Phong Nguyễn ·
2 năm trước
 2391

Hàn Quốc: Nhà vệ sinh đặc biệt 'Beevi' biến chất thải con người thành năng lượng như thế nào?

Nhiều người suy nghĩ rằng phân là một thứ bẩn thỉu và ngoài việc loại bỏ nó ra khỏi cuộc sống thì không thể làm gì cả, nhưng thực tế thì sao? Từ phân có thể biến thành...tiền điện tử và trở thành nguồn năng lượng sử dụng trong hiện tại và tương lai, chẳng phải vậy sao?

Tôi sẽ chia sẻ với các bạn một điều rất lý thú: Có một loại bồn cầu có thể biến chất thải của người thành tiền điện tử. Nó có tên gọi BeeVi toilet, bồn cầu này được kết nối với một loại tiền ảo có tên Ggool (theo tiếng Hàn Quốc có nghĩa là "mật ong"). Nếu bạn sử dụng toilet này, bạn có thể kiếm được 10 Ggool/ngày.

Trên đây là một câu chuyện có thật đang diễn ra hằng ngày ở một trường đại học ở thành phố Ulsan miền Nam Hàn Quốc.

Beevi

Giáo sư Cho Jae-weon về môi trường và đô thị thuộc Viện Khoa học và Công nghệ quốc gia Ulsan (UNIST)

Ông Cho Jae-weon, một giáo sư về môi trường và đô thị thuộc Viện Khoa học và Công nghệ quốc gia Ulsan (UNIST), đã thiết kế một nhà vệ sinh thân thiện với môi trường, kết nối với phòng thí nghiệm sử dụng phân người để sản xuất khí sinh học và phân bón hóa học.

Nhà vệ sinh đặc biệt mang tên "BeeVi" - ghép đôi của từ "ong" và "tầm nhìn" - sử dụng máy bơm chân không để đưa chất thải vào bể ngầm, giảm sử dụng nước.

Tại đây, vi sinh vật sẽ phân hủy chất thải thành khí metan và biến khí này thành nguồn năng lượng cho tòa nhà, cấp nguồn cho bếp ga, hệ thống nước nóng và pin nhiên liệu oxit rắn. Giáo sư Cho chia sẻ: "Trên thực tế, phân có giá trị rất lớn trong việc tạo ra năng lượng và phân bón.

Theo ông Cho, trung bình mỗi người sẽ thải ra khoảng 500g chất thải mỗi ngày và từ đó có thể chuyển hóa thành 50 lít khí metan. Lượng khí này có thể tạo ra 0,5kWh điện hoặc năng lượng đủ cho một ô tô di chuyển khoảng 1,2km.

Một sinh viên tại trường chia sẻ rằng “Tôi cứ luôn nghĩ phân là thứ rất dơ bẩn, nhưng giờ nó lại trở thành thứ có giá trị lớn cho tôi, thậm chí tôi còn nói chuyện về phân trong giờ ăn nữa. Hiện tại tôi có nhiều câu chuyện thú vị liên quan đến chiếc bồn cầu và thứ tiền điện tử từ phân này.”

Tôi rất thích phát kiến này, nó làm thay đổi suy nghĩ rằng phân là một thứ bẩn thỉu và ngoài việc loại bỏ nó ra khỏi cuộc sống thì không thể làm gì cả, nhưng thực tế thì sao? Từ phân có thể biến thành...tiền điện tử và trở thành nguồn năng lượng sử dụng trong hiện tại và tương lai, chẳng phải vậy sao?