Thanh Tâm ·
1 năm trước
 3489

Hệ lụy khôn lường từ biến đổi khí hậu: Hạn hán vào mùa hè có thể tăng gấp 20 lần

Hạn hán làm khô cạn các con sông lớn, phá hủy mùa màng, gây cháy rừng, đe dọa các loài thủy sinh và gây ra tình trạng khan hiếm nước ở châu Âu.

World Weather Attribution (nhóm Phân bổ Thời tiết Thế giới), một nhóm các nhà khoa học trên khắp thế giới nghiên cứu mối liên hệ giữa thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, hạn hán kéo dài tại 3 lục địa vào mùa hè này - làm khô hạn phần lớn châu Âu, Mỹ và Trung Quốc - có khả năng gia tăng gấp 20 lần do biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Hạn hán làm khô cạn các con sông lớn, phá hủy mùa màng, gây cháy rừng, đe dọa các loài thủy sinh và gây ra tình trạng khan hiếm nước ở châu Âu. Nó tấn công miền Tây nước Mỹ, nơi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi khô hạn, nhưng cũng xảy ra ở những nơi hiếm gặp hạn hán hơn, như Đông Bắc nước này. Trung Quốc cũng vừa trải qua mùa hè khô hạn nhất trong vòng 60 năm, khiến con sông Dương Tử có lượng nước thấp đến mức chỉ bằng một nửa chiều rộng bình thường của nó.Chỉ riêng ở châu Âu đã có 24.000 trường hợp tử vong liên quan đến nắng nóng.

Để tìm ra ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với thời tiết hạn hán ở Bắc bán cầu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu thời tiết, mô phỏng máy tính và độ ẩm ở tầng trên cùng của đất, nơi cây hút nước, vào tháng 6, 7, 8/2022 trên khắp các khu vực, so sánh khả năng xảy ra hạn hán trong thế giới đang nóng lên ngày nay và trong thế giới không có tác động khiến nhiệt độ toàn cầu tăng.

Kết quả, các nhà khoa học nhận thấy, hạn hán kỷ lục ở Bắc bán cầu trong năm 2022 sẽ diễn ra 20 năm một lần trong điều kiện khí hậu hiện nay, nhưng chỉ 400 năm một lần nếu không có biến đổi khí hậu. Hạn hán ở Tây và Trung Âu có khả năng cao hơn ít nhất ba đến bốn lần do hệ thống sưởi toàn cầu. Nhưng họ cho biết, điều này không có nghĩa là biến đổi khí hậu ít ảnh hưởng hơn ở châu Âu vì dấu vết của biến đổi khí hậu khó xác định hơn ở các khu vực nhỏ.

Kết quả phân tích phức tạp và chưa chắc chắn, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, các ước tính trong nghiên cứu là thận trọng, khi ảnh hưởng thực sự từ các hoạt động của con người có thể còn cao hơn.

Giáo sư Maarten van Aalst - Giám đốc Trung tâm khí hậu Trăng lưỡi liềm đỏ của Hội Chữ thập đỏ quốc tế, cho biết: “Biến đổi khí hậu thực sự đang ảnh hưởng nặng nề đến chúng ta, không chỉ ở các nước nghèo như Pakistan, mà còn ở một số nơi giàu có nhất trên thế giới, như Tây và Trung Âu... những nơi được coi là ít bị tổn thương hơn. Biến đổi khí hậu đang diễn ra trước mắt, thậm chí còn nhanh hơn cách chúng ta tưởng tượng”.

Giáo sư Aalst nói: “Chúng tôi cũng đang thấy những tác động cộng gộp và phân tầng giữa các khu vực và lĩnh vực. Ví dụ, hạn hán đã làm giảm sản lượng thủy điện, cũng như năng lượng từ các nhà máy điện hạt nhân và than, do thiếu nước làm mát. Điều đó làm gia tăng tình hình giá điện vốn đã căng thẳng khi chúng ta cần nhiều điện cho điều hòa không khí trên khắp châu Âu để đối phó với nền nhiệt cao”.

Cũng theo Giáo sư Van Aalst, nghiên cứu mới này rõ ràng cho thấy dấu hiệu của biến đổi khí hậu, nó là một lời cảnh tỉnh tiếp theo để giảm lượng khí thải và cũng là để đầu tư nhiều hơn vào khả năng phục hồi.

Giáo sư Dominik Schumacher, đến từ Viện Kỹ thuật liên bang Thụy Sĩ ETH Zurich, cho biết; Với mỗi 0,8 độ C nóng lên, những đợt hạn hán kỷ lục sẽ xảy ra 10 năm một lần ở Tây và Trung Âu và hàng năm trên khắp Bắc bán cầu.