Khôi Nguyễn ·
2 năm trước
 2374

Hiện tượng 'thủy triều đỏ' tại vịnh Tampa, bang Florida đã khiến hàng trăm tấn cá trôi dạt vào bờ biển nước Mỹ

600 tấn cá chết trôi dạt vào bờ biển khu vực Vịnh Tampa do hiện tượng ‘thủy triều đỏ’. Vậy, 'thủy triều đỏ' là hiện tượng gì mà lại gây nguy hiểm cho sinh vật biển đến vậy?

Những ngày gần đây, tất cả những gì người ta có thể thấy xung quanh vùng nước Vịnh Tampa là sự chết chóc.

Tình trạng cá chết và trôi dạt lên bờ biển của vịnh Tampa bắt đầu xảy ra vào đầu tháng 6. Nguyên nhân là một hiện tượng tự nhiên được biết đến với cái tên "thủy triều đỏ". 

Đài phát thanh NPR của Mỹ đưa tin “thủy triều đỏ” là tên gọi khác của hiện tượng tảo Karenia brevis nở hoa độc hại. Loài tảo này thường nở trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 1 năm sau tại vùng Vịnh Mexico, gây hại mức độ nhẹ cho con người song vô cùng nguy hiểm với sinh vật biển. 

thủy triều đỏ

Đài phát thanh NPR của Mỹ đưa tin “thủy triều đỏ” là tên gọi khác của hiện tượng tảo Karenia brevis nở hoa độc hại

Còn khi tiếp xúc với người, chúng có thể gây ra các triệu chứng ho, ngứa rát khu vực mắt, mũi và họng. Lần cuối cùng tình trạng "thủy triều đỏ" được ghi nhận tại bang Florida là vào năm 2018.

Tình trạng cá chết trôi dạt vào bờ trở nên nghiêm trọng hơn sau khi cơn bão Elsa đổ bộ vào bờ biển bang Florida một vài ngày trước. Gió lốc từ cơn bão này đã cuốn các sinh vật biển chết lên bờ biển khu vực thành phố St. Petersburg.

Theo đó, tảo Karenia năm nay đã nở hoa sớm và làm chết gần 600 tấn cá ở Vịnh Tampa. Cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành thu dọn xác cá, nhưng cảnh báo tình trạng này sẽ còn tiếp diễn. 

thủy triều đỏ

Xác cá phủ kín khu vực gần bờ biển

Các nhà hải dương học cho biết việc tảo ra hoa sớm không phải là điều bất thường, nhưng cường độ ra hoa cùng với lượng cá chết nhiều chưa từng thấy tại Tampa là điều đáng lo ngại.

Phần lớn cá chết được phát hiện gần khu vực thành phố St. Petersburg của Florida, nơi chính quyền thành phố đang khẩn trương dọn dẹp. Đội thu dọn cho biết họ đã vớt được khoảng 600 tấn cá chết. 

600 tấn cá chết trôi dạt vào bờ biển khu vực Vịnh Tampa do hiện tượng ‘thủy triều đỏ’