Gia Bảo ·
1 tuần trước
 9771

Đồng Nai: Tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Thời tiết năng nóng gay gắt, Đồng Nai chủ động tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Theo dự báo của các cơ quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian tới, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm. Đặc biệt, trong mùa hè, nắng nóng gay gắt có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt, nguy cơ tiếp tục xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, nhất là ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, lượng mưa đến ngày 8/4/2024 đạt 0,1% so với trung bình nhiều năm; từ tháng 3 đến tháng 5 là thời kỳ cao điểm nắng nóng với nhiệt độ cao nhất có thể từ 38 - 39 độ C. Nhiệt độ trung bình các tháng 3, 4, 5/2024 cao hơn trung bình nhiều năm, có một vài đợt nắng nóng diện rộng, khả năng nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 37 - 39 độ C; số ngày có nắng nóng có thể từ 15 - 20 ngày. Tổng lượng mưa trong mùa khô thấp hơn trung bình nhiều năm, dẫn đến khả nắng thiếu nước ngọt cho đời sống và cây trồng. Mực nước trên các sông suối xuống thấp trong mùa khô, đề phòng xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn nước phục vụ sản xuất sinh hoạt có thể xảy ra.

Trước thực trạng trên, ngày 07/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Công văn số 4979/UBND-KTN về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh.

Để hạn chế thiệt hại do nắng nóng, khô hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn đối với sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu, các đơn vị, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng cường chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả với thiên tai, thời tiết cực đoan, nhất là nắng nóng, khô hạn, xâm nhập mặn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tuyên truyền người dân có ý thức tích trữ nước; trường hợp xảy ra thiếu nước, không cung cấp đủ cho nhu cầu sử dụng thì ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt và cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao.

Các cơ sở ban ngành tỉnh Đồng Nai phải chủ động kịp thời tổ chức theo dõi, dự báo chuyên ngành về nguồn nước, xâm nhập mặn để cung cấp thông tin kịp thời cho các địa phương và người dân ứng phó phù hợp, hiệu quả, giảm thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động theo dõi sát diễn biến thời tiết do các cơ quan có chức năng cung cấp, kịp thời cung cấp thông tin cho các đối tượng khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước nhằm có kế hoạch điều tiết hoạt động sản xuất đảm bảo nguồn nước trong mùa khô hạn và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; tăng cường công tác quản lý tham mưu cấp giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn cho các tổ chức, cá nhân, chủ động triển khai các giải pháp phân phối nguồn tài nguyên nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt để tránh xảy ra tranh chấp nguồn nước.