Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3340

Đức: Chi 30 tỉ euro khắc phục hậu quả sau trận mưa lũ cho người dân

Chính phủ Đức và các bang mới đây nhất trí thành lập một quỹ khắc phục hậu quả lũ lụt trị giá 30 tỉ euro (tương đương 35 tỉ USD).

Giới chức chính phủ Đức cho biết, 28 tỉ euro trong quỹ này sẽ được phân bổ giữa chính phủ liên bang và chính quyền các bang, 2 tỉ euro còn lại sẽ được dành riêng cho các dự án hạ tầng như đường quốc lộ tại thủ đô Berlin.

Trước đó, các ước tính ban đầu được công bố khoảng 2 tuần sau trận lụt cho thấy, nước Đức có thể cần chi 10 tỉ euro để xây dựng lại nhiều cơ sở hạ tầng, bao gồm cầu đường cũng như nhà dân tại 2 bang bị lũ lụt phá hủy nghiêm trọng nhất là bang Rhineland - Palatinate và bang Bắc Rhine - Westphalia.

mưa lũ lịch sử tại đức

Trận mưa lũ lịch sử đã nhấn chìm nhiều thị trấn miền Tây và Nam nước Đức trong biển nước. (Ảnh: AP)

Thống kê cho thấy, Đức là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đây được coi là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở đất nước này trong gần một thế kỷ qua. Mưa lớn gây lũ lụt hồi tháng trước đã nhấn chìm nhiều thị trấn miền Tây và Nam nước Đức trong nước. Trong khi đó, đường ray và nhiều tuyến đường bị hư hại nghiêm trọng do mưa lũ và ngập lụt. Trận lũ lụt nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 173 người tại Đức, 26 người vẫn mất tích và 766 người bị thương.

Giới chuyên gia đánh giá đây là đợt mưa lũ gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua và có thể xảy ra thường xuyên hơn trong tương lai, thậm chí với cường độ mạnh hơn nữa. Điều này cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu đã tác động trực tiếp tới đời sống người dân. Sau đợt mưa lũ này, các nhà khoa học cho rằng trước mắt cần tìm cách tái thiết và xây dựng lại các tòa nhà để có thể chống chọi với nước lũ bởi sự cố như vậy sẽ chưa phải là cuối cùng.

Đến thời điểm hiện tại, chính phủ Đức đã chi khoảng 400 triệu euro để cứu trợ khẩn cấp cho những vùng chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua. Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết, gói cứu trợ này một nửa là do Chính phủ liên bang cung cấp và phần còn lại là do các bang của quốc gia này đóng góp.

Gần 1 tháng sau trận lụt tàn khốc, công việc dọn dẹp và khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành. Hiện hàng nghìn gia đình vẫn đang phải sinh sống tạm bợ trong điều kiện thiếu điện và nước sạch sinh hoạt. 

Trong bối cảnh đó, người phát ngôn Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, thảm họa lũ lụt ở vùng Tây Đức là hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu đang hiện hữu. Theo đó, các vụ mưa lũ là xu hướng chính liên quan tới biến đổi khí hậu vốn dẫn tới tình trạng thời tiết cực đoan. Do đó, Liên Hợp Quốc kêu gọi thế giới cần hợp tác chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu nhằm hạn chế các thảm họa tương tự ở Đức xảy ra trong tương lai.

Nguồn