Phương Loan ·
2 năm trước
 2888

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/9: Giá dầu đồng loạt tăng mạnh

Hôm nay giá dầu tăng nhẹ. Các chuyên gia đánh giá rằng dầu Brent có thể đạt 90 USD/thùng nếu thời tiết ở Bắc bán cầu trở nên lạnh hơn bình thường vào mùa đông sắp tới.

Giá xăng dầu thế giới

Phiên giao dịch sáng nay, 27/9 (giờ Việt Nam), giá dầu đồng loạt tăng mạnh được hỗ trợ từ đồng đô la suy yếu và nhu cầu tăng dần những tháng cuối năm, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng kỷ lục.

Cụ thể, dầu WTI tăng 0,81 USD/thùng tương ứng 1,09% lên mức 74,79 USD/thùng; Dầu Brent tăng 0,73 USD/thùng tương ứng 0,93% lên mức 78,82 USD/thùng.

Giá dầu thô Brent ghi nhận phiên đóng cửa cao nhất kể từ tháng 10/2018 ngày thứ hai liên tiếp trong phiên 25/9.

giá dầu đông loạt tăng mạnh

Giá dầu đồng loạt tăng mạnh được hỗ trợ từ đồng đô la suy yếu và nhu cầu tăng dần những tháng cuối năm, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng kỷ lục

Và giá dầu Brent có thể đạt 90 USD/thùng nếu thời tiết ở Bắc bán cầu trở nên lạnh hơn bình thường vào mùa đông này, Bloomberg dẫn lời ông Jeff Currie của Goldman Sachs cho biết.

Các công ty năng lượng Mỹ tiếp tục tăng số giàn khoan dầu và khí đốt tháng thứ 14 liên tiếp, khi có thêm giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico quay trở lại hoạt động.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết 3 giàn khoan ngoài khơi đã quay trở lại hoạt động ở Vịnh Mexico vào tuần trước. Trong tuần tính đến ngày 3/9, toàn bộ 14 giàn khoan dầu ngoài khơi hoạt động ở Vịnh Mexico, tất cả đều nằm ngoài khơi bang Louisiana, đã đóng cửa do bão Ida.

Hôm 21/9, một thương nhân cho biết thời tiết là chìa khóa để ngăn chặn sự hoảng loạn đang diễn ra trên thị trường, với thời tiết mùa đông ấm hơn là hy vọng duy nhất cho việc giá giảm.

Đây là điều không hay đối với người tiêu dùng và các công ty cung cấp điện, nhưng nó có thể hỗ trợ OPEC và ngành công nghiệp dầu mỏ nói chung. The Agricultural Almanac đang dự đoán một mùa đông băng giá ở Mỹ, với thời tiết lạnh giá kéo dài tới cuối tháng 3.

Một mùa đông lạnh hơn ở châu Âu và châu Á sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến nhu cầu khí đốt tự nhiên và dầu mỏ. 

Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu và khí đốt, một chỉ số ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã tăng thêm 9 giàn lên 521 trong tuần tính đến ngày 24/9, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020.

Giá xăng dầu trong nước

Ngày 25/9, Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. 

Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 548 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 573 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 20.716 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.945 đồng/lít. Ngoài ra, giá các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng khá mạnh. Sau khi điều chỉnh, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel là 16.586 đồng/lít; dầu hỏa là 15.643 đồng/lít và dầu mazut là 16.580 đồng/kg.

Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước đã có lần tăng thứ hai liên tiếp. Riêng với xăng E5 RON 92, giá tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với xăng RON 95 ở mức 150 đồng/lít, dầu diesel ở mức 200 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít, dầu mazut ở mức 100 đồng/kg. Chi sử dụng Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 850 đồng/lít; xăng RON 95, dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut không chi.

Theo Bộ Công Thương, mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực hơn, tình hình dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến phức tạp tại TPHCM, Bình Dương và nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhất là tại các tỉnh phía Nam. Việc chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá cao là nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu.