Thu Thủy ·
2 năm trước
 4396

Gia Lai: Dự án sân golf Đak Đoa có làm mất rừng thông hay không?

Dự án sân golf Đak Đoa vẫn vấp phải một làn sóng phản đối mạnh mẽ. Liệu có cam kết gì cho việc sẽ không mất đi 1 cây thông theo như chủ đầu tư FLC đã hứa? 

Sân golf Đak Đoa là 1 trong 89 sân golf được quy hoạch theo Quyết định của Thủ tướng vào năm 2009 về việc phê duyệt "Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020".

Ngày 1/4/2021, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sân golf Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) do Công ty cổ phần tập đoàn FLC làm chủ đầu tư với quy mô 174,01 ha, trong đó chuyển mục đích sử dụng 155,93 ha rừng sản xuất sang mục đích khác để thực hiện Dự án.

sân golf Đak Đoa

Hình ảnh minh họa

Cuối năm 2020, khi báo chí phản ánh ý kiến nhiều chuyên gia cảnh báo, việc triển khai đầu tư Dự án sân golf Đak Đoa phải chuyển đổi hơn 100 ha rừng, trong đó chủ yếu rừng thông ba lá và thảm thực vật tại đây có "nguy cơ" biến mất, ảnh hưởng đến cân bằng môi trường sinh thái của địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến giao Bộ NN&PTNT nghiên cứu, đánh giá tác động, báo cáo Thủ tướng về nội dung báo chí phản ánh.

Bộ NN&PTNT đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường và làm việc với tỉnh Gia Lai và một số bộ liên quan về việc sử dụng đất của Dự án sân golf Đak Đoa cũng như tổ chức Hội đồng thẩm định việc chuyển mục đích sử dụng rừng với đa số phiếu tán thành việc trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Ý kiến các bộ, ngành đều ủng hộ việc triển khai Dự án.

Toàn bộ diện tích rừng thông dự kiến sử dụng làm sân golf đều nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng (không thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp) theo Nghị quyết số 100/NQ-HĐND ngày 7/12/2017 của HĐND tỉnh về việc thông qua kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025 và tầm nhìn 2030. Đây là diện tích thông trồng từ năm 1976, thuộc quy hoạch rừng sản xuất (không phải rừng đặc dụng, rừng nguyên sinh hay rừng phòng hộ).

Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả kinh tế, toàn bộ rừng thông đã được xác định là tài sản công và được tỉnh tổ chức đấu giá tài sản công theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Theo đó, Tập đoàn FLC đã tham gia đấu giá tài sản công và được UBND tỉnh phê duyệt trúng đấu giá tại Quyết định số 1151/QĐ-UBND ngày 10/12/2020, Tập đoàn FLC đã nộp toàn bộ số tiền trúng đấu giá vào ngân sách nhà nước.

Phương án triển khai đã được cam kết giữa chính quyền và chủ đầu tư thể hiện hoàn toàn không có chuyện chặt phá và làm mất đi số cây rừng hiện hữu. Thông tin này đã được ghi nhận một cách thống nhất và đầy đủ trong tất cả các nội dung thẩm định, báo cáo về dự án, và được coi như một trong những căn cứ quan trọng nhất để dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Tuy nhiên, dự án kể trên vẫn đang vấp phải một làn sóng phản đối mạnh mẽ. Liệu có cam kết gì cho việc sẽ không mất đi 1 cây thông theo như chủ đầu tư FLC đã hứa?

Theo VTV.vn