Ngọc Lan ·
1 tuần trước
 10361

Giải cứu 130 con cá voi mắc cạn trên bờ biển ở Australia

Theo Dịch vụ công viên và động vật hoang dã Tây Úc (DPAW), có tổng cộng 160 con cá voi bị mắc cạn và 130 con trong số đó đã được đưa trở lại biển. Tuy nhiên, ít nhất 28 con cá voi đã chết.

CNN đưa tin, lực lượng cứu hộ động vật hoang dã Australia đã nhanh chóng đến bãi biển nằm ở thị trấn Dunsborough, phía nam thành phố Perth để chăm sóc đàn cá voi mắc cạn tại đây.

Hoạt động giải cứu hơn 100 con cá voi hoa tiêu đã kết thúc thành công ngày 25/5, sau khi các quan chức bảo vệ động vật hoang dã tìm cách đưa hầu hết cá voi mắc cạn về biển.

Theo ông Ian Wiese, Chủ tịch nhóm nghiên cứu hàng hải Geographe, người tham gia vào hoạt động cứu hộ cho biết đó là một "cảnh tượng choáng ngợp", khi những con cá voi tập trung đông đúc với số lượng hơn 100 con. Ông Wiese nói: "Tôi đã từng phụ trách các vụ cá voi mắc cạn trước đây nhưng chưa từng có vụ nào có kích thước như thế này".

Theo Dịch vụ công viên và động vật hoang dã Tây Úc (DPAW), có tổng cộng 160 con cá voi bị mắc cạn và 130 con trong số đó đã được đưa trở lại biển. Tuy nhiên, ít nhất 28 con cá voi đã chết.

130 con cá voi mắc cạn được giải cứu tại bãi biển phía Tây Australia. Ảnh: CNN

Đàn cá voi có thể tự mắc cạn trở lại ngay cả sau khi được cứu. Do đó, các máy bay trinh sát trong khu vực đang tiếp tục theo dõi và xem liệu các động vật được thả có quay trở lại bờ hay không. Ông Ian Wiese cho hay, trước mắt chúng vẫn đang ở ngoài biển. 

"Phản ứng ban đầu của tôi khi nhìn thấy hàng trăm con cá voi tụ tập trên bãi biển là hoàn toàn choáng ngợp. Nó thực sự rất hỗn loạn. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng là một tin tốt lành. Vì thông thường với những sự kiện này, chỉ có thể cứu được một số ít cá voi".

Các nhà nghiên cứu hành vi động vật và nhà khoa học biển trước đây cho biết tỷ lệ sống sót của cá voi mắc cạn thường thấp và loài động vật này chỉ có thể tồn tại trong khoảng sáu giờ trên đất liền trước khi tình trạng của chúng bắt đầu xấu đi.

Ông Wiese cho biết các nhóm người dân địa phương và các quan chức bảo vệ động vật hoang dã đã làm việc cùng nhau để giữ những con vật ở tư thế thẳng và giữ cho lỗ phun nước của chúng thông thoáng.

Ngoài ra, các quan chức về động vật hoang dã của DPAW, cũng như các bác sĩ thú y giàu kinh nghiệm cũng có mặt để cố gắng cứu càng nhiều cá voi càng tốt.

Giống như các loài cá voi khác, cá voi hoa tiêu rất hòa đồng, thường quan tâm đến nhau, đặc biệt nếu một thành viên trong đàn bị ốm hoặc bị thương.

Năm ngoái, hơn 50 con cá voi hoa tiêu đã chết trong một vụ mắc cạn hàng loạt ở Scotland. Cùng tháng đó, các quan chức động vật hoang dã ở Tây Úc cho biết họ đã phải đưa ra một quyết định đau lòng là tiêu hủy hàng chục con cá voi hoa tiêu vây dài bị mắc cạn sau khi nỗ lực giải cứu chúng bất thành.