Ly Trần ·
1 năm trước
 2886

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/8: Vì sao lao dốc không phanh?

Giá dầu "lao dốc không phanh" do nhu cầu tiêu thụ dầu thô có vẻ đang đứng trước rất nhiều rủi ro và thách thức. Hơn nữa, chúng ta còn lo ngại rằng dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến tiêu cực, chuỗi cung ứng toàn cầu có thể bị gián đoạn, nhu cầu dầu thô sẽ sụt giảm mạnh khi các hoạt động sản xuất theo đó bị đình trệ.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu ngày 9/8 giảm mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng, tác động ngày càng một lớn hơn đến các hoạt động kinh tế.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 9/8, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2021 đứng ở mức 66,98 USD/thùng, giảm 1,12 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10/2021 đứng ở mức 69,55 USD/thùng, giảm 1,15 USD/thùng trong phiên. 

giá dầu thô

Hình ảnh minh họa

Sau Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản cũng được cho là đã sẵn sàng mở rộng các lệnh hạn chế sang nhiều khu vực hơn.

Theo các nhà phân tích, giá dầu đang “tụt dốc không phanh” do nhu cầu tiêu thụ dầu thô đang đứng trước những rủi ro lớn, nhưng nguồn cung dầu thô lại tăng theo thoả thuận của OPEC+, cũng như việc các nước xuất khẩu dầu sẵn sàng tăng sản lượng.

Tại Trung Quốc, đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất đang khiến các điểm du lịch lớn của nước này đã buộc phải đóng cửa; Các sự kiện lễ hội, ẩm thực... cũng buộc phải hoãn hoặc huỷ.

Một báo cáo từ Tập đoàn tài chính toàn cầu Nomura Holdings cũng cho thấy, đơn vị này đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý III/2021 từ 6,4% xuống còn 5,1% và 3 tháng cuối năm giảm từ 5,3% còn 4,4%. Và tăng trưởng của năm từ 8,9% xuống còn 8,2%.

Giới phân tích lo ngại, nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến tiêu cực, chuỗi cung ứng toàn cầu có thể bị gián đoạn, nhu cầu dầu thô sẽ sụt giảm mạnh khi các hoạt động sản xuất theo đó bị đình trệ.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế của khu vực EU cũng đang thể hiện những dấu hiệu chững lại. Đó là dữ liệu về chỉ số PMI dịch vụ tháng 7 chỉ đạt 59,8 điểm, thấp hơn mức dự báo 60,6 của Investing; Doanh số bán lẻ khu vực EU

Mặt khác, đồng USD duy trì đà phục hồi trong bối cảnh ngân hàng trung ương nhiều nước tuyên bố giữ nguyên lãi suất cũng là nhân tố khiến dầu thô không còn hấp dẫn khi được định giá bằng loại tiền tệ này.

Giá xăng dầu trong nước

Trong phiên điều hành ngày 27/7, giá xăng dầu trong nước được đồng loạt điều chỉnh giảm nhẹ sau 3 phiên tăng liên tiếp. 

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giảm 120 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 100 đồng/lít. Các loại dầu cũng giảm từ 110-160 đồng/lít, trong đó dầu diesel giảm 160 đồng/lít; dầu hỏa giảm 110 đồng/lít; dầu mazut giảm 150 đồng/kg.

Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa 20.498 đồng/lít, xăng RON95 là 21.681 đồng/lít; dầu diesel 16.375 đồng/lít; dầu hỏa 15.398 đồng/lít; dầu mazut 15.522 đồng/kg.

Cũng tại kỳ này, cơ quan điều hành trích lập quỹ bình ổn đối xăng dầu diesel là 200 đồng/lít; dầu hỏa 300 đồng/lít; dầu mazut là 300 đồng/kg. Đồng thời, chi sử dụng quỹ đối với xăng E5 RON 92 mức khá cao là 1.250 đồng/lít; xăng RON 95 là 300 đồng/lít. Liên Bộ cũng thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá đối với một số loại dầu. Dầu diesel trích lập 200 đồng/lít, dầu hỏa trích lập 300 đồng/lít, dầu mazut trích lập 300 đồng/kg.

Trước đó, tại kỳ điều chỉnh gần nhất ngày 12/7, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước có mức tăng mạnh.

Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 850 đồng/lít, lên 20.610 đồng/lít. Xăng RON95-III tăng 867 đồng/lít, lên 21.783 đồng/lít. Dầu diesel 0.05S tăng 418 đồng/lít, lên 16.537 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 452 đồng/lít, lên 15.503 đồng/lít. Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 221 đồng/kg, lên 15.670 đồng/kg.