Bích Ngọc ·
33 tuần trước
 8831

Gửi tiết kiệm bằng vàng tại các ngân hàng có được không?

Mua vàng để tích trữ là thói quen của nhiều người nhưng không biết có thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại các nhà băng?

Được biết, việc gửi tiết kiệm bằng vàng là một hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng từng xuất hiện trong thị trường Việt Nam. Cụ thể, người có nguồn vàng rảnh rỗi có thể mang đến ngân hàng gửi và hưởng lãi suất. Khi đến kỳ hạn, khách hàng sẽ được hoàn lại vốn gốc bằng số vàng miếng đã gửi theo chuẩn của ngân hàng. Trong đó, số tiền lãi sẽ được tính trên giá vàng theo giá mua vào vàng miếng theo tiêu chuẩn do ngân hàng công bố và quy đổi ra tiền mặt.

Trước đó, gửi tiết kiệm bằng vàng từng là một trong những hình thức huy động vốn của ngân hàng tại Việt Nam. Có rất nhiều ngân hàng tại thời điểm đó cho phép người dân gửi tiết kiệm bằng hình thức này. Tuy vậy, Ngân hàng Nhà nước sau đó đã ra Thông tư số 11/2011/TT-NHNN quy định về việc chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Kể từ tháng 5/2011, mọi hoạt động huy động vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng đều không được thực hiện và buộc phải dừng lại. Người dân không thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại các nhà băng và các tổ chức tín dụng, từ đó đến nay, hình thức huy động vốn duy nhất mà ngân hàng thực hiện là huy động bằng tiền tệ (tiền Việt Nam và ngoại tệ).

Vì vậy, hiện nay, người dân không thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác. Được biết, lý do khiến cho hình thức huy động vốn này của ngân hàng không được cấp phép nữa là vì vào thời điểm năm 2010, giá vàng trong nước gặp nhiều biến động, không còn ổn định như giai đoạn trước đó, việc huy động vốn bằng vàng gặp nhiều khó khăn, khả năng sử dụng vốn cũng không khả quan.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia đánh giá việc gửi tiết kiệm và cho vay bằng vàng cũng làm tăng tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế, dẫn đến nhiều rủi ro cho thị trường tiền tệ và hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hình thức gửi tiết kiệm bằng vàng không còn được cho phép tại nước ta vì thế nếu người dân có nguồn vàng dự trữ nhàn rỗi không thể thực hiện việc gửi tiết kiệm. Khách hàng cũng có thể lựa chọn quy đổi vàng thành tiền mặt hay ngoại tệ sau đó đem gửi tiết kiệm.

Đối với trường hợp muốn giữ vàng, nhiều nhà băng đã triển khai dịch vụ giữ hộ vàng. Người dân có vàng muốn dự trữ có thể gửi vào ngân hàng thông qua hình thức “thuê két”, ngân hàng sẽ giữ vàng hộ và sẽ không được hưởng lãi suất. Đây là phương án tối ưu giúp người dân bảo vệ tài sản đồng thời có thể giữ vàng chờ thời điểm tăng giá và bán ra để thu lại lợi nhuận.

Mặc dù việc gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng không còn xuất hiện trên thị trường, tuy nhiên thay vào đó, người dân vẫn có thể lựa chọn nhiều hình thức đầu tư khác phù hợp với điều kiện của mình.

Dự báo giá vàng

Tuần này, thị trường sẽ đón nhận một loạt dữ liệu kinh tế, trong đó có dữ liệu GDP và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ trong quý II và tháng 8. Nhiều ý kiến cho rằng, những dữ liệu này sẽ có ít tác động đến vàng vì thị trường vẫn đang xem xét các thông tin về cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất.

Theo Colin Cieszynski - Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, ông có quan điểm trung lập với kim loại quý. Kể từ đầu tháng 9 vàng đã có xu hướng đi ngang và với hầu hết các tin tức chuyển động thị trường lớn trong tháng này đã được đưa ra, vàng có thể tiếp tục củng cố cho đến cuối quý.

Ben DiCostanzo - chiến lược gia thị trường cấp cao tại Walsh Trading cho biết, vàng đang ở thế khó khăn, mọi cuộc biểu tình đều bị bán tháo, có rất nhiều mức kháng cự mạnh phía trước ở mức 1961 USD trong hợp đồng tháng 12 tại đây và thị trường đã thất bại trong vài lần gần đây.

Theo ông, về lâu dài sẽ lạc quan về giá vàng, nhưng với lãi suất vẫn ở mức cao, sẽ rất khó để kim loại quý này duy trì đà tăng. Khả năng là thị trường sẽ duy trì xu hướng giảm cho đến khi nó có thể vượt qua ngưỡng kháng cự và giữ trên mức kháng cự.

Bên cạnh đó, Darin Newsom - Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com cho hay, kỳ vọng kim loại màu vàng sẽ duy trì quỹ đạo đi ngang. Theo ông, tuần cuối cùng của tháng có thể hạn chế nhiều thị trường. Nếu đồng đô la giảm một chút để kết thúc tháng, nó có thể châm ngòi cho một đợt mua vàng nhẹ. Các quỹ vẫn đang nắm giữ vị thế mua ròng tương lai, không thay đổi nhiều trong suốt tháng 9, do đó trước khi kết thúc quý, điều này có thể dẫn đến một số khoản thanh lý dài hạn.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6884322518294112/?