Ngọc Lan ·
1 tuần trước
 9788

Hạn hán kéo dài, cá chết khô hàng loạt vì mắc cạn ở Mexico

Số lượng cá chết khô vì thiếu nước tại đầm phá Bustillos, Mexico đã lên tới hàng nghìn con. Đây là hậu quả do thời tiết nắng nóng gay gắt và hạn hán nghiêm trọng kéo dài trong năm 2024.

Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài tại Mexico thời gian gần đây đã khiến cho cá chết hàng loạt tại đầm nước mặn (hay còn gọi là đầm phá) có tên Bustillos, ở gần thị trấn Anahuac, tiểu bang Chihuahua, phía Bắc Mexico. Hình ảnh ghi lại cho thấy, hàng nghìn con cá chết khô hàng nằm phơi mình dưới lòng đầm cạn sạch nước. 

Cá trong đầm chết vì mắc cạn trong thời tiết hạn hán kéo dài.

Giới chức địa phương cho biết, tình trạng cá chết khô do mắc cạn hàng loạt tại đầm Bustillos là hậu quả sau một thời gian nắng nóng hơn 40 độ C liên tiếp, gây ra hạn hán kéo dài. Theo số liệu của chính phủ Mexico, mực nước của đầm phá này đang ở mức thấp nguy hiểm. 90% diện tích Mexico đang bị ảnh hưởng bởi nạn hán hạn kéo dài trong năm 2024 này. Kể từ năm 2011 tới nay, đây là đợt hạn hán nghiêm trọng, có ảnh hưởng tới nhiều khu vực nhất của Mexico. Trong đó, Chihuahua là tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất với phần lớn diện tích lãnh thổ bị hạn hán.

Ông Irma De La Pena, Sở Sinh thái thành phố Cuauhtemoc cho biết, đầm phá có quá ít nước để cá có thể sinh sống. Khi lượng nước giảm, hàm lượng các chất ô nhiễm cũng tập trung lại, làm chất lượng nước kém và gây ảnh hưởng tới các loài sinh vật sống ở đây.
 
Tình trạng cá chết khô hàng loạt đã từng xảy ra ở đầm phá Bustillos cách đây vài năm. Không chỉ cá mà các gia súc khác như bò và lừa cũng không thể sống nổi trong điều kiện hạn hán và thiếu nước. Nắng nóng gay gắt, kèm theo hạn hán nghiêm trọng đã khiến cho những người sống nhờ nông nghiệp phải chuyển đi nơi khác mưu sinh. Jesus Maria Palacios, người dân làm nghề chăn nuôi gia súc ở thành phố Cuauhtemoc cho biết, nơi đây ngày càng hoang vắng vì nhiều ngày liền không có mưa, khiến cư dân không dám sinh sống nữa.

Hiện nay, chính quyền địa phương đang phủ vôi sống lên xác chết cá để đảm bảo vệ sinh. Họ lo sợ quá trình phân hủy xác cá dưới điều kiện nắng nóng sẽ càng thu hút côn trùng và lây lan bệnh tật.

Chính quyền rắc vôi sống để xử lý xác chết cá.

Gia súc khác như bò, lừa cũng không thoát khỏi thời tiết hạn hán khắc nghiệt.