Trần Linh ·
2 năm trước
 1982

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/10: Giá dầu tăng mạnh

Giá dầu hôm nay tăng mạnh trong bối cảnh thị trường dầu thô ghi nhận những thông tin tốt đẹp từ Mỹ. Tuy nhiên, nhà phân tích thị trường Edward Moya cho hay vẫn còn quá sớm để Mỹ xem xét khai thác nguồn dự trữ.

Giá xăng dầu thế giới

Tính đến đầu giờ sáng ngày 8/10, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 78,83 USD/thùng, tăng 0,53 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 7/10, giá dầu WTI đã tăng tới 1,66 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 82,49 USD/thùng, tăng 0,54 USD/thùng trong phiên và đã tăng tới 1,46 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 7/10.

giá xăng dầu hôm nay

Giá dầu hôm nay tăng mạnh trong bối cảnh thị trường dầu thô ghi nhận những thông tin tốt đẹp từ Mỹ

Giá dầu ngày 8/10 tăng mạnh trong bối cảnh thị trường dầu thô ghi nhận loạt thông tin tích cực từ nền kinh tế Mỹ.

"Hiện tại, có vẻ như Mỹ đang báo hiệu rằng họ chưa có kế hoạch sử dụng kho dự trữ dầu chiến lược (SPR), và điều đó bắt đầu đợt tăng này", ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới OANDA, cho biết.

Vẫn còn quá sớm để Mỹ xem xét khai thác nguồn dự trữ và thị trường sẽ thấy họ đưa ra quyết định đó khi bước sâu vào mùa đông và cuộc khủng hoảng năng lượng đang thực sự bắt đầu trở thành mối quan tâm lớn hơn đối với tăng trưởng, ông nói thêm.

Một phóng viên của Bloomberg News đăng tải trên Twitter rằng Bộ Năng lượng Mỹ không xem xét khai thác SPR vào thời điểm này, cũng như không theo đuổi lệnh cấm xuất khẩu dầu. Bài viết được đăng tải sau khi một báo cáo của Financial Times hôm 6/10 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho hay những lựa chọn đó đã được thảo luận.

Giá dầu hôm nay tiếp tục được thúc đẩy mạnh bởi nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu được kỳ vọng sẽ duy trì đà phục hồi, bất chấp Aramco hạ giá bán dầu và để tăng cung ra thị trường, cũng như tuyên bố sẵn sàng tăng sản lượng cung cấp khí cho châu Âu nhằm hạ nhiệt giá khí của Nga.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu sẽ tăng thêm 150.000 – 500.000 thùng/ngày trong nhưng tháng tới.

Theo giới phân tích, những động thái trên là chưa đủ để bù đắp khoảng trống đang thiếu hụt trên thị trường năng lượng, trong đó có dầu thô, nhưng ngược lại đã giúp giảm áp lực lạm phát đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Nguồn cung dầu toàn cầu cũng được dự báo sẽ khó khăn trong những tháng tới do hoạt động khai thác dầu thô ở bắc bán cầu sẽ bị ảnh hưởng khi mùa đông đến.

Giá xăng dầu trong nước

Ngày 25/9, Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. 

Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 548 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 573 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 20.716 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.945 đồng/lít. Ngoài ra, giá các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng khá mạnh. Sau khi điều chỉnh, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel là 16.586 đồng/lít; dầu hỏa là 15.643 đồng/lít và dầu mazut là 16.580 đồng/kg.

Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước đã có lần tăng thứ hai liên tiếp. Riêng với xăng E5 RON 92, giá tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với xăng RON 95 ở mức 150 đồng/lít, dầu diesel ở mức 200 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít, dầu mazut ở mức 100 đồng/kg. Chi sử dụng Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 850 đồng/lít; xăng RON 95, dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut không chi.

Theo Bộ Công Thương, mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực hơn, tình hình dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến phức tạp tại TPHCM, Bình Dương và nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhất là tại các tỉnh phía Nam. Việc chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá cao là nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu.