Thành Vũ ·
25 tuần trước
 7960

Dự án môi trường 72 triệu USD ở Nha Trang chậm tiến độ

Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải – tiểu dự án Nha Trang (CCSEP Nha Trang) chậm tiến độ do vướng mắc thực hiện giải phóng mặt bằng.

Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - tiểu dự án Nha Trang (CCSEP Nha Trang) có tổng vốn đầu tư 72 triệu USD (hơn 1.600 tỷ đồng). Ngân hàng Thế giới (WB) cho vay 60 triệu USD (khoảng 1.400 tỷ đồng), còn lại là nguồn vốn đối ứng.

CCSEP Nha Trang được triển khai từ năm 2019 với mục đích kết nối đô thị, cải thiện môi trường, hỗ trợ cải cách thể chế, dự kiến hoàn thành trước 31/12/2022, song không về đích kịp. Hợp phần hai của dự án là kè bắc sông Cái và đường Chử Đồng Tử; kè và đường nam sông Cái sau đó được lùi tiến độ đến tháng 3, 4 năm nay cũng không thể hoàn thành do vướng mặt bằng, phải dừng thi công từ năm ngoái.

Dự án CCSEP Nha Trang nguy cơ phải đền bù hợp đồng cho nhà thầu.

Theo Ban quản lý dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa, quá trình thực hiện dự án CCSEP Nha Trang liên tục vấp phải vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Ngoài tuân thủ pháp luật trong nước, công tác đền bù ở dự án phải thực hiện theo quy định của WB. Hiện, dự án chậm ban hành tiêu chí tái định cư dẫn đến chưa thể tính toán số tiền đền bù cho các hộ dân đủ điều kiện.

Đối với 4 hạng mục (Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải phía Bắc, Xây dựng Trạm bơm nước mưa; Đường Chử Đồng Tử; Đê và kè phía Bắc sông Cái), Ngân hàng Thế giới (WB) đã có ý kiến góp ý đối với 160 phương án thuộc 4 hạng mục.

Trong tổng số 81 phương án WB có ý kiến đề nghị rà soát, chỉnh sửa, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (HĐBT) của dự án đã tiến hành rà soát, thông qua 37 phương án được Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (Trung tâm) hoàn thiện trước khi thực hiện niêm yết công khai theo quy định. 37 phương án sau điều chỉnh đã kết thúc thời hạn niêm yết, các địa phương đã bố trí lịch đối thoại các hộ dân ngày 13 – 14/6.

Còn lại 44 phương án HĐBT chưa tiến hành thông qua vì các nguyên nhân: HĐBT chưa thống nhất hoàn toàn với một số ý kiến góp ý chỉnh sửa, bổ sung của WB, cần trao đổi, bàn bạc thêm. Do chưa có tiêu chí tái định cư, chưa thể bố trí lô tái định cư cho các hộ dân để tính toán khoản khấu trừ tiền sử dụng đất, hoàn thiện phương án. Chưa xác định giá trị lô tái định cư tối thiểu để tính toán khoản chênh lệch cần hỗ trợ đối với các trường hợp cần thiết.

Đối với hạng mục Đường và kè Nam sông Cái Nha Trang, Ban QLDA đã có văn bản gửi Trung tâm về việc tách khối lượng của hạng mục Đường và kè nam sông Cái thành 2 phần (Phần 1: Đường và kè nam sông Cái và Phần 2: Đường nhánh kết nối vành đai 2). WB đã có ý kiến góp ý cho hạng mục trên là 277 phương án (bao gồm cả 2 phần). Trung tâm đang khẩn trương hoàn thiện lại theo ý kiến góp ý để trình HĐBT thông qua trước khi tổ chức tham vấn người dân theo quy trình.

Theo Giám đốc Ban QLDA phát triển tỉnh Khánh Hòa Hồ Tấn Quang: Vướng mắc lớn nhất hiện nay của việc hoàn thiện các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của tất cả các hạng mục là việc chậm ban hành tiêu chí tái định cư dẫn đến chưa thể tổ chức lựa chọn lô tái định cư và chậm xác định giá trị lô tái định cư tối thiểu để có cơ sở tính toán số tiền bù khoảng chênh lệch cho các hộ dân đủ điều kiện.

Để đảm bảo thời gian tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đáp ứng nhu cầu của một số hộ dân bị ảnh hưởng, Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho phép chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tiếp nhận mặt bằng bàn giao đối với các trường hợp bị ảnh hưởng mà WB đã rà soát phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đánh giá tuân thủ khung chính sách.

Ban QLDA cũng kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Trung tâm lập bảng tổng hợp giải trình xử lý các các ý kiến góp ý của WB, đồng thời gửi lại phương án điều chỉnh/góp ý cho WB thống nhất trước khi tham mưu UBND thành phố Nha Trang ra quyết định phê duyệt điều chỉnh.

Nguy cơ đền bù hợp đồng

Do chậm triển khai, WB nêu quan điểm không chấp nhận gia hạn thêm và đưa ra phương án cần hủy một số hạng mục đầu tư ra khỏi dự án.

Trong văn bản phúc đáp 18/5 gửi đến WB, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng: Việc đề xuất hủy bỏ các hạng mục còn lại thuộc hợp phần 2 dự án CCSEP Nha Trang sẽ gây ra một số khó khăn và hệ lụy. Theo đó, nếu cắt giảm hạng mục kè và đường sẽ ảnh hưởng lớn đến chỉ số hiệu quả của dự án như về chỉ số mục tiêu đường kết nối giao thông, kè và chỉ số mục tiêu đối tượng được hưởng lợi từ giảm thiểu rủi ro về ngập lụt, đồng thời kéo theo 3/15 chỉ số không đạt hiệu quả theo mục tiêu ban đầu.

Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa hạng mục kè và đường dọc bờ nam sông Cái (NT- 2.1), địa phương đã đầu tư một số công trình hạng mục từ nguồn vốn ngân sách tỉnh như: Cầu Kim Bồng (131 tỷ đồng), đường vành đai 2 (1.180 tỷ đồng) và đập ngăn mặn qua Sông Cái (760 tỷ đồng).

Các dự án trên kết nối liên hoàn tạo thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông hoàn chỉnh của khu vực, kết nối giữa khu Tây Nam và khu vực phía Bắc Nha Trang. Trong đó, hạng mục kè và đường dọc bờ nam sông Cái là hạng mục giữ vai trò then chốt, là động lực chính để tạo sự liên hoàn về kết nối giao thông.

Nếu bị hủy bỏ các hạng mục còn lại thuộc hợp phần 2 dự án CCSEP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sẽ đối diện với những rủi ro khi dừng hợp đồng và hủy các hạng mục khỏi dự án. Vì các nhà thầu đã huy động nhiều nguồn lực, đặt hàng vật tư để triển khai thi công dự án. Trong điều khoản trong hợp đồng, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng từ bên giao thầu mà không do lỗi nhà thầu có thể dẫn tới việc khiếu kiện, tranh chấp hợp đồng và sẽ phải đền bù một số thiệt hại cho nhà thầu.

Hiện Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận đơn kiến nghị đề nghị bồi thường gần 13 tỷ đồng nếu chấm dứt hợp đồng từ thành viên liên danh của gói thầu NT-2.1. Liên quan đến trách nhiệm quản lý dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc để dự án 72 triệu USD nói trên chậm tiến độ.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7028997103826652