Lê Oanh ·
2 năm trước
 2025

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/9: Giá dầu tiếp tục giảm

Giá dầu tiếp tục giảm. Nguyên nhân là gì? Các chuyên gia cho rằng tâm lý lo ngại rủi ro đã đè nặng lên thị trường chứng khoán, khiến đồng đô la tăng mạnh mẽ hơn, điều này khiến cho dầu mất giá so với các đồng tiền khác...

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu tiếp tục giảm khi tâm lý lo ngại rủi ro gia tăng đè nặng lên thị trường chứng khoán và thúc đẩy đồng đô la Mỹ tăng cao hơn, khiến cho dầu mất giá so với các đồng tiền khác...

Phiên giao dịch sáng nay, 21/9 (giờ Việt Nam), dầu dù tăng đầu phiên nhưng vẫn ở xu hướng giảm do đã giảm tới 2,3% phiên hôm qua, xuống mức thấp nhất một tuần qua do đồng đô la tăng lên và lo lắng về khả năng thanh toán ngành bất động sản Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ dầu của châu Á.

Cụ thể, dầu WTI tăng 0,56 USD/thùng tương ứng 0,80% lên mức 70,85 USD/thùng; Dầu Brent tăng 0,55 USD/thùng tương ứng 0,74% lên mức 74,47 USD/thùng.

giá xăng dầu giảm

Các chuyên gia cho rằng tâm lý lo ngại rủi ro đã đè nặng lên thị trường chứng khoán, khiến đồng đô la tăng mạnh mẽ hơn, điều này khiến cho dầu mất giá so với các đồng tiền khác...

Mặc dù vậy, dầu vẫn nhận được hỗ trợ từ những tín hiệu cho thấy một số sản lượng tại Vịnh Mexico vẫn chưa thể đưa ra thị trường trong nhiều tháng vì thiệt hại từ bão. 

Đồng USD, được coi là tài sản trú ẩn an toàn, đã tăng khi lo ngại về khả năng thanh toán của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande khiến thị trường chứng khoán lo ngại và các nhà đầu tư chờ đợi tín hiều từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về kế hoạch giảm thu mua tài sản trong tuần này. 

Nhà phân tích Nishant Bhushan của Rystad Energy cho biết vì đồng bạc xanh thường được xem là nơi trú ẩn an toàn, tỷ giá hối đoái của nó so với các loại tiền tệ khác tăng, một yếu tố hỗ trợ cho môi trường ngại rủi ro và ảnh hưởng đến giá hàng hóa, đặc biệt là dầu.

Đồng USD mạnh khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác và theo đó tác động lên giá. 

Thị trường dầu cũng được hỗ trợ từ việc đóng cửa các công ty năng lượng ở Vịnh Mexico do hai cơn bão gần đây. Tính đến thứ Sáu tuần trước (10/9), chỉ còn 23% sản lượng dầu thô vẫn chưa thể quay lại thị trường, tương đương 422.078 thùng/ngày.

Đà giảm trong phiên giao dịch đầu tuần cũng được kim hãm sau khi công ty Shell cho biết họ dự kiến một cơ sở lắp đặt ở Vịnh Mexico sẽ không hoạt động để sửa chữa cho đến cuối năm 2021 do thiệt hại từ cơn bão Ida.

Giá xăng dầu trong nước

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa yêu cầu doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, bắt đầu từ 15h ngày 10/9.

Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 266 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 252 đồng/lít. Các loại dầu tăng cao hơn. Trong đó, dầu diesel tăng 360 đồng mỗi lít, dầu hỏa tăng 320 đồng/lít còn dầu mazut tăng 900 đồng/kg.

Cụ thể, giá E5 RON 92 có mức giá bán cao nhất là 20.143 đồng/lít; RON 95 là 21.397 đồng/lít; dầu diesel 16.022 đồng/lít, dầu hỏa 15.082 đồng/lít; dầu mazut 15.952 đồng/kg.

Ở kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Tài chính - Công Thương trích quỹ bình ổn giá cho xăng RON 95 là 150 đồng/lít, dầu diesel và dầu hỏa cùng 200 đồng/lít, dầu mazut 100 đồng/kg. Đồng thời, liên Bộ chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 900 đồng/lít, tiếp tục không trích lập quỹ bình ổn giá đối với xăng E5 RON 92.

Giá xăng dầu do Petrolimex công bố được áp dụng tại hệ thống phân phối của Petrolimex trên lãnh thổ Việt Nam bao gồm: Các cửa hàng xăng dầu (CHXD) Petrolimex;  CHXD của các thương nhân làm đại lý, tổng đại lý bán xăng dầu của Petrolimex và  CHXD của các thương nhân nhận quyền bán lẻ dưới hình thức nhượng quyền thương mại từ Petrolimex.