Phươn Hoài ·
2 năm trước
 2179

Giá xăng dầu hôm nay ngày 12/9: Dầu thô tăng giá sau khi OPEC giảm nguồn cung

Giá xăng dầu ngày 12/9: Mặc dù có diễn biến thất thường, nhưng nhìn chung dầu thô tăng giá sau khi OPEC giảm nguồn cung và nhu cầu phục hồi sau đại dịch.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 232% lên 69,72 USD/thùng, tương đương tăng 1,58 USD/thùng so với phiên giao dịch trước.

Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 11 cũng tăng 2,06% lên 72,92 USD/thùng, tương đương tăng 1,47 USD/thùng so với phiên giao dịch trước. 

Giá dầu thô tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (10/9), với dầu Brent có thời điểm vượt 73 USD/thùng, nhờ những dấu hiệu cho thấy nguồn cung thắt chặt tại Mỹ do hậu quả của cơn bãn Ida và vì triển vọng thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy các tài sản rủi ro khác. 

giá xăng dầu hôm nay

Trong tuần, thị trường dầu mỏ vẫn chịu ảnh hưởng bởi hậu quả của cơn bão Ida

Mặc dù trong tuần giá dầu lên xuống thất thường, nhưng tính chung cả hai loại dầu thô đều tăng giá, sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) giảm nguồn cung và nhu cầu phục hồi sau đại dịch.

Trước đó, phiên đầu tuần, giá dầu thế giới nối tiếp xu hướng giảm trong tuần trước khi Saudi Arabia hạ giá bán dầu cho châu Á, đồng thời sức tiêu thụ được dự báo yếu đi do dịch Covid-19 với biến thể Delta.

Nhu cầu tiêu thụ dầu thô trong năm cũng được nhận định qua đỉnh khi mùa hè khắc nghiệt tại các quốc gia đã qua đi, mùa du lịch ở châu Âu cũng kết thúc.

Tuy nhiên, thông tin nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng mạnh trở lại và số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ giảm đã hỗ trợ giá dầu phiên sau đó lấy lại đà tăng. Nhưng cũng rất nhanh sau đó, ngay trong phiên giao dịch ngày 9/9, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu giảm và đồng USD mạnh hơn đã kéo giá dầu đi xuống.

Giá xăng dầu trong nước

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa yêu cầu doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, bắt đầu từ 15h ngày 10/9.

Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 266 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 252 đồng/lít. Các loại dầu tăng cao hơn. Trong đó, dầu diesel tăng 360 đồng mỗi lít, dầu hỏa tăng 320 đồng/lít còn dầu mazut tăng 900 đồng/kg.

Cụ thể, giá E5 RON 92 có mức giá bán cao nhất là 20.143 đồng/lít; RON 95 là 21.397 đồng/lít; dầu diesel 16.022 đồng/lít, dầu hỏa 15.082 đồng/lít; dầu mazut 15.952 đồng/kg.

Ở kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Tài chính - Công Thương trích quỹ bình ổn giá cho xăng RON 95 là 150 đồng/lít, dầu diesel và dầu hỏa cùng 200 đồng/lít, dầu mazut 100 đồng/kg. Đồng thời, liên Bộ chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 900 đồng/lít, tiếp tục không trích lập quỹ bình ổn giá đối với xăng E5 RON 92.

Giá xăng dầu do Petrolimex công bố được áp dụng tại hệ thống phân phối của Petrolimex trên lãnh thổ Việt Nam bao gồm: Các cửa hàng xăng dầu (CHXD) Petrolimex;  CHXD của các thương nhân làm đại lý, tổng đại lý bán xăng dầu của Petrolimex và  CHXD của các thương nhân nhận quyền bán lẻ dưới hình thức nhượng quyền thương mại từ Petrolimex.