Bích Ngọc ·
26 tuần trước
 9061

Mua bảo hiểm Sun Life Việt Nam: Khách hàng “mất ăn, mất ngủ”

Một khách hàng sau khi mua hợp đồng bảo hiểm của Sun Life Việt Nam đã rơi vào tình trạng “mất ăn, mất ngủ”, trong bối cảnh các công ty bảo hiểm đang tìm mọi cách lấy lại niềm tin của khách hàng.

Cụ thể, theo ông Đ.V.T (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), ông đã mua 03 gói bảo hiểm nhân thọ với tổng số tiền là 100 triệu đồng của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam (Sun Life Việt Nam) thông qua giới thiệu khi đến giao dịch mở tài khoản và gửi tiết kiệm tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Tiên Phong Bắc Từ Liêm (TPBank Bắc Từ Liêm có địa chỉ tầng 1 tòa NO3T3 Ngoại Giao Đoàn, Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Tuy nhiên, sau khi nhận hợp đồng thì ông T lại phát hiện “họ và tên” của ông đã bị ghi sai, đây là phần quan trọng cần chính xác 100% trong bất kỳ loại hợp đồng nào.

Ông Đ.V.T cho hay, về 03 hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) đã mua, khi làm việc với nhân viên tư vấn của Sun Life Việt Nam, các nhân viên này đã đưa ra một máy tính bảng Ipad và đề nghị ông T ký tên lên màn hình có phần mềm microsoft paint, các nhân viên này giải thích rằng đó là thủ tục để Sun Life Việt Nam soạn hợp đồng chính thức và sẽ gửi bản hợp đồng đó cho ông T sau khoảng 10 ngày kể từ khi khách hàng đóng đủ tiền.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Vào ngày 18/03/2022, ông T nộp tiền lần đầu với số tiền tiền 50 triệu VNĐ cho 01 năm vào HĐBH số: 7000672xxx. Sau đó khoảng 15 ngày, ông T được thông báo có bộ hợp đồng GIẤY bảo hiểm nhân thọ do Sun Life Việt Nam gửi đến văn phòng làm việc của ông. 

Ngày 11/05/2023, ông T phát hiện HĐBH bị sai họ tên bên mua bảo hiểm (BMBH). Không những thế, thay vì để khách hàng ký chữ ký ướt thì Sun Life Việt Nam đã sử dụng chữ ký trên ipad của khách hàng chèn vào hợp đồng, nội dung đối tượng bảo hiểm trái đạo đức xã hội (trách nhiệm bảo hiểm chỉ trong trường hợp BMBH tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn, trong khi đối tượng thụ hưởng bảo hiểm lại cũng chính là BMBH). Sau đó ông T đã gửi khiếu nại bằng văn bản đến trụ sở Sun Life Việt Nam (tòa nhà VCCI - Số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội), đề nghị thỏa thuận vô hiệu HĐBH số 7000672xxx ngày 18/03/2022, cùng với đó ông T yêu cầu công ty bảo hiểm này "xử lý và phản hồi trước ngày 18/5/2023, trả tiền đã đóng cho khách hàng.

Tuy nhiên, do không nhận được phản hồi từ phía Sun Life Việt Nam, ngày 18/5/2023 ông T đã gửi “Thông báo khẩn cấp” đến Sun Life Việt Nam. Theo đó, ông T từ chối đóng tiền cho năm tiếp theo của HĐBH số 7000672xxx ngày 18/03/2022 do không đúng tên BMBH, đồng thời yêu cầu Sun Life Việt Nam trả lời bằng văn bản.

Đến ngày 22/05/2023, ông T sững sờ khi nhận được tin nhắn từ Sun Life Việt Nam với thông báo HĐBH số 7000672xxx ngày 18/03/2022 mất hiệu lực, nguyên nhân là khách hàng không đóng phí đúng hạn. 

Theo ông T, ông đã mất trắng số tiền 50 triệu đồng đã đóng cho 01 năm đầu của HĐBH số 7000672xxx và cũng phải đối mặt với nguy cơ sẽ tiếp tục bị mất trắng 50 triệu VNĐ ở 02 hợp đồng số 8005585xxx và hợp đồng số 8005581xxx.

Tháng 5/2023, phía Sun Life đã ban hành Thư phúc đáp gửi tới khách hàng Đ.V.T. Theo Sun Life, hồ sơ yêu cầu bảo hiểm (HSYCBH) ngày 18/3/2023 của anh Đ.V.T được kê khai và nộp thông qua ứng dụng điện tử của Sun Life VN. Sau khi được Tư vấn Tài chính tư vấn, giải thích về quy trình tham gia và sản phẩm bảo hiểm, nếu khách hàng hiểu và đồng ý mua bảo hiểm sẽ tự tay ký tên trên màn hình iPad đối với HSYCBH, cùng với đó khách hàng cũng sẽ ký ướt trên Thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử. Chính vì thế, chữ ký qua màn hình iPad trên HSYCBH và chữ ký ướt trên Thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử có giá trị pháp lý, thể hiện ý chí của khách hàng trong việc đồng ý tham gia bảo hiểm của Sun Life VN.

Ông T cho hay, đến tháng 8/2023 ông đã có buổi làm việc với đại diện Sun Life Việt Nam và đại diện ngân hàng TP Bank. Khi đó, ông đã đã yêu cầu 2 đơn vị cung cấp các bản sao “Thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử” và “Biên nhận bàn giao hợp đồng” để kiểm tra (nếu có). Thế nhưng đến tháng 11/2023, yêu cầu của ông vẫn không được đáp ứng, mặc dù đó là chính đáng.

Ngoài ra, trong các nội dung trao đổi về tính hợp pháp của chữ ký, đại diện Sun Life còn nói rằng chữ ký điện tử, hợp đồng điện tử và quy trình triển khai hợp đồng của Sun Life Việt Nam đã được Bộ Tài chính thông qua - cho phép, Sun Life đã triển khai với rất nhiều khách hàng.

Ông T khi tìm hiểu trên website của Bộ Tài chính thì được biết, nếu xảy ra tranh chấp Hợp đồng bảo hiểm với Sun Life Việt Nam, khi đó Toà dân sự sẽ không chấp nhận tính hợp lệ của chữ ký điện tử trên các hợp đồng kể trên và phần thua thiệt sẽ thuộc về khách hàng.

Thiệt hại sẽ nghiêng về bên nào?

Nếu khách hàng khi không ký "Thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử" hay ủy quyền sử dụng chữ ký điện tử lên hợp đồng bảo hiểm (trong phạm vi hợp đồng) thì xuất hiện những rủi ro gì nếu buộc phải ra Tòa?

Theo Luật sư Vi Văn Diện - Đoàn LS Thành phố Hà Nội, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà khách hàng không trực tiếp ký (chữ ký sống) hay ủy quyền cho đơn vị bảo hiểm sử dụng chữ ký điện tử lên Hợp đồng điện tử thì khi ra Tòa sẽ được xem là vô hiệu. Khi đó, quyền và nghĩa vụ của các bên được giải quyết theo luật và phần thiệt hại sẽ nghiêng về khách hàng. Chính vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm có cơ chế giám sát chặt chẽ các giao dịch này để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, để tránh rủi ro cho các bên, nhà bảo hiểm cần có văn bản xác nhận của khách hàng với chữ ký sống trước khi bàn giao hợp đồng cho khách hàng. Trong đó cần khẳng định các chữ ký giao dịch trước đây là đúng chữ ký của khách hàng và chịu trách nhiệm với việc này. Hoặc khách hàng Ủy quyền cho đơn vị bảo hiểm sử dụng chữ ký sống thực hiện tại phạm vi cho phép Hợp đồng bảo hiểm, không có hiệu lực đối với ngoài phạm vi hợp đồng bảo hiểm.

Ngoài ra cũng cần cụ thể hóa các chữ ký gián tiếp (được chụp ảnh hoặc scan) bằng chữ ký trực tiếp (chữ ký sống) khi bàn giao hợp đồng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng về sau này.

Sun Life Việt Nam đã từng vướng nhiều sai phạm

Được biết, Ngân hàng TMCP Tiên Phong và Sun Life Việt Nam vào cuối tháng 11/2019 đã ký kết hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm. Sun Life Việt Nam trở thành đối tác cung cấp các sản phẩm bảo hiểm độc quyền cho TPBank trong 15 năm tới, việc hợp tác được thực hiện từ đầu năm 2020.

Sun Life Việt Nam đã từng vướng nhiều sai phạm. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trước đó, vào hồi cuối tháng 6 năm nay, tại Kết luận thanh tra số 811/KL-BTC của Bộ Tài chính, chỉ tính riêng các hợp đồng bảo hiểm của Sun Life Việt Nam phát hành qua TPBank năm 2021, tỷ lệ khách hàng hủy bỏ hợp đồng và chấm dứt hợp đồng năm thứ nhất lên đến 73%. Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng chỉ rõ nhiều sai phạm xảy ra trong quá trình Bảo hiểm Sun Life Việt Nam triển khai bán bảo hiểm. Có 6 trường hợp (4 đại lý bảo hiểm cá nhân, 2 nhân viên ngân hàng) chưa thực hiện đúng quy định của công ty, để người khác ký thay bên mua bảo hiểm, hoặc ký thay bên mua bảo hiểm trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm lập qua ứng dụng SunSmart, ký thay bên mua bảo hiểm tại biên nhận bàn giao hợp đồng bảo hiểm…

Những thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông đã khiến thị trường Bảo hiểm trong năm nay phải lao đao, doanh thu sụt giảm. Các công ty bảo hiểm nhân thọ đang cố gắng nghĩ ra mọi cách để lấy lại niềm tin của khách hàng. 

Bộ Tài chính cũng cho biết từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm. Vậy có phải các doanh nghiệp đã từng vướng vào những “lùm xùm” như Sun Life Việt Nam có thể sẽ là một trong những “đối tượng” được chú ý nhiều hơn?

Qua trường hợp của ông T có thể thấy, khách hàng đã không hài lòng khi mua bảo hiểm nhân thọ của Sun Life Việt Nam và đến nay những khúc mắc vẫn còn tồn tại. Chính vì vậy, Sun Life Việt Nam cần giải quyết triệt để vấn đề của khách hàng để tránh khiếu nại kéo dài, làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Công ty và sức khỏe, tinh thần của khách hàng.

Trong năm 2023, ngoài việc khẩn trương hoàn thiện khung khổ pháp lý trong lĩnh vực bảo hiểm, Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm.

Bộ Tài chính cho hay, sẽ phối hợp với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7047610135298682/?