Lan Hương ·
2 năm trước
 2837

Hà Tĩnh: Câu hỏi để lại sau khi Công ty TNHH Khánh Giang di dời đàn lợn trái phép gây ô nhiễm môi trường

Vậy, với việc tự ý chuyển từ nuôi bò sang nuôi lợn thương phẩm trái phép và gây ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH Khánh Giang sẽ phải chịu trách nhiệm gì? Ai sẽ chịu trách nhiệm giám sát về việc cải tạo môi trường của công ty này và công bố kết quả cải tạo cho bà con yên tâm lao động sản xuất? 

Theo thông tin phản ánh của người dân thôn Ngoại Xuân, xã An Dũng (Đức Thọ) và thôn Văn Minh, Trà Liên, xã Thường Nga (Can Lộc, Hà Tĩnh), gần đây, cuộc sống của người dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mùi xú uế từ trang trại chăn nuôi trên địa bàn. 

Cụ thể, trang trại lợn được phản ánh là trang trại của Công ty TNHH Khánh Giang. Trang trại có địa chỉ tại thôn Ngoại Xuân, xã An Dũng, huyện Đức Thọ; được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 30/6/2015, do ông Đậu Tiến Sỹ (SN 1965, trú tại TDP 4, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) làm Giám đốc.

Công ty TNHH Khánh Giang

Hố xử lý nước thải tại Công ty TNHH Khánh Giang chưa đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường

Hàng ngày, mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi khiến người dân vô cùng bức xúc. Cùng với ô nhiễm không khí, quá trình xử lý chất thải của trang trại không đảm bảo, có dấu hiệu xả thẳng ra môi trường, người dân vô cùng lo ngại rằng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Được biết, khu vực trang trại chăn nuôi này trước đây Công ty TNHH Khánh Giang được phê duyệt chăn nuôi bò sữa cao sản, nhưng khoảng 2 năm nay lại chuyển sang chăn nuôi lợn. Từ đó đến nay, người dân hầu như luôn phải ở nhà đóng kín cửa vì mùi hôi thối, người dân thường phải bịt khẩu trang cả ngày, cả đêm.

"Việc chăn nuôi là của doanh nghiệp, nhưng phải làm sao để môi trường không bị ô nhiễm, tránh sinh ra bệnh tật cho người dân” - Một người dân xóm Đại Vượng chia sẻ nỗi bức xúc.

Công ty TNHH Khánh Giang

Đàn lợn trái phép của Công ty TNHH Khánh Giang

Trước thực trạng trên, UBND huyện Đức Thọ có Văn bản số 1970/UBND-TN ngày 27/7/2021 về việc giao cho Công ty TNHH Khánh Giang di dời toàn bộ đàn lợn 1.646 con ra khỏi trang trại trong vòng 10 ngày. Ngoài ra, công ty được yêu cầu khắc phục, nâng cấp, cải tạo các công trình bảo vệ môi trường để đảm bảo việc xử lý nước thải từ hoạt động chăn nuôi đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường, không để phát sinh mùi hôi thối, không được phép xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường (chỉ được xả tuần hoàn trong khu vực dự án).

Tuy nhiên hết hạn 10 ngày như yêu cầu kể trên, việc di dời đàn lợn đã không được thực hiện

Tiếp đến, tại cuộc họp do UBND huyện Đức Thọ tổ chức vào sáng 9/8, các sai phạm của Công ty TNHH Khánh Giang trong lĩnh vực đầu tư, chăn nuôi và bảo vệ môi trường cũng được chỉ rõ. Đồng thời yêu cầu công ty phải di dời đàn lợn và không được phép tái đàn; tập trung khắc phục và xử lý môi trường một cách triệt để.

Công ty TNHH Khánh Giang

Hàng trăm con lợn đã được cho lên xe di dời

Phải đến ngày 19/8 vừa qua, Công ty TNHH Khánh Giang mới tiến hành di dời 1.246 con lợn ra khỏi trại chăn nuôi bò cao sản Bắc Hà theo cam kết với chính quyền Hà Tĩnh. 

Tuy nhiên, đơn vị này đã tự ý chuyển đổi mục đích, từ chăn nuôi bò sang nuôi 1.646 con lợn thương phẩm trái phép. Hệ lụy là làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân. Vậy, với việc tự ý chuyển từ nuôi bò sang nuôi lợn thương phẩm trái phép và gây ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH Khánh Giang sẽ phải chịu trách nhiệm gì? 

Thêm nữa, mặc dù Công ty TNHH Khánh Giang đã di dời đàn lợn khỏi địa phương, nhưng trước đó, có hay không việc công ty này đã xả thải trái phép ra môi trường? 

Trong thời gian nuôi hơn 1.600 con lợn trên địa bàn, có thông tin cho rằng trang trại chăn nuôi này có 4 hồ nhưng 1 hồ chưa lót bạt, nước thải ra chưa trong... Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm giám sát về việc cải tạo môi trường của công ty này và công bố kết quả cải tạo cho bà con yên tâm lao động sản xuất?