mức phát triển âm.

Theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, doanh thu khai thác mới giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Công ty Chứng khoán KBSV cho rằng, trong ngắn hạn, ngành ngân hàng sẽ vẫn phải đối diện với những khó khăn từ làn gió ngược trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và hoạt động bancassurance. Chính vì vậy, cần thời gian để nguồn thu từ mảng ngân hàng đầu tư và kinh doanh bảo hiểm hồi phục.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7208560365870324/?