Phùng Chi ·
2 năm trước
 2065

Giá xăng dầu hôm nay ngày 13/9: Giá dầu thô tăng trong phiên đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 13/9: Giá dầu thô tăng trong phiên đầu tuần nhờ dấu hiệu cho thấy nguồn cung thắt chặt tại Mỹ sau những thiệt hại từ cơn bão Ida khiến dừng tới 95% sản lượng dầu tại Vịnh Mexico.

Giá xăng dầu thế giới

Phiên giao dịch sáng nay, 13/9 (giờ Việt Nam), dầu vọt tăng phiên đầu tuần khi nhiều giàn khoan dầu ngoài khơi ở Vịnh Mexico vẫn đóng cửa, nguồn cung của Mỹ vẫn bị gián đoạn, hỗ trợ cho giá dầu giữ đà tăng.

Cụ thể, dầu WTI tăng 0,47 USD/thùng tương ứng 0,82% lên mức 70,29 USD/thùng; Dầu Brent tăng 0,53 USD/thùng tương ứng 0,73% lên mức 73,45 USD/thùng.

giá xăng dầu hôm nay

Giá dầu vọt tăng phiên đầu tuần khi nhiều giàn khoan dầu ngoài khơi ở Vịnh Mexico vẫn đóng cửa (Hình ảnh minh họa)

Giá dầu thô tăng trong phiên đầu tuần sau khi đã tăng mạnh 2% vào phiên cuối tuần trước nhờ những dấu hiệu cho thấy nguồn cung thắt chặt tại Mỹ vì thiệt hại từ cơn bão Ida.

Bão Ida đã gây chú ý khi nó dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng ở bang Louisiana và dừng tới 95% sản lượng dầu của khu vực Vịnh Mexico ngay trước khi đổ bộ vào Louisiana hôm 29/8.

Tuần trước, các công ty năng lượng Mỹ đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên lần thứ 5 trong sáu tuần khi các dàn khoan dầu ngoài khơi ở Vịnh Mexico bắt đầu hoạt động trở lại.

Theo Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu và khí đốt, một chỉ báo ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã tăng thêm 6 giàn lên 503 giàn trong tuần tính đến ngày 10/9. Ngoài các giàn khoan ngoài khơi Bờ Vịnh, các nhà khai thác còn bổ sung thêm 4 giàn khoan dầu ở lưu vực Permian ở Texas và New Mexico, nơi có mỏ dầu đá phiến lớn nhất của Mỹ.

Với giá dầu tăng khoảng 43% trong năm nay, một số công ty năng lượng cho biết họ có kế hoạch tăng chi tiêu vào năm 2021 sau khi giảm chi phí khoan và hoàn thành trong hai năm qua.

Ở một khía cạnh khác, tâm lý lạc quan của nhà đầu tư được củng cố bởi một loạt các động thái từ Fed, ECB … và đặc biệt là việc các nước đẩy mạnh lộ trình mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế, thiết lập “trạng thái bình thường mới” đã tạo động lực cho giá dầu trong tuần này.

Trọng tâm tuần này cũng sẽ là tin tức về sự thay đổi triển vọng nhu cầu dầu cho năm 2022 từ OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế, và liệu sự lan rộng của biến thể Delta có trì hoãn việc quay trở lại mức nhu cầu năm 2019 hay không.

Giá xăng dầu trong nước

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa yêu cầu doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, bắt đầu từ 15h ngày 10/9.

Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 266 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 252 đồng/lít. Các loại dầu tăng cao hơn. Trong đó, dầu diesel tăng 360 đồng mỗi lít, dầu hỏa tăng 320 đồng/lít còn dầu mazut tăng 900 đồng/kg.

Cụ thể, giá E5 RON 92 có mức giá bán cao nhất là 20.143 đồng/lít; RON 95 là 21.397 đồng/lít; dầu diesel 16.022 đồng/lít, dầu hỏa 15.082 đồng/lít; dầu mazut 15.952 đồng/kg.

Ở kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Tài chính - Công Thương trích quỹ bình ổn giá cho xăng RON 95 là 150 đồng/lít, dầu diesel và dầu hỏa cùng 200 đồng/lít, dầu mazut 100 đồng/kg. Đồng thời, liên Bộ chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 900 đồng/lít, tiếp tục không trích lập quỹ bình ổn giá đối với xăng E5 RON 92.

Giá xăng dầu do Petrolimex công bố được áp dụng tại hệ thống phân phối của Petrolimex trên lãnh thổ Việt Nam bao gồm: Các cửa hàng xăng dầu (CHXD) Petrolimex;  CHXD của các thương nhân làm đại lý, tổng đại lý bán xăng dầu của Petrolimex và  CHXD của các thương nhân nhận quyền bán lẻ dưới hình thức nhượng quyền thương mại từ Petrolimex.