Bích Ngọc ·
1 năm trước
 8806

HAH muốn phát hành trái phiếu với mục đích gì?

Mới đây, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HoSE) đã bổ sung thêm tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, dự kiến Đại hội sẽ được tổ chức ngày 20/6 tại TP. Hải Phòng.

Hôm qua (ngày 19/6), Hải An đã bổ sung chi tiết kế hoạch phát hành trái phiếu riêng lẻ tại thị trường trong nước. Theo đó, Công ty dự kiến sẽ phát hành tối đa 500 tỷ đồng. Đây là loại trái phiếu chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có (hoặc) không tài sản bảo đảm. Theo dự kiến sẽ triển khai trong năm 2023 hoặc năm 2024 với kỳ hạn 5 năm, có lãi suất dự kiến sẽ cố định trong suốt kỳ hạn 5 năm, mức tối đa là 6%/năm.

Được biết, mục đích phát hành trái phiếu này là để đầu tư đóng tàu mới phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Dù đã lên kế hoạch huy động vốn để đóng tàu nhưng một số rủi ro khi đóng tàu mới vẫn được Hải An nhìn nhận thấy. Đầu tiên là bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu biên mậu giữa Việt Nam và các nước khác (bao gồm thuế, phí và chính sách kiểm dịch, an toàn vệ sinh và kiểm tra các tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, chính sách quản lý đặc thù đối với mỗi loại hàng hóa trong từng thời kỳ).

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tiếp đó là hiện niềm tin của người tiêu dùng giảm và hàng tồn kho cao do tình trạng lạm phát cao kéo dài là những thách thức cho hoạt động vận tải. Theo dự kiến, sản lượng vận chuyển trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng nhưng sẽ khó lặp lại sự bùng nổ như năm 2021. Bên cạnh đó, áp lực gia tăng từ nguồn cung tàu mới sẽ làm thị trường dư cung và khiến giá cước giảm.

Cuối cùng đó là rủi ro về cạnh tranh, số lượng đơn đóng tàu mới tiếp tục tăng, nâng sản lượng đặt hàng hiện tại đạt 27,9% tổng công suất thị trường (mức cao nhất kể từ năm 2012). Trong thời gian tới, tình trạng dư cung sẽ gây áp lực lên giá cước vận tải biển.

Tình hình kinh doanh

Về hoạt động kinh doanh, Hải An ghi nhận doanh thu đạt 655,14 tỷ đồng trong quý I/2023 (tăng 0,4% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 126,37 tỷ đồng (giảm 51,9% so với cùng kỳ). Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh (từ 52,1% về còn 29,4%).

So với cùng kỳ, lợi nhuận gộp giảm 43,4%, tương ứng giảm 147,53 tỷ đồng (về 192,45 tỷ đồng). Chi phí tài chính tăng 118,9%, tương ứng tăng thêm 11,32 tỷ đồng (lên 20,84 tỷ đồng). Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 27,2 tương ứng tăng thêm 6,42 tỷ đồng (lên 30,05 tỷ đồng) còn các hoạt động khác thì biến động không đáng kể.

Nói về việc trong quý đầu năm 2023 lợi nhuận đi xuống, Hải An cho biết, do nâng cấp sửa chữa mặt bãi sản lượng, doanh thu hoạt động càng giảm. Kỳ này số lượng tàu của đội tàu Hải An là 11 tàu còn kỳ trước là 9 tàu. Trong khi đó, sản lượng khai thác giảm, giá cước biển và cho thuê tàu so với cùng kỳ năm trước cũng đều giảm mạnh, chi phí tăng dẫn đến lợi nhuận hoạt động tàu giảm mạnh.

Như vậy, kết thúc quý đầu năm 2023 với lợi nhuận đạt 126,37 tỷ đồng, so với kế hoạch lợi nhuận năm 2023 thì Công ty hoàn thành 25,7%.

Lợi nhuận năm 2023 dự kiến giảm

Trong năm 2023, Hải An đã đặt kế hoạch tổng doanh thu 2.959 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến 492 tỷ đồng (so với thực hiện trong năm 2022 lợi nhuận dự kiến giảm 41%). 

Bên cạnh đó, Hải An cũng dự kiến đối với đội tàu phải tiếp tục phấn đấu tăng thị phần vận tải container và phạm vị hoạt động trên tuyến nội địa, cùng với liên doanh ZIM-HAIAN phát triển các tuyến Nội Á.  

Còn đối với các doanh nghiệp khai thác cảng, Depot và Logistics phải phấn đấu đạt lợi nhuận cao hơn ngoái (năm 2022) để hỗ trợ cho đội tàu. 

Về cổ tức, năm 2022, doanh nghiệp này đã trình cổ tức 50% bằng cổ phiếu với lý do Công ty đang cần tiền mặt để thực hiện các dự án đóng tàu mới, triển khai trong năm 2023.

Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6545017092224658/?