Thành Phong ·
31 tuần trước
 9050

Đồng Nai: Loạt sai phạm liên quan đến 680 biệt thự, nhà liên kế

Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Dự án khu dân cư Tân Thịnh, tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom. Đáng chú ý, dự án này chưa được cấp phép xây dựng, thuộc diện Nhà nước thu hồi đất.

Hàng loạt sai phạm

Theo kết luận thanh tra số 01/KT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc thanh tra toàn diện dự án Khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom). Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra dấu hiệu tội phạm hình sự liên quan đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.

Kết luận thanh tra chỉ rõ trách nhiệm của hàng loạt tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm của dự án và kiến nghị hình thức xử lý.

Theo đó, quá trình xử lý của cơ quan chức năng, UBND xã Đồi 61 tiến hành kiểm tra, phát hiện Công ty LDG tổ chức thi công xây dựng công trình từ ngày 28/5/2018, nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính, kèm theo hồ sơ để chuyển cấp trên xử lý.

Ngày 28/5/2018, UBND xã Đồi 61 có báo cáo gửi UBND huyện Trảng Bom, Phòng TNMT và Phòng Quản lý đô thị huyện. Tuy nhiên, các cơ quan này không tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý và không báo cáo UBND huyện Trảng Bom xem xét chỉ đạo xử lý.

Ngày 5/6/2018, Sở KHĐT phối hợp với Phòng TNMT huyện kiểm tra, lập biên bản hiện trạng địa điểm lập dự án. Tuy nhiên, biên bản ghi nhận đã bị sửa cụm từ “chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng” thành “chủ đầu tư đã phát quang mặt bằng”. Điều này, khi góp ý quyết định chủ trương đầu tư dự án, thể hiện chủ đầu tư đang phát quang mặt bằng.

"Như vậy, việc Sở KHĐT và UBND huyện Trảng Bom ghi nhận hiện trạng là không đúng với thực tế kiểm tra trước đó của UBND xã Đồi 61", kết luận nêu rõ.

Dự án khu dân cư Tân Thịnh ở xã Đồi 61, huyện Trảng Bom do Công ty cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư. Ảnh: Hà Anh Chiến.

Bên cạnh đó, heo kết luận thanh tra cũng chỉ ra sai phạm về việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và nhà ở: Dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cấp phép xây dựng. Tuy nhiên đến nay Công ty LDG đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng. Trong đó có 7 hộ đã được Công ty LDG bàn giao nhà và sinh sống tại dự án.

Qua kiểm tra nội dung các hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà của Công ty LDG đã ký với 60 khách hàng, thể hiện hợp đồng xác định cụ thể giá bán nhà (bao gồm giá trị quyền sử dụng đất và giá trị xây dựng căn nhà); tiến độ thanh toán, hình thức thanh toán; thời điểm bàn giao nền đất và bàn giao căn nhà.

Theo báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán thuế và sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ do Công ty LDG cung cấp, thể hiện Công ty LDG đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng trong khoảng thời gian từ tháng 10.2018 đến tháng 2.2021, với tổng trị giá hợp đồng hơn 132 tỷ đồng.

60 khách hàng đã thanh toán cho công ty từ 25% đến 95% giá trị hợp đồng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản (thể hiện phiếu thu hoặc Giấy báo có) và Công ty LDg đã lập hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) cho từng lần thu tiền của khách hàng. Trên hóa đơn thể hiện rõ: giá trị phần nhà trước thuế, thuế giá trị gia tăng phần giá trị nhà, giá trị quyền sử dụng đất không chịu thuế.

Ngày 26/1/2021 và 18/12/2022, Phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành làm việc với Công ty LDG đề nghị ngừng thi công toàn bộ các hạng mục công trình của dự án và không thực hiện các giao dịch mua bán, rao bán sản phẩm liên quan đến bất động sản thuộc dự án cho đến khi dự án hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Dự án chưa đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Ngày 27/4/2022, Thanh tra tỉnh đã chủ trì cuộc họp cùng với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất đề xuất tham mưu UBND tỉnh hướng xử lý tiếp theo đối với dự án.

Tại cuộc họp này, đại diện lãnh đạo Sở TN-MT cho rằng, để xác định dự án có thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm d Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013, đề nghị Sở Xây dựng có ý kiến đối với việc việc xác định dự án có các tiêu chí và những yêu cầu đối với việc xác định là “khu dân cư nông thôn mới” hay không, để đối chiếu với nội dung hướng dẫn của Bộ TN-MT tại văn bản số 416/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 22/1/2022. Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng xác định tính phù hợp theo quy định của pháp luật đầu tư, nhà ở đối với dự án.

Ngày 4/5/2022, Sở Xây dựng có văn bản số 45/SXD-QLQHKT về việc xin ý kiến xác định dự án có các tiêu chí và những yêu cầu đối với việc xác định là “khu dân cư nông thôn mới”. Theo Sở Xây dựng, có thể hiểu “khu dân cư nông thôn mới” là dự án đầu tư khu dân cư có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ tại khu vực nông thôn.

Ngày 10/5/2022, Sở TN-MT có văn bản số 65/STNMT-QH về việc ý kiến đối với dự án khu dân cư Tân Thịnh. Tại văn bản này, Sở TN&MT ý kiến: Qua so sánh mục tiêu đầu tư của dự án với nội dung văn bản số 45/SXD-QLQHKT ngày 4/5/2022 của Sở Xây dựng, dự án khu dân cư Tân Thịnh là dự án “khu dân cư nông thôn mới”; căn cứ điểm d Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013, dự án “khu dân cư nông thôn mới” thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

Dự án bị đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo

Trước đó, tháng 11/2022, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa vụ việc sai phạm xảy ra tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Khu dân cư Tân Thịnh có diện tích hơn 18 ha được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm vào năm 2016. Ngày 22/11/2018, UBND tỉnh này đã có quyết định chấp thuận chủ trương cho CTCP Đầu tư LDG (LDG Group) đầu tư xây dựng dự án.

Diện tích đất của dự án có nguồn gốc từ 402 thửa đất của Nông trường cao su  An Viễng và các hộ gia đình, cá nhân. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đến nay, chủ đầu tư không thực hiện báo cáo tình hình triển khai dự án theo quy định, chưa thực hiện thủ tục trình Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm y tế, khu thương mại dịch vụ và giáo dục.

Riêng công trình nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư không cung cấp được giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng và chưa có thông báo thời điểm khởi công xây dựng, kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định.

Việc rà soát, thống kê diện tích đất trồng lúa trong ranh dự án không đúng, từ việc xác định 6,34ha, trong khi thực tế là 12,7 ha đất trồng lúa. Việc này, dẫn đến không báo cáo kịp thời cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép chấp thuận chuyển mục đích đất trồng lúa.

Đến thời điểm thanh tra (tháng 6/2021), LDG Group chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Song, giai đoạn 2018-2020, LDG Group đã tổ chức thi công 680 căn nhà, trong đó có 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liên kế đã thi công xong; 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở. Ngoài ra, đã thi công hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện, xử lý nước thải, công viên cây xanh.

Trong khi dự án chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thì doanh nghiệp này đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỷ đồng. Trong số này, đã thanh toán cho công ty từ 25-95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ chuyển đến sinh sống.

Do đó, tại cuộc họp ngày 18/11, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã thống nhất bổ sung 3 vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo theo kiến nghị của các Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo.

Các vụ việc đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi bao gồm: Vụ việc sai phạm xảy ra tại dự án Tổ hợp công trình hỗn hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà ở, trường học ở số 423 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Vụ việc sai phạm tại Tổng Công ty Tín Nghĩa, Đồng Nai; Vụ việc sai phạm xảy ra tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6875835949142769