Minh Anh ·
15 tuần trước
 8868

Hà Nội hoàn thành một dự án đường với mức đầu tư gần 3.400 tỷ đồng vào năm 2026

Chính quyền quận Hoàng Mai đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để khởi động lại Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh và dự kiến về đích vào năm 2026.

Dự án (DA) xây dựng đường Tam Trinh được UBND TP Hà Nội giao cho UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư từ năm 2012, có chiều dài trên 3.500m, tổng mức đầu tư ban đầu là 2.066 tỷ đồng, điểm đầu nối với đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Vành đai 3.

Đây là tuyến đường chính trong một phần của quy hoạch tổng thể giao thông trên địa bàn quận Hoàng Mai, có nhiệm vụ kết nối đường Vành đai 2 với đường Vành đai 3, thời gian thực hiện DA từ năm 2016 - 2019.

Dự án sắp hồi sinh sau 7 năm vướng mắc

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định 6444/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh. Theo đó, điều chỉnh quy mô dự án: Xây dựng đồng bộ tuyến đường, chiều dài khoảng 3.557,7m, với mặt cắt toàn tuyến đường 40m theo chỉ giới đường đỏ đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2644/QĐ-UBND ngày 10/5/2023 (cập nhật khối lượng đã thi công và giải phóng mặt bằng của tuyến đường 15m).

Về tổng mức đầu tư, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án thành 3.354 tỷ đồng, tăng 1.287 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2012 là 2.066 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư là 2.694 tỷ đồng (tăng 1.046 tỷ đồng); chi phí xây dựng 304 tỷ đồng (tăng gần 89 tỷ đồng ). Thời gian thực hiện dự án điều chỉnh năm 2016 - 2026, chậm 7 năm so với kế hoạch ban đầu (năm 2016 - 2019).

Về nguồn vốn dự án, ngân sách Thành phố ứng trước và hoàn trả nguồn thu từ tiền sử dụng đất trên địa bàn quận Hoàng Mai để tạo nguồn vốn thực hiện dự án (theo Quyết định số 1867/QĐ-UBND ngày 04/5/2012 của UBND Thành phố phê duyệt cơ chế sử dụng nguồn thu tiền sử dụng đất trên địa bàn quận Hoàng Mai để tạo nguồn vốn thực hiện dự án). Bên cạnh đó còn sử dụng 1000 tỷ từ nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách quận Hoàng Mai.

Để thực hiện dự án, địa phương đã lên phương án chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 1.620 hộ dân và 19 tổ chức trong diện bị thu hồi đất, sống trên địa bàn các phường: Hoàng Văn Thụ, Yên Sở, Mai Động.

Đến nay, vẫn có hơn 200 hộ trên địa bàn các phường Yên Sở, Mai Động chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao các diện tích đất nằm trong chỉ giới bị thu hồi.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chủ yếu là do người dân không đồng tình với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và giá bán nhà tái định cư.

Cùng với đó là những khúc mắc xung quanh những vấn đề liên quan đến tính pháp lý khi quận Hoàng Mai ra thông báo thu hồi thêm 15 m đất để mở rộng mặt cắt tuyến đường, đoạn từ Yên Duyên đến đường Vành đai 3.

Dù các cơ quan chức năng quận, thành phố đã nhiều lần đứng ra giải quyết, nhưng người dân không đồng tình, tiếp tục phản ánh sự việc này lên Thanh tra Chính phủ.

Theo ghi nhận của Lao Động, đường Tam Trinh chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối Vành đai 2 và Vành đai 3 Hà Nội.

Tuy nhiên nhiều năm nay vẫn tồn tại nút thắt cổ chai ở đoạn qua phường Yên Sở, khiến cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

Gấp rút hoàn thành dự án

Quận ủy Hoàng Mai xem việc GPMB các DA trọng điểm nói chung, DA đường Tam Trinh nói riêng là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện Chương trình số 04-CTr/QU của Quận ủy về tập trung đầu tư, hoàn thiện phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng khung; tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn giai đoạn 2011 – 2025.

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai, Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận đang gấp rút hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan.

Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hoàng Mai ông Vũ Tuấn Đạt cho biết: Cùng với DA đường Tam Trinh, Trung tâm phải hoàn thành GPMB các DA đường 2,5 phía Bắc Khu công nghiệp Vĩnh Tuy; DA Trường Trung học cơ sở Định Công ô D1/TH4; DA đường vào Trường Tiểu học Yên Sở... nhiệm vụ rất nặng nề.

Đến nay, các thông tin về DA đều được đăng công khai tại cổng thông tin điện tử của phường, quận để người dân kiểm tra, giám sát và thực hiện. Trong các buổi sinh hoạt đoàn thể, những thông tin DA này đã được người dân đưa ra bàn bạc, trao đổi theo hướng tích cực, ủng hộ triển khai việc đền bù gọn, sớm.

Ban Chỉ đạo GPMB phường có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện thống nhất công tác GPMB trên địa bàn phường; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện bồi thường, GPMB.

Theo Bí thư Đảng ủy phường, Trưởng ban Ban Chỉ đạo GPMB phường Mai Động, ông Đặng Thị Thanh Bình cho biết: đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2024 của phường, nên từ cuối tháng 12/2023, Đảng ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB phường. Đến nay, tất cả các thành viên đã bắt tay vào cuộc. Đến nay các vấn đề nút thắt của DA đã được tháo gỡ, chính quyền Hoàng Mai và các đơn vị liên quan đã và đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để các nhà thầu sớm thi dcông trở lại.

Dự án, tuyến đường Tam Trinh hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân Thủ đô nói chung và Nhân dân quận Hoàng Mai nói riêng, làm giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam của Thủ đô (Giải Phòng, Lĩnh Nam, Nguyễn Khoái) và góp phần giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc từ nhiều năm nay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo Minh Anh/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7350339975025695/