Tạ Nhị ·
45 tuần trước
 7902

Dự kiến xây Sân bay thứ 2 Hà Nội ở vị trí nào?

UBND Hà Nội mong muốn sân bay thứ 2 Vùng thủ đô được xác định là sân bay quốc tế và dự kiến xây dựng tại huyện ngoại thành.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Nội dung tờ trình nêu, sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội nằm ở phía nam, đông nam là cảng nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Sân bay này dự kiến có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.

Về định hướng quy hoạch sân bay thứ 2 của thủ đô, có hai phương án dự kiến đề xuất trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung.

Phương án 1, địa điểm tại xã Tân Ước và xã Thanh Vân (huyện Thanh Oai), xã Tiền Phong và Tân Minh (huyện Thường Tín). Phương án này có ưu điểm khoảng cách vào trung tâm TP chỉ 20 - 30km; gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường vành đai 4; gần đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị tuyến 2A, tuyến số 1 kéo dài.

Phương án trên có một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết như việc có thể phải điều chỉnh hướng tuyến đường trục kinh tế phía Nam; nghiên cứu xây dựng bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối với trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Diện tích chiếm đất của sân bay khoảng 1.300ha, cần giải phóng mặt bằng khoảng 2 khu dân cư của xã Thanh Vân. Cần di chuyển tuyến điện 500kV khỏi ranh giới sân bay.

Phương án 2, sân bay dự kiến đặt tại địa điểm xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Ưu điểm của phương án này, sân bay nằm trên trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2.

Đồng thời, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên - đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.

Ảnh minh họa.

Theo UBND TP Hà Nội, với phương án này, một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết. Cụ thể, nâng đường trục kinh tế phía nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối với sân bay thứ 2.

Về việc xác định chức năng, vị trí của sân bay thứ 2 Vùng thủ đô, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản phúc đáp kiến nghị của UBND Hà Nội.

Theo đó, Bộ GTVT khẳng định vai trò, tính chất của cảng hàng không thứ 2 Vùng thủ đô sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch.

Cụ thể, quá trình triển khai sân bay sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch sân bay toàn quốc cũng đã có định hướng "cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ".

Bộ GTVT cho biết để đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, bộ sẽ báo cáo Thủ tướng cho phép chuyển sân bay quốc nội thành cảng hàng không quốc tế.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho sân bay này, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối với các sân bay lân cận, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Khẳng định việc nghiên cứu vị trí, chỉ tiêu quy hoạch thuộc trách nhiệm của mình, tuy nhiên Bộ GTVT cũng lưu ý trường hợp UBND Hà Nội muốn sớm xác định vị trí quy hoạch thì có thể xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng thủ đô.

Do tính chất quan trọng của Cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT lưu ý công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu Quy hoạch sân bay toàn quốc đã định hướng phát triển cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay đầu mối của khu vực phía Bắc, vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với sân bay Long Thành ở phía Nam và một số sân bay lớn trên thế giới.

Giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành Cảng hàng không thứ 2 nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của sân bay Nội Bài.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6593037657422601/