Thành Phong ·
45 tuần trước
 6995

Đưa Đông Anh lên quận vào cuối năm 2023

Thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ đưa một số huyện thành quận. Đặc biệt, thành phố sẽ tập trung cao độ và ưu tiên đầu tư, quy hoạch để phấn đấu đưa huyện Đông Anh thành quận vào cuối năm 2023.

Theo nội dung Đề án thành lập quận đã được chính quyền huyện Đông Anh trình UBND TP Hà Nội, Đông Anh được định hướng phát triển thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, tài chính, thương mại và giao dịch quốc tế khu vực bắc sông Hồng, đóng vai trò động lực phát triển ở phía Bắc Thủ đô.

Sau khi thành lập quận, địa phương này giữ diện tích tự nhiên là 185,68km2 và 24 xã, thị trấn hiện có sẽ lên phường.

Thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ đưa một số huyện thành quận. (ảnh:ITN)

Tại kỳ họp thứ 9 HĐND huyện diễn ra hôm 20/6, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, việc thành lập quận và các phường thuộc quận là phù hợp với hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ đô thị hóa của huyện thời gian qua.

Đề án này cũng tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết lập mô hình tổ chức chính quyền phù hợp, giúp Đông Anh hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội và tạo nên bộ mặt mới cho đô thị.

Theo ông Linh, sau khi lấy ý kiến cử tri trực tiếp tại hộ gia đình với hơn 226.000 người, kết quả tổng hợp cho thấy 99,26% cử tri đồng ý với đề án thành lập quận Đông Anh và 99,25% cử tri đồng ý việc thành lập các phường thuộc quận. 

Sau khi UBND Hà Nội có tờ trình, đề án thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận dự kiến được HĐND Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp vào tháng 7 tới (ngày 3-7/7).

Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26-7-2011, xác định Đông Anh nằm trong khu vực đô thị trung tâm mở rộng từ khu vực nội đô về phía Bắc Thành phố Hà Nội, với chức năng phát triển ngành thương mại giao dịch quốc tế, công nghiệp kỹ thuật cao, du lịch sinh thái, giải trí gắn với bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống khu di tích Cổ Loa, sông Thiếp và đầm Vân Trì; hình thành khu thể thao mới Thành phố Hà Nội và quốc gia (phục vụ Asiad), trung tâm triển lãm, thương mại Hà Nội (EXPO) và vui chơi giải trí của thành phố.

Ngoài ra, theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội huyện Đông Anh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó xác định xây dựng Đông Anh thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ tài chính thương mại và giao dịch quốc tế phía Bắc sông Hồng, đóng vai trò là động lực phát triển ở phía Bắc của Thủ đô. Như vậy, việc thành lập quận Đông Anh đã phù hợp với các định hướng trong quy hoạch được phê duyệt.

UBND TP Hà Nội đã phê duyệt 15 đồ án quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn huyện Đông Anh, 23/23 đồ án Quy hoạch nông thôn mới được phê duyệt từ năm 2012, hiện đã và đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo hướng phát triển đô thị.

Theo đó, có 20 xã, thị trấn đã được định hướng trở thành đô thị và 4 xã được xác định một phần nằm trong đô thị là xã (Dục Tú, Liên Hà, Thụy Lâm); riêng xã Vân Hà nằm ngoài đô thị. Như vậy, 4 xã: Dục Tú, Liên Hà, Thụy Lâm và Vân Hà nằm trong quy hoạch phát triển đô thị.

Việc thành phố Hà Nội sớm đưa huyện Đông Anh lên quận cũng là góp phần cụ thể hóa, đẩy nhanh thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045."

Nghị Quyết đã định hướng xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại khu vực phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía Tây (vùng Hòa Lạc, Xuân Mai); xây dựng đô thị thông minh trên cơ sở phát triển khu vực hai bên trục Nhật Tân-Nội Bài; tập trung triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng, ổn định dân cư hai bên bờ Sông Hồng và Sông Đuống; quy hoạch phát triển không gian ngầm đô thị, không gian xanh và không gian công cộng.

Đồng thời, quy hoạch xây dựng khu vực nông thôn hài hoà, gắn với phát triển đô thị, giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống, kết nối đồng bộ với quy hoạch khu vực đô thị; khai thác hiệu quả cảnh quan thiên nhiên vùng nông thôn kết hợp với phát triển du lịch xanh.

Theo đó, với lợi thế là địa phương "cửa ngõ của thế giới" để đến với Thủ đô Hà Nội, lợi thế gần sân bay, tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối vùng, huyện Đông Anh đang nỗ lực triển khai các công việc theo định hướng. Trước mắt, huyện đang triển khai các công việc cuối cùng để đưa huyện thành quận vào năm 2023.

Với các công trình xây dựng mới từ năm 2023 trở đi, căn cứ vào Nghị quyết 15-NQ/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Anh đã và đang chỉ đạo triển khai theo hướng hiện đại về công năng, đẹp về kiến trúc, đáp ứng tiêu chí là thành phố trực thuộc theo định hướng của nghị quyết. 

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6552762018116832/