Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 3326

Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden đã tìm 'chủ' mới: Chỉ là thủ tục hợp thức hóa sai phạm?

Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden là một dự án quá nhiều sai phạm nghiêm trọng, nhưng mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hưng Yên vừa công bố tìm nhà đầu tư và Công ty TDH Ecoland là đơn vị duy nhất đăng kí thực hiện dự án. Khi tìm hiểu về vị chủ tịch của công ty này, thì tôi thấy thật bất ngờ, tôi muốn đặt câu hỏi rằng phải chăng đây chỉ là thủ tục hợp thức hóa sai phạm?

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hưng Yên vừa công bố tìm nhà đầu tư đối với dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden. Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden có diện tích hơn 5 ha, nằm tại địa bàn xã Phụng Công, H.Văn Giang. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 900 tỉ đồng, với quy mô dân số khoảng 881 người.

Có hay không việc tìm nhà đầu tư mới chỉ là thủ tục để hợp thức hoá sai phạm?

Nhà đầu tư trúng đấu thầu phải có trách nhiệm mua lại tài sản của chủ sử dụng đất theo hình thức thỏa thuận và thanh toán các khoản hoàn trả ngân sách nhà nước của chủ sử dụng đất cũ để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trước đây, dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden do Công ty Đại Hưng làm chủ đầu tư, mục tiêu ban đầu là đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch ngói tuynel. Tuy nhiên, sau đó dù mới chỉ được đồng ý về mặt chủ trương nhưng Công ty Đại Hưng ngang nhiên phá dỡ toàn bộ các hạng mục của dự án “Nhà máy sản xuất gạch ngói tuynel” rồi xây "chui" hơn 200 căn biệt thự, nhà phố và một phần hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường giao thông, cây xanh, cấp thoát nước trong khuôn viên dự án; ký hợp đồng hợp tác đầu tư, mua bán nhà ở với khách hàng. Công ty Đại Hưng cũng bán sai quy định hàng trăm biệt thự, nhà phố thu hàng trăm tỷ đồng.

Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden

Trước đây, dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden do Công ty Đại Hưng làm chủ đầu tư, mục tiêu ban đầu là đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch ngói tuynel, dự án này đã 'vướng' nhiều sai phạm nghiêm trọng

Theo Thanh Niên, trước sai phạm của chủ đầu tư dự án, tháng 3/2021, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hưng Yên có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị hướng dẫn quy trình thực hiện điều chỉnh mục tiêu dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden sang nhà ở của Công ty Đại Hưng.

Với việc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hưng Yên vừa công bố tìm nhà đầu tư cho dự án này, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng có hay không việc đây chỉ là thủ tục để hợp thức hoá sai phạm trước đó tại dự án?

Với mức độ sai phạm như kết luận thanh tra mà Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ ra thì gần như tỉ lệ để có nhà đầu tư bỏ tiền vào dự án và phát triển nó là rất thấp. Phải chăng đây chỉ là bước thủ tục hợp thức hoá sai phạm cho Công ty Đại Hưng tại dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden?

"Hé lộ" CĐT mới của Dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden

Và dường như câu trả lời cho câu hỏi này càng chắc chắn hơn, khi "hé lộ" chân dung của nhà đầu tư quyết bỏ tiền mua lại dự án này. Đó là Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland (Công ty TDH Ecoland), và đây cũng là đơn vị duy nhất đăng kí thực hiện dự án.

Công ty TDH Ecoland được thành lập ngày 30/3/2017, hiện có vốn điều lệ 600 tỷ đồng. Công ty có địa chỉ trụ sở chính tại Khu đô thị Ecopark, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Công Hồng (1960).

Được biết, ông Nguyễn Công Hồng còn đại diện cho hàng loạt doanh nghiệp khác như: Công ty CP đầu tư Ecopark Hải Dương; Công ty CP đầu tư môi trường Huy Hoàng Eco; Công ty CP đầu tư và phát triển KCN Ecoland…

Điều đáng nói là Công ty Đại Hưng - Chủ cũ dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden có chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Nguyễn Công Huy. Ông Huy có tuổi đời khá trẻ khi sinh năm 1990, và ông Nguyễn Công Huy chính là con trai ông Nguyễn Công Hồng.

Như vậy, nghi vấn về việc "sang tay" dự án cho một chủ khác thực ra chỉ là thủ tục để hợp thức hoá sai phạm tại Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden lại càng được dấy lên mạnh mẽ. 

Và trước dự án nhiều sai phạm chồng chất như Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden, nhiều người cũng đặt câu hỏi rằng liệu năng lực, kinh nghiệm của Công ty TDH Ecoland có đáp ứng để trở thành chủ đầu tư chính thức dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden hay không?