Thành Vũ ·
24 tuần trước
 7789

Hà Nội xem xét thu hồi 2 dự án chậm triển khai

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 12 HĐND TP khóa XVI về việc thu hồi 2 dự án có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn huyện Chương Mỹ là Khu đô thị Chương Mỹ và Làng Thời Đại.

Về dự án Khu đô thị Chương Mỹ, đây là dự án đối ứng cho dự án BT đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc Nam. Trong tháng 6 và tháng 7/2008, dự án đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch; cho phép đầu tư; phê duyệt tiền sử dụng đất; thu hồi và giao đất (đợt 1) với diện tích 522 ha; phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, dự án chưa thực hiện giải phóng mặt bằng và chưa đầu tư xây dựng công trình.

Dự án BT đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc Nam đã được UBND TP. Hà Nội chỉ đạo dừng triển khai thực hiện, bàn giao nguyên trạng khối lượng đã thực hiện trên hiện trường đối với dự án BT nêu trên và giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp kiểm toán khối lượng, giá trị vốn đầu tư đã thực hiện, đồng thời, thanh lý, chấm dứt hợp đồng BT đã ký theo quy định.

UBND TP. Hà Nội cho biết hiện dự án khu đô thị Chương Mỹ đang được rà soát để chấm dứt dự án, thực hiện thu hồi chấm dứt theo quy định.

Ảnh minh họa

Về dự án Làng thời đại, trong tháng 7/2008, dự án này đã được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tại huyện Chương Mỹ và huyện Quốc Oai, với quy mô sử dụng đất gần 150 ha. Đồng thời, giao CTCP Tập đoàn Phú Mỹ làm chủ đầu tư.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính TP Hà Nội, dự án tạm dừng thực hiện và chưa hoàn thiện thủ tục về đầu tư, đất đai theo quy định.

Theo TP. Hà Nội, hiện dự án Làng Thời Đại đang được tiếp tục rà soát để xem xét chấm dứt văn bản giao chủ đầu tư trước đây của UBND tỉnh Hà Tây.

Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, việc mở rộng địa giới hành chính vào năm 2008 đã tạo ra thời cơ mới khi Hà Nội kế thừa hơn 700 dự án bất động sản của Hà Tây (cũ), Hòa Bình, cá biệt có những dự án hàng trăm ha được duyệt chỉ sau hai ngày.

Tuy nhiên, hệ quả đến thời điểm hiện tại, có tới 400 dự án bỏ hoang, một số dự án thu được rất ít tiền sử dụng đất, thậm chí không xử lý được vì đang chờ định hướng mới trong điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô sắp tới.

Quy hoạch là định hướng, là công cụ quyết định thị trường bất động sản. Nhưng rõ ràng khi chúng ta ôm quá rộng, quá lớn mà không có năng lực quản lý sẽ không hiệu quả. Đây cũng là bài học về phát triển thị trường bất động sản, tiềm năng nhưng phải đi đôi với năng lực và nguồn lực thực hiện.

Cũng theo ông Nghiêm, trước đây, khi lập một dự án mới chỉ cần phù hợp với quy hoạch nhưng không nhắc đến phù hợp với giai đoạn nào. Hà Nội đã có quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhưng ngay từ năm 2014 đã làm những dự án tầm nhìn đến 2050 mới phát triển nên dẫn đến hoang hóa. Do vậy, bài học về bất động sản ở đây là nên phân kỳ quy hoạch ra để kêu gọi đầu tư.

Đến nay, thành phố đã giảm được 419 dự án trong tổng số 712 dự án chậm triển khai tương đương gần 60%. Số dự án chậm triển khai còn lại cần tiếp tục xử lý vẫn còn khá lớn với 50/135 dự án chưa được giao đất; 150/404 dự án đã được giao đất tiếp tục cần các cơ quan hậu kiểm, giám sát việc xử lý; 93/173 dự án do các quận, huyện, thị xã phát hiện đề xuất.

Ông Hà Minh Hải, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết: Hiện nay nội dung này đồng chí Chủ tịch thành phố đã trực tiếp chủ trì và làm việc các sở, ngành để xem xét, chỉ đạo, xử lý giải quyết cụ thể với các dự án chậm triển khai trên địa bàn quận, huyện.

Thời gian qua, đồng chí Chủ tịch đã trực tiếp làm việc với các quận, huyện như Mê Linh, Thạch Thất, Quốc Oai, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy. Theo kế hoạch ngay sau kỳ họp đồng chí Chủ tịch sẽ tiếp tục làm việc với các quận, huyện còn lại Hoàng Mai, Long Biên, Hoài Đức, để triển khai, xử lý những vấn đề liên quan đến dự án ngoài ngân sách chậm triển khai...

Liên quan đến nhóm các vấn đề về quản lý, phát triển đô thị, vệ sinh môi trường, dân sinh bức xúc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, trong quá trình triển khai, các nội dung về hạ tầng, liên kết vùng, các vấn đề xử lý ô nhiễm nguồn nước, môi trường, chung cư cũ và các vấn đề xã hội dân sinh sẽ được tập trung tích hợp vào các quy hoạch Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô làm căn cứ huy động nguồn lực để đầu tư giải quyết.

Cũng theo ông Hà Minh Hải, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư các cụm công nghiệp để thúc đẩy phát triển: Thành phố cũng đang tập trung triển khai đầu tư phát triển các cụm công nghiệp và thực hiện Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7047504368642592