Cụ thể, đối với 6 tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang – Cam Lâm, Lào Cai – Kim Thành, Cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận việc nâng tốc độ khai thác lên tối đa 90 km/h.
Như vậy, cả 06 tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh thông tin tốc độ khai thác, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến được phép lưu thông với tốc độ khai thác tối đa 90km/h và tối thiểu là 60km/h (trừ những vị trí có biển báo hạn chế tốc độ riêng).
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, riêng đối với tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt (Ban QLDA 6 là Chủ đầu tư); Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Ban QLDA 85 là Chủ đầu tư) đang xây dựng, chưa hoàn thiện dự án các Chủ đầu tư sẽ chủ động điều chỉnh biển báo tốc độ khai thác trong quá trình hoàn thiện dự án trước khi đưa vào khai thác.
Cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo, sau khi hoàn thành việc điều chỉnh biển báo hiệu tốc độ lên 90km/h, các phương tiện tham gia giao thông còn phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ 2008 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, đồng thời phải làm chủ tốc độ lưu thông và bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa hai xe đi trên cùng 1 làn đường cao tốc.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h - Ảnh: Cục Đường bộ Việt Nam.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý với đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).
8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90 km/h thay vì 80 km/h như hiện nay với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý nâng tốc độ gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Lào Cai - Kim Thành.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe có dải phân cách giữa (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế) rà soát các tuyến đường đang quản lý khai thác hoặc khai thác tạm, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật đảm bảo đáp ứng đạt vận tốc khai thác 90km/h theo quy định; điều chỉnh tốc độ khai thác trong phương án tổ chức giao thông tuyến, trình Cục Đường bộ VN phê duyệt.
Quá trình điều chỉnh biển báo hiệu tốc độ phải đảm bảo các giải pháp kỹ thuật cần thiết để khai thác đồng bộ, an toàn.
Đối với tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km, do tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
Trên cơ sở phương án tổ chức giao thông do các chủ đầu tư, đơn vị quan quản lý khai thác lập và trình duyệt, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông điều chỉnh các dự án đủ điều kiện nâng tốc độ khai thác. Cùng đó, chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ đang quản lý khai thác các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư hoàn tất thủ tục cần thiết để nâng tốc độ khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại.
Để thực hiện hiệu quả Công điện số 10 ngày 29/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu cơ quan, đơn vị chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác thực hiện việc điều chỉnh nâng tốc độ đối với các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư đủ điều kiện hoàn thành trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn để góp phần giảm ùn tắc giao thông, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ.
Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thực hiện chức năng của Cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Giao thông Vận tải đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đang chuẩn bị hoặc đang thực hiện đầu tư trong phạm vi cả nước theo phân công để đảm bảo đồng bộ và thống nhất về tốc độ khai thác.