Huyền My ·
1 năm trước
 3719

Hà Nội: Kiểm định chất lượng 61 chung cư cũ trên địa bàn quận Đống Đa

UBND Quận Đống Đa giao các phường Kim Liên, Trung Tự phối hợp với Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng kiểm định chất lượng 61 chung cư cũ trên địa bàn.

Theo ông Hà anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết quận Đống Đa có số lượng các nhà chung cư cũ cao nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cụ thể, trên địa bàn quận có 14 khu tập thể lớn với 461 nhà, đơn nguyên; tổng diện tích đất tự nhiên của các nhà chung cư là 215ha với dân số khoảng 108,594 người. Đa phần, các nhà chung cư, tập thể cũ trên địa bàn quận được xây dựng từ những năm 1960-1980 của thế kỉ trước. Đến nay, cơ bản các chung cư này đều đã hết niên hạn sử dụng và xuống cấp.Nếu tính thêm câc chung cư cũ được xây dựng trước năm 1990 thì trên địa bàn có khoảng 20 khu tập thể cũ.

 

Trong đó, các phường có tỉ lệ các nhà tập thể, chung cư cũ lớn nhất là: Trung Tự, Kim Liên, Phương Mai… Do đó, Thành phố xác định, ở giai đoạn 1 (2021-2025) sẽ thực hiện các quy trình theo đúng pháp luật để từng bước tổ chức thực hiện xây dựng, cải tạo lại nhà chung cư ở 3 tập thể: Trung Tự, Khương Thượng, Kim Liên.

Do các công trình xây dựng đã trên 40 năm nên nhiều hạng mục đã xuống cấp như mái ngấm, dột, tường bong tróc. Mặt khác, do công năng của căn hộ không đáp ứng được như cầu sinh hoạt của nhiều hộ gia đình có 2-3 thế hệ chung sống nên đã có những hiện tượng cơi nới ba lô, lồng cọp, gây mất mĩ quan đô thị, ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình.

Trước thực trạng đó cho thấy công tác khảo sát, kiểm định chi tiết nhà chung cư là 1 nội dung rất cấp thiết. Qua công tác khảo sát, kiểm định, đánh giá sẽ làm tiền đề, căn cứ cho việc phân loại cấp độ nhà để áp dụng hiệu quả Nghị định 69/2021/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ của Chính phủ.

UBND quận Đống Đa giao các phường Kim Liên, Trung Tự phối hợp với Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế Xây dựng kiểm định chất lượng 61 chung cư cũ trên địa bàn. (Ảnh minh họa)

Để triển khai đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, quận Đống Đa đã cung cấp thông tin đến 157 tổ dân phố và yêu cầu 21 phường tuyên truyền đến các hộ dân sống trong các nhà chung cư cũ trên địa bàn.

Về công tác kiểm định, UBND quận Đống Đa đã có văn bản giao nhiệm vụ cho UBND các phường: Kim Liên, Trung Tự phối hợp với Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng kiểm định chất lượng 44 nhà chung cư cũ thuộc danh mục 126 chung cư cũ đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận nguyên tắc; lập nhiệm vụ kiểm định chất lượng 17 chung cư cũ theo Kế hoạch số 334/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội.

Nguồn: Kinh tế Môi trường