Tạ Nhị ·
47 tuần trước
 6765

EVN thông tin về việc thiếu 1 triệu tấn than cho nhiệt điện

Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã làm việc với TKV và Tổng công ty Đông Bắc đề xuất cấp bổ sung thêm 1 triệu tấn than ngoài khối lượng hợp đồng để đảm bảo đủ than cho nhu cầu sản xuất điện trong tháng 6,7/2023 và tăng khối lượng than dự trữ trong kho lên mức phù hợp trước mùa mưa.

EVN cho biết theo kế hoạch cập nhật, sản lượng huy động tháng 6 và tháng 7 của các nhà máy nhiệt điện than, đặc biệt là các nhà máy điện khu vực miền Bắc sẽ được huy động ở mức công suất và sản lượng tối đa.

Cụ thể, tổng sản lượng dự kiến huy động các nhà máy điện sử dụng than antraxit của EVN trong tháng 6-7 là 12,33 tỷ kWh, tương ứng với nhu cầu than cần sử dụng là 6,03 triệu tấn than.

Đầu tháng 6, EVN đã tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc để đề xuất 2 đơn vị này cấp bổ sung 1 triệu tấn than ngoài khối lượng hợp đồng đã ký kết để đảm bảo đủ than cho nhu cầu sản xuất điện trong tháng 6-7.

"Tập đoàn đang tích cực phối hợp với TKV và Tổng công ty Đông Bắc tìm giải pháp cấp đủ than phục vụ sản xuất điện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng", EVN khẳng định.

Việc thực hiện cấp than cho các nhà máy nhiệt điện trong 6 tháng đầu năm đảm bảo đạt tiến độ hợp đồng, một số nhà máy vượt tiến độ hợp đồng. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một vài nhà máy chưa đạt tiến độ.

Cũng theo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) - cho hay, 6 tháng đầu năm nay, khối lượng than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện đạt 20,981 triệu tấn, tương đương đạt 54,5% khối lượng hợp đồng và bằng 115,2% so cùng kỳ 2022 (tăng 2,765 triệu tấn). Dự kiến năm 2023, lượng than cấp cho điện khoảng 39,7 triệu tấn, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ 2022 (tăng khoảng 4,7 triệu tấn).

Tháng 6-7, theo đề nghị của của EVN, căn cứ vào khả năng TKV sẽ cấp bổ sung cho các nhà máy nhiệt điện của EVN bình quân 10.000 tấn/tháng/nhà máy so với tiến độ quy định trong hợp đồng đã ký. Cùng đó cấp bổ sung cho nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 khoảng 30.000 tấn và Hải Phòng 20.000 tấn.

Ngoài ra, trong tháng 6, TKV cũng cung cấp cho nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 khoảng 300.000 tấn than, cao hơn cam kết theo hợp đồng đã ký (140.000 tấn) theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ các nhà máy nhiệt điện phía Bắc.

Tập đoàn này cam kết 6 tháng cuối năm sẽ đảm bảo cung cấp khoảng 18,7 triệu tấn. Dự kiến cả năm đạt 39,7 triệu tấn, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ 2022 (tăng khoảng 4,7 triệu tấn).

Trước những khó khăn của tình hình cung ứng điện, Đại tá Đỗ Mạnh Khảm, Tổng giám đốc Tổng công ty Đông Bắc cho biết đơn vị này sẽ thực hiện các giải pháp để đảm bảo nguồn nhiên liệu cấp cho EVN, đặc biệt trong các tháng còn lại của mùa khô năm 2023.

Tháng 5, Tổng công ty Đông Bắc đã cấp 687.560 tấn than cho các nhà máy của EVN, chưa bao gồm 5% khối lượng tăng thêm theo biên bản làm việc giữa các tập đoàn ngày 9/5. Từ đầu tháng 6 đến nay, Tổng công ty Đông Bắc đã cấp 147.000 tấn, bằng 21,4% khối lượng hợp đồng.

Thủy điện - một trong hai nguồn điện chính cung ứng cho miền Bắc đang sụt giảm huy động do hạn hán, các hồ thủy điện cạn nước. Trong khi đó, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố khi huy động ở mức cao, cũng ảnh hưởng tới phát điện.

Bộ Công Thương cho hay miền Bắc sẽ thiếu 30,9-50,8 triệu kWh một ngày, và nguy cơ thiếu điện tại hầu hết giờ trong ngày. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo các hồ thủy điện còn "khát" nước trong 10 ngày tới khi lưu lượng nước về hồ rất thấp.

Theo Bộ Công Thương, nguồn nhiên liệu than cho sản xuất điện được đảm bảo. Tuy nhiên do phải huy động công suất lớn, liên tục nên một số tổ máy vẫn gặp sự cố.

Tạ Nhị