Thảo Ly ·
2 năm trước
 2785

Hải Dương: Dân 'tố' Công ty Môi trường xanh xả khói độc hại 10 năm, nhiều lần phản ánh đều 'chìm' vào quên lãng?

Hàng chục năm nay người dân phải sống trong khói độc hại. Phản ánh nhiều lần từ xã đến huyện rồi đến tỉnh, nhưng đều không được giải quyết dứt điểm. Tôi muốn hỏi rằng một công ty như Công ty Môi trường xanh có thể "dựa" vào đâu để vô tư xả khói độc hại ra môi trường trong suốt ngần ấy năm giữa "làn sóng" phẫn nộ của người dân địa phương? 

Hơn 10 năm qua, người dân sống xung quanh Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Môi trường xanh (Công ty Môi trường xanh) có địa chỉ tại lô 15, khu công nghiệp Nam Sách, phường Ái Quốc, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) thường xuyên phản ánh thậm chí kêu cứu về việc công ty này thường xả khí thải mùi khét khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề. 

Biết rằng Công ty Môi trường xanh chuyên hoạt động trong lĩnh vực xử lý chất thải nguy hại. Theo phản ánh của một số hộ dân tại khu dân cư Vũ Thượng, phường Ái Quốc, mùi khí thải khét lẹt bốc ra từ ống khói của nhà máy đã "bức tử" môi trường sống, khiến không khí trở nên ngột ngạt, bức bối vô cùng khó chịu, đặc biệt là sau các buổi tối và thời điểm về khuya. Mặc dù khu dân cư Vũ Thượng nằm phía bên kia của QL5, cách biệt hẳn với khu công nghiệp Nam Sách nhưng mùi khí thải khó chịu vẫn bay sang.

Khu công nghiệp Nam Sách

Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Môi trường xanh năm trong Khu công nghiệp Nam Sách

Ghi nhận tình trạng này, PV Đại Đoàn Kết cũng cho biết cột khói đen kịt được xả ra từ ống khói nhà máy xử lý rác thải của Công ty Môi trường xanh. Vào thời điểm độ ẩm cao, khói và khí thải không được gió phát tán đi xa nên thường phủ quanh một số tuyến đường trong khu công nghiệp Nam Sách.

Như đã nói, đây không phải lần đầu tiên người dân xung quanh nhà máy kêu cứu về tình trạng này, mà việc Công ty Môi trường xanh xả khói khét là việc xảy ra hàng chục năm nay. Người dân đã phản ánh nhiều lần tới chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Vào năm 2019, người dân thôn Quan Đình, xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cũng gửi đơn thư "tố" Công ty Môi trường xanh đốt chất thải nguy hại thải khói mùi khét lẹt khiến người dân bị ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và bị đe dọa về sức khỏe. Không khí thì bị xả khói đen gây ô nhiễm, đêm đến công ty hoạt động gây tiếng ồn khiến nhiều người mất ăn mất ngủ.

Đáng chú ý, tình trạng người dân mắc các bệnh về hô hấp là khá phổ biến. Trong khu vực cũng có không ít người đã chết vì bệnh ung thư liên quan đến phổi. Tại thôn Đồng Lạc - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của khói xả từ Công ty Môi trường xanh, bà con cho biết tính sơ sơ cũng có đến vài chục người chết vì ung thư. Cách đây vài năm công ty xả khói gây cháy lúa nhưng cũng chỉ đền bù được vài trăm ngàn cho người dân.

Vậy, việc Công ty Môi trường xanh là chuyện đã rõ, tuy nhiên tại sao người dân các thôn xung quanh nhà máy như thôn thôn Vũ La, thôn Quan Đình,... dù đã liên tục kêu cứu trong nhiều năm, thậm chí yêu cầu nhà máy di dời đi chỗ khác nhưng những phản ánh từ xã đến huyện rồi tỉnh mau chóng bị "chìm" vào quên lãng khiến bà con nơi đây vô cùng bức xúc?

Công ty Môi trường xanh

Khói thải bao phủ trên tuyến đường trong khu công phiệp Nam Sách

Biết rằng một nhà máy được phép hoạt động phải đảm bảo các tiêu chí về môi trường. Tuy nhiên, tình trạng xả thải gây ô nhiễm của Công ty Môi trường xạnh tiếp diễn năm này qua năm khác. Người dân vô cũng bức xúc và phản ánh nhiều lần nhưng không có kết quả.

Vậy, câu hỏi đặt ra là có hay không chuyện chính quyền TP Hải Dương, huyện Nam Sách và tỉnh Hải Dương buông lỏng quản lý, "làm ngơ" cho công ty lộng hành, huỷ hoại môi trường sống của người dân? Một công ty có thể "dựa" vào đâu để vô tư xả khói độc hại ra môi trường trong suốt ngần ấy năm giữa "làn sóng" phẫn nộ của người dân địa phương? 

Theo Đại Đoàn Kết, ông Vũ Văn Đồng, Chủ tịch UBND phường Ái Quốc (TP Hải Dương) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, địa phương sẽ kiểm tra, xác minh nội dung người dân phản ánh. Nếu đúng có sự việc nêu trên, chúng tôi sẽ báo cáo với cấp có thẩm quyền để xử lý. Vậy tôi muốn hỏi rằng có thực sự UBND phường Ái Quốc không nhận biết được tình trạng ô nhiễm nặng nề này, dù nó đã diễn ra rất nhiều năm? 

Người dân vẫn sẽ tiếp tục chờ đợi các kết quả kiểm tra, xác minh và chờ đợi sự vào cuộc của cơ quan chức năng, để mong đợi một ngày được trả lại môi trường sống trong sạch như những gì người dân xứng đáng được hưởng.