Thành Phong ·
44 tuần trước
 7953

Gấp rút công đoạn cuối để thông xe Cầu Vĩnh Tuy 2

Sau 2 năm thi công, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang trải nhựa, hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để thông xe đầu tháng 9 tới.

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những công trình trọng điểm cấp bách, hướng tới mục tiêu hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của TP Hà Nội.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thông xe vào ngày 2/9 tới.

Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m; điểm đầu tại Km0+840, giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai; điểm cuối tại Km4+312,62, giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh).

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,4km. Mặt cắt ngang cầu là 19,25m với 4 làn xe, chiều cao tĩnh không là 11m. Đây là cây cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe bus.

Cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế gồm 53 nhịp, trong đó 44 nhịp Super T, 3 nhịp đúc hẫng và 6 nhịp dầm bản rỗng liên tục đúc trên đà giáo.

Vào ngày 30/5/2023, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Vĩnh Tuy 2) đã hợp long đoạn cầu chính vượt sông Hồng sau hơn 2 năm thi công, đây là dấu mốc quan trọng đưa dự án vào giai đoạn nước rút, chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn thiện để chuẩn bị thông xe trong đầu tháng 9/2023.

Thời điểm hiện tại cây cầu đã hoàn thiện một phần (đoạn từ phía quận Long Biên lên), được trải nhựa và lắp lan can bảo vệ hai bên. Hệ thống đèn chiếu sáng cũng đã được lắp đặt. Hạng mục giá đỡ cây xanh cũng đang được lắp đặt song song.

Trên mặt cầu, các đơn vị thi công cũng đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của hạ tầng để đảm bảo cầu có thể thông xe đúng thời hạn.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết: Dự án cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 được khởi công ngày 9/1/2021 với thiết kế và kết cấu, hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 1. Dự án có tổng chiều dài hơn 3,4km, mặt cắt ngang cầu 19,25m. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.538 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành đổ bê tông khối hợp long cuối cùng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tập trung thực hiện các công việc còn lại để thông xe, đưa công trình vào khai thác, sử dụng trước ngày 2/9/2023 và hoàn thiện tổ chức giao thông đồng bộ toàn dự án trước ngày 10/10/2023 để chính thức lưu thông mỗi bên 4 làn xe, trong đó 3 làn xe ô tô, 1 làn xe hỗn hợp.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết dự án được hợp long đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ và an toàn lao động tuyệt đối. Đặc biệt, dự án được thực hiện bởi 100% kỹ sư và công nhân người Việt Nam, áp dụng các kỹ thuật, công nghệ thi công mới để giảm thời gian thi công khoảng 1,5 năm so với xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 đã chứng minh năng lực, chuyên môn vượt bậc của các kỹ sư, công nhân Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ban, ngành, UBND các quận Hai Bà Trưng, Long Biên, chủ đầu tư và các đơn vị thi công, các cán bộ, kỹ sư, người lao động… đã khắc phục, vượt qua khó khăn, cơ bản hoàn thành Dự án, đảm bảo chất lượng, an toàn và mỹ quan đô thị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng yêu cầu Ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thành các hạng mục để thông xe cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 trước ngày 2/9/2023. Đồng thời, tổ chức lại giao thông trước ngày 10/10/2023.

Sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đưa vào sử dụng, kết nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Thủ đô Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố, giảm bớt áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Hà Nội, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6603441593048874/