Bích Ngọc ·
23 tuần trước
 9775

Không còn chỗ cho việc “ép mua bảo hiểm” khi vay vốn ngân hàng?

Mới đây, Bộ Tài chính bổ sung nhiều quy định nhằm ngăn biến tướng bán bảo hiểm qua ngân hàng. Chuyên gia cho rằng, những quy định này sẽ góp phần giúp người dân không bị “ép” mua bảo hiểm, làm minh bạch thị trường.

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 67 hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm với nhiều nội dung mới. Theo đó, cấm tổ chức tín dụng tư vấn, giới thiệu, chào bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải phối hợp với tổ chức hoạt động đại lý để kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của bên mua bảo hiểm liên quan việc tư vấn của nhân viên tổ chức hoạt động đại lý và xử lý vi phạm (nếu có).Đặc biệt là doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng phải ghi âm quá trình tư vấn cho khách hàng.

Mỗi chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải có quầy bàn/giao dịch riêng để tư vấn, bán bảo hiểm. Khu vực này tách biệt với khu vực giao dịch, hoạt động nghiệp vụ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo ông Ngô Việt Trung - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Thông tư 67 đưa ra nhiều nhóm quy định tạo nền tảng cho những hoạt động mới của thị trường bảo hiểm và kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng. Bảo hiểm liên kết đầu tư khá phức tạp và có yêu cầu cao về nhận thức và tài chính của người tham gia.

Do đó, Thông tư 67 với mong muốn chất lượng tư vấn được nâng cao, tránh việc tư vấn viên “ép” khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm không đúng nhu cầu và khả năng tài chính của người dân.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Cũng theo ông Trung, với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dài hạn, có giá trị hoàn lại, doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp bản giấy tài liệu tóm tắt và phải có xác nhận của bên mua bảo hiểm, giúp người mua hiểu rõ về sản phẩm, quyền và nghĩa vụ khi tham gia trước khi quyết định giao kết hợp đồng.

Một nhân viên ngân hàng thương mại chia sẻ, trước đây, bên cạnh nghiệp vụ tín dụng còn phải lo thêm chỉ tiêu bán bảo hiểm đi kèm. Quy định mới của Bộ Tài chính cũng giúp nhân viên ngân hàng yên tâm, không phải lo bán bảo hiểm.

“Mạnh tay” xử phạt vi phạm

Bộ Tài chính cho biết hiện đang thực hiện những khâu cuối cùng trong việc hoàn thiện Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm. Dự thảo nghị định này theo hướng cụ thể hóa các hành vi vi phạm và tăng cường biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, kể cả phạt bằng tiền, hình thức phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả nhằm tạo tính răn đe hơn.

Theo ông Trung, trong thời gian tới, thị trường bảo hiểm sẽ được minh bạch hóa và chất lượng tư vấn nói chung, của các tổ chức tín dụng nói riêng sẽ được nâng cao, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người dân.

Theo đánh giá của chuyên gia bảo hiểm Trần Nguyên Đán, nội dung thông tư thể hiện sự lắng nghe của Bộ Tài chính, góp phần hạn chế việc ép mua bảo hiểm mới được giải ngân khoản vay, cũng như tình trạng đại lý bảo hiểm tư vấn mập mờ “hô biến” từ tiền gửi tiết kiệm sang bảo hiểm nhân thọ...

Bên cạnh đó, ông Trần Nguyên Đán cũng đề xuất Cơ quan chức năng mạnh tay xử lý như bất kỳ người nào có dấu hiệu tư vấn sai, có thể khóa code (mã số đại lý bảo hiểm) tạm thời, sau đó điều tra, tiến hành xử phạt. Bộ Tài chính cần cấm bán loại bảo hiểm liên kết đầu tư trong vòng trước và sau 60 ngày đối với khách vay vốn ngân hàng. Bảo hiểm nhân thọ còn có 6 loại hình cơ bản khác (bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm hưu trí), chính vì thế, cơ quan chức năng cũng nên cân nhắc quy định chặt chẽ, tránh tình trạng một số nhà băng “lách” trong hoạt động bán bảo hiểm.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7096053963787632/?