HD ·
1 năm trước
 8120

Hà Nội lấy ý kiến xây dựng nhà hát trên Hồ Đầm Trị sát Hồ Tây

UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa công khai lấy ý kiến về đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm bán đảo Quảng An. Trong đó, có một dự án được kỳ vọng trở thành biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô là nhà hát Opera nằm trên hồ Đầm Trị sát Hồ Tây.

Theo UBND quận Tây Hồ, công trình nhà hát là điểm nhấn kiến trúc của đồ án quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, tỷ lệ 1/500 tại phường Quảng An, đang được UBND quận Tây Hồ lấy ý kiến cộng đồng dân cư. 

Với mục tiêu phát triển khu vực này trở thành một trung tâm sinh hoạt văn hóa của Thủ đô, đồ án quy hoạch 1/500 này có tổng diện tính nghiên cứu trên 77 ha, trong đó quy mô diện tích lập quy hoạch trên 45 ha thuộc địa giới hành chính phường Quảng An và một phần của phường Tứ Liên, thuộc ô quy hoạch 16, 17, 19 nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Phạm vi ranh giới lập quy hoạch bao gồm: Phía Đông Bắc giáp đường Xuân Diệu. Phía Tây Bắc giáp các khu đất ven đường Đặng Thai Mai và giáp hồ Thủy Sứ. Phía Tây Nam giáp mặt nước Hồ Tây. Phía Đông Nam giáp các khu đất ven trục không gian Đặng Thai Mai, khu biệt thự Tây Hồ.

Đáng chú ý, theo quy hoạch, phân khu chức năng, hình thành trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề, bao gồm việc xây dựng một nhà hát quy mô lớn, hiện đại, tiêu biểu cho Thủ đô Hà Nội; kết hợp với khu vực phát triển thương mại, dịch vụ, khách sạn phục vụ du lịch nghỉ dưỡng đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.

Khu vực xây dựng nhà hát tại Hồ Đầm Trị nằm sát Hồ Tây. (Ảnh: Vũ Toản)

Phó chủ tịch quận Tây Hồ, ông Nguyễn Lê Hoàng cho biết, nhà hát được xây dựng ở khu vực hồ Đầm Trị nhưng không ảnh hưởng nhiều đến mặt nước, cũng không nằm trong diện tích mặt nước Hồ Tây.

Công trình dự kiến do kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người Italy Renzo Piano thiết kế. Chức năng chính của nhà hát là không gian trình diễn nghệ thuật: Dàn giao hưởng, hợp xướng, opera... nơi đây sẽ là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa chính của TP Hà Nội và là điểm nhấn của khu vực hồ Tây nói riêng và Hà Nội nói chung.

Hình ảnh mô phỏng Nhà hát Opera trên Hồ Đầm Trị.

Đồ án cũng dự kiến tổ chức không gian kiến trúc tại khu vực nhằm thiết lập trục không gian kết nối từ khu vực trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây - Hồ Tây - bán đảo Hồ Tây - Sông Hồng - thành Cổ Loa góp phần bảo tồn, tôn tạo và khai thác các giá trị đặc trưng về văn hóa, cảnh quan, mặt nước Hồ Tây, hồ Đầm Trị... các di tích đình, đền, chùa hiện có.

Đồng thời, đồ án cũng dự kiến tổ chức không gian kiến trúc tại khu vực nhằm thiết lập trục không gian kết nối từ khu vực trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây - Hồ Tây - bán đảo Hồ Tây - Sông Hồng - thành Cổ Loa góp phần bảo tồn, tôn tạo và khai thác các giá trị đặc trưng về văn hóa, cảnh quan, mặt nước Hồ Tây, hồ Đầm Trị... các di tích đình, đền, chùa hiện có.

Lãnh đạo quận Tây Hồ cũng khẳng định, quy hoạch chi tiết này là phù hợp với quy định quản lý theo đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận tỷ lệ 1/2000 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt và là một bước cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

HD