Linh Anh ·
2 năm trước
 2756

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/9: Tuy giảm nhẹ nhưng giá dầu đang ở mức cao nhất trong hơn 1,5 tháng qua

Giá dầu hôm nay tuy giảm nhưng vẫn neo ở mức cao. Cụ thể, dầu Brent đã vượt qua mốc 75 USD/thùng trong bối cảnh dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm mạnh.

Giá xăng dầu thế giới

Tuy giảm nhẹ nhưng giá dầu thế giới đang ở mức cao nhất trong hơn 1,5 tháng qua.

Ngày 16/9, cả hai hợp đồng dầu thô giảm nhẹ trong phiên, dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch ở mức 72,5 USD/thùng, dầu thô Brent đang ở ngưỡng 75,3 USD/thùng. Kết thúc phiên giao dịch khuya 15.9, dầu WTI tiến 2,15 USD (tương đương hơn 3%) lên 72,61 USD/thùng, dầu Brent tiến 1,86 USD (tương đương 2,5%) lên 75,46 USD/thùng.

giá xăng dầu hôm nay

Giá dầu tiếp tục tăng do hàng tồn kho của Mỹ giảm

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết tồn kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2019 trong tuần trước. Trên Reuters, các nhà phân tích nhận định, tác động của siêu bão Ida gây ảnh hưởng cho ngành dầu khí Mỹ lớn hơn nhiều so với dự đoán và sản xuất dầu tại khu vực Vịnh Mexico có thể tiếp tục gặp khó khăn để hồi phục cho đến khi cơn bão nhiệt đới Nicholas hoàn toàn đi qua khu vực.

Ngày 14/9, cơn bão nhiệt đới Nicholas đã di chuyển chậm qua bờ Vịnh Mexico, tuy chưa có ảnh hưởng nào liên quan khai thác dầu nhưng mùa mưa bão dự báo có tác động kéo dài đến cán cân dầu toàn cầu.

Thiệt hại từ cơn bão xảy ra hai tuần sau khi bão Ida khiến một lượng lớn công suất lọc dầu tại Bờ Vịnh phải dừng hoạt động. 

Theo Tamas Varga, nhà phân tích dầu tại công ty môi giới PVM Oil Associates, mùa bão năm nay có tác động lớn hơn và lâu dài hơn đến sự cân bằng của thị trường dầu toàn cầu so với những năm trước. Giá dầu cũng nhận được hỗ trợ từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Hôm 14/9, cơ quan này cho biết việc triển khai vắc-xin sẽ thúc đẩy sự phục hồi, sau khi nhu cầu thế giới giảm ba tháng liên tiếp do sự lây lan của biến thể Delta và các hạn chế nhằm ngăn chặn đại dịch được gia hạn. 

Giá xăng dầu trong nước

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa yêu cầu doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, bắt đầu từ 15h ngày 10/9.

Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 266 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 252 đồng/lít. Các loại dầu tăng cao hơn. Trong đó, dầu diesel tăng 360 đồng mỗi lít, dầu hỏa tăng 320 đồng/lít còn dầu mazut tăng 900 đồng/kg.

Cụ thể, giá E5 RON 92 có mức giá bán cao nhất là 20.143 đồng/lít; RON 95 là 21.397 đồng/lít; dầu diesel 16.022 đồng/lít, dầu hỏa 15.082 đồng/lít; dầu mazut 15.952 đồng/kg.

Ở kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Tài chính - Công Thương trích quỹ bình ổn giá cho xăng RON 95 là 150 đồng/lít, dầu diesel và dầu hỏa cùng 200 đồng/lít, dầu mazut 100 đồng/kg. Đồng thời, liên Bộ chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 900 đồng/lít, tiếp tục không trích lập quỹ bình ổn giá đối với xăng E5 RON 92.

Giá xăng dầu do Petrolimex công bố được áp dụng tại hệ thống phân phối của Petrolimex trên lãnh thổ Việt Nam bao gồm: Các cửa hàng xăng dầu (CHXD) Petrolimex;  CHXD của các thương nhân làm đại lý, tổng đại lý bán xăng dầu của Petrolimex và  CHXD của các thương nhân nhận quyền bán lẻ dưới hình thức nhượng quyền thương mại từ Petrolimex.