Ảnh minh họa. (Ảnh: ITN)
Thống nhất giá tạm thời
Thực hiện quy định tại Nghị định 137/2013/NĐ-CP, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các chủ đầu tư các nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp đã phối hợp đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và rà soát hồ sơ, đàm phán thống nhất mức giá tạm thời để áp dụng cho đến khi thỏa thuận được mức giá chính thức. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để chủ đầu tư các nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp và EVN triển khai các thủ tục đưa các nhà máy vào vận hành phát điện.
Theo thông tin từ Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cập nhật mới nhất đến ngày 19/5/2023, trong số 37 hồ sơ đàm phán Chủ đầu tư đã gửi EVN, có 15 nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp với tổng công suất khoảng 1.200 MW đã được Bộ Công Thương thống nhất mức giá tạm thời (trong đó có 3 nhà máy điện mặt trời, 7 nhà máy điện gió trên đất liền và 5 nhà máy điện gió trên biển). Bên cạnh đó, 6 nhà máy đã được chủ đầu tư và EVN thống nhất mức giá tạm thời, dự kiến sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Công Thương trong tuần tới.
Về phương pháp tính giá điện, đã có 24 chủ đầu tư thống nhất áp dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền tương tự theo hướng dẫn tại Thông tư số 57/2020/TT-BCT ngày 31/12/2020 của Bộ Công Thương.
Đáng ghi nhận, 16 nhà đầu tư đã đề xuất về việc áp dụng mức giá tạm trong thời gian đàm phán. Trong đó, 6 nhà máy điện đã họp và thống nhất mức giá điện tạm thời với EVN bao gồm: Nhà máy điện gió Nam Bình 1, nhà máy điện gió Viên An, nhà máy điện gió Hưng Hải Gia Lai, nhà máy điện gió mặt trời Phù Mỹ 1, nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ 3 và nhà máy điện gió Hanbaram.
Ngày 10/5 vừa qua, EVN đã phê duyệt giá tạm thời cho nhà máy điện gió Nam Bình 1 và nhà máy điện gió Viên An. Đồng thời trong số 6 nhà máy điện đã thống nhất giá tạm thời, mới có 3 nhà máy điện điện gió Nam Bình 1, Hưng Hải Gia Lai, Habaram được cấp giấy phép.
Nhanh chóng hòa lưới điện quốc gia
Để có thể huy động các nhà máy điện nói chung và các nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp nói riêng vào vận hành phát điện lên lưới quốc gia, dự án phải tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy…
Trong lĩnh vực điện lực, theo quy định tại Luật Điện lực, các dự án điện trước khi được đưa vào khai thác phải được cấp giấy phép hoạt động điện lực. Tuy nhiên, theo thống kê, mới chỉ có 16/85 nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp (chiếm khoảng 18,8%) đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực; 12 nhà máy đã được chủ đầu tư nộp hồ sơ và đang hoàn thiện hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương. Các nhà máy chuyển tiếp có hồ sơ trên Cổng dịch vụ công đã được Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện công tác thẩm định, kiểm tra thực tế tại nhà máy để đảm bảo quyền lợi của các chủ đầu tư.
Đại diện Cục Điều tiết điện lực đánh giá, từ số liệu về giấy phép hoạt động điện lực đã được cấp nêu trên, có thể thấy việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý để cấp giấy phép hoạt động điện lực còn chưa được các chủ đầu tư quan tâm đúng mức.
Theo hướng dẫn từ Bộ Công Thương, việc thoả thuận giá tạm thời và lập hồ sơ cấp giấy phép hoạt động điện lực trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương cần được các chủ đầu tư thực hiện song song, khẩn trương tối đa, thực hiện đúng hướng dẫn của các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ trước pháp luật.
Theo quy định tại các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Điện lực, các dự án phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về quy hoạch phát triển điện lực; thiết kế và xây dựng các hạng mục công trình theo thiết kế được phê duyệt; kiểm tra, nghiệm thu đạt yêu cầu theo quy định; đáp ứng điều kiện về nhân lực đối với đội ngũ quản lý kỹ thuật, vận hành…
Trình tự thủ tục, thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đối với các nhà máy điện năng lượng tái tạo đã được hướng dẫn chi tiết tại Thông tư số 21/2020/TT-BCT ngày 9/9/2020 của Bộ Công Thương.