Vĩnh Hải ·
2 năm trước
 3909

Giải mã bí ấn rùng rợn về 'Giếng địa ngục' ở Yemen

Tại miền đông Yemen, một cái hố rất sâu gắn với nhiều truyền thuyết rùng rợn, và người dân nói rằng đây là nhà tù dành cho quỷ dữ. Mùi hôi thối bốc lên từ hố này càng khiến họ tin vào điều đó. Nhưng sự thật là gi?

Nằm gần biên giới Oman, cách thủ đô Sanaa 1.300km, chiếc hố khổng lồ rộng 30m trên sa mạc thuộc tỉnh Al-Mahra, miền đông Yemen gắn với những truyền thuyết rùng rợn, được người dân bản địa gọi là "Giếng địa ngục".

Theo bài báo ngày 22/9 của Daily Mail, cái hố có tên chính thức là giếng Barhout, rộng hơn 30m, sâu khoảng 112m và nằm ở sa mạc thuộc tỉnh Al-Mahra, gần biên giới với Oman. Hố khổng lồ này là một kỳ quan thiên nhiên mà dân gian địa phương tin rằng là nhà tù dành cho quỷ dữ. Mùi hôi thối bốc lên từ hố đã củng cố thêm cho niềm tin đó.

'Giếng địa ngục' ở Yemen

"Giếng Địa ngục" ở Yemen được nói đã có tuổi hàng triệu năm

Qua nhiều thế kỷ, có rất nhiều câu chuyện được lưu truyền về những nhân vật xấu xa được gọi là jinns hoặc genies sống trong giếng. Nhiều cư dân trong khu vực không muốn đến gần hố hoặc thậm chí nói về nó, vì sợ vận đen. Dân gian cũng đồn thổi rằng, ánh sáng mặt trời không chiếu sâu xuống tận cùng đáy giếng.

'Giếng địa ngục' ở Yemen

Nhiều cư dân trong khu vực không muốn đến gần hố hoặc thậm chí nói về nó, vì sợ vận đen

Vào tháng 6, giới chức Yemen nói với AFP, họ không biết có thứ gì dưới đáy chiếc giếng bí ẩn ước tính đã hàng triệu năm tuổi, đồng thời cho biết, họ chưa bao giờ chạm đáy giếng. Giám đốc cơ quan khảo sát địa chất và tài nguyên khoáng sản Mahra, Salah Babhair, cho rằng, để giải tỏa những đồn đoán cần một sự nghiên cứu nghiêm túc.

“Nó rất sâu, chúng tôi chưa bao giờ chạm đến đáy giếng này, vì có rất ít ô xy và không được thông gió. Chúng tôi đã khám phá khu vực này và đi xuống giếng, nhưng chỉ đến độ sâu 50-60m. Chúng tôi nhận thấy những điều kỳ lạ bên trong. Chúng tôi cũng ngửi thấy mùi gì đó rất lạ… Thực sự rất bí ẩn”, ông Babhair nói.

'Giếng địa ngục' ở Yemen

Giếng nằm giữa sa mạc hoang vu thuộc tỉnh Al-Mahra, miền đông Yemen

Tuy nhiên sau đó bí ẩn đã được giải tỏa, ngày 15/9, các thành viên Nhóm thám hiểm hang động Oman (OCET) đã thực hiện chuyến thám hiểm xuống “Giếng Địa ngục”, được cho là những người đầu tiên đi xuống đáy chiếc giếng huyền thoại. Theo thông tin từ nhóm OCET, "Giếng địa ngục" có hình tròn, rộng 30m, sâu khoảng 112m.

'Giếng địa ngục' ở Yemen

Nhóm thám hiểm OCET chuẩn bị cuộc khám phá lịch sử "Giếng Địa ngục". Nguồn: AFP 

Khi xuống đến đáy, họ chỉ tìm thấy rắn, động vật chết và ngọc trai hang động. Đây cũng chính là lần đầu tiên đáy giếng Barhout được khám phá.

Giáo sư địa chất Mohammed al-Kindi từ Đại học Công nghệ Đức ở Oman, nói với AFP: "Có những con rắn, nhưng chúng sẽ không làm phiền bạn trừ khi bạn làm phiền chúng. Niềm đam mê đã thúc đẩy chúng tôi làm điều này và chúng tôi cảm thấy rằng khám phá sẽ tiết lộ một kỳ quan mới và một phần của lịch sử Yemen"

"Chúng tôi đã thu thập các mẫu nước, đá, đất và một số động vật chết nhưng vẫn chưa phân tích chúng. Xác những con chim đã tạo ra mùi hôi nhưng không hẳn là nặng", giáo sư Kindi nói.

'Giếng địa ngục' ở Yemen

Khi xuống bên dưới vào giữa trưa, người ta mới thực sự thấy rằng, ánh sáng mặt trời vẫn chiếu xuống đến đáy giếng không như lời đồn. Có thể thấy giếng xuyên qua nhiều tầng địa chất.

Kindi nằm trong số 8 nhà thám hiểm thâm niên có kinh nghiệm vừa thực hiện chuyến thám hiểm Giếng Địa ngục. "Họ nói rằng nước từ Giếng Địa ngục là đáng sợ nhất, nhưng tất cả những gì chúng tôi thấy là nước ngọt tinh khiết ở dưới đó. Chúng tôi thậm chí đã uống nước dưới đáy giếng và đã không hề có gì xảy ra với chúng tôi!", ông Kindi chia sẻ.

Nhà địa chất cho biết những gì họ tìm thấy không có gì bất thường và cả 8 người đều không cảm thấy ảnh hưởng của bất kỳ lời nguyền nào.

Kindi và nhóm nghiên cứu nhận thấy, hố sụt thực sự có nồng độ ô xy bình thường và không có khí độc, có điều có rất nhiều rắn. "Chúng sinh sản trong môi trường không có kẻ thù nào ăn thịt chúng, nên đó là điều bình thường".

Đáng ngạc nhiên nhất dưới đáy giếng mà nhóm nhìn thấy là những viên ngọc sáng lấp lánh dưới lớp nước mỏng trong vắt, theo nhà địa chất, là cặn canxi cacbonat hình thành trong quá trình nước rơi xuống trong hàng nghìn năm.

'Giếng địa ngục' ở Yemen

Vô số những viên ngọc lấp lánh dưới đáy giếng.  Ảnh: OCET/AFP

Theo nhà địa chất, không có dấu hiệu nào cho thấy sự xâm nhập của con người ở dưới đáy giếng, mặc dù nhiều người Yemen dũng cảm và một số nhà thám hiểm khoa học tuyên bố đã đi xuống giếng.

Kindi hy vọng, với chuyến thám hiểm xuống đáy “Giếng địa ngục” cùng những phát hiện của nhóm có thể xóa tan một số đồn thổi rùng rợn xung quanh những địa điểm được gọi là Barhout, là một hang động huyền thoại được gán cho nhiều hang động ở Yemen.