Minh Anh ·
1 năm trước
 6775

Hoàn thành san nền sân bay Long Thành trong năm 2023

Ban quản lý dự án sân bay Long Thành thông tin, trong tháng 6-2023 sẽ hoàn thành 80% khối lượng thi công gói san nền thoát nước và phấn đấu hoàn thành toàn bộ gói thầu này trong năm 2023.

Lũy kế đến nay, liên danh nhà thầu đã đào đắp được gần 60 triệu m3 đất; đồng thời phấn đấu từ nay đến tháng 6-2023 sẽ đào đắp thêm 30 triệu m3 đất, qua đó cơ bản hoàn thành gói thầu san nền sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo phương án thi công cao điểm mùa khô, liên danh nhà thầu thi công huy động thêm khoảng 770 đầu máy, nâng tổng số lượng máy móc lên khoảng 2.000 đầu máy thiết bị và 2.500 nhân sự với mục tiêu mở tối đa các mũi thi công với 44 dây chuyền đảm bảo công suất đào đắp tối đa đạt 500.000 m3/ngày.

Hiện mỗi ngày, thời gian làm việc của các kỹ sư, công nhân tại sân bay Long Thành được chia thành 3 ca, mỗi ca kéo dài 8 tiếng, xuyên suốt 24/24 giờ. Những ngày này, tất cả kỹ sư, công nhân đều không được nghỉ phép, phải “bám” công trường.

Đại diện Ban quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết: Tiến độ thi công gói san nền tới tháng 6.2023 hoàn tất trên 80% khối lượng và phấn đấu hoàn tất thi công gói san lấp này trong năm 2023.

Hiện các đơn vị thi công đã tập trung triển khai các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 theo đúng kế hoạch nhằm đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục chính.

Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đã hoàn thành toàn bộ 1.545 cọc đại trà, vượt tiến độ hơn 1 tháng so với hợp đồng.

Gói thầu san nền sân bay do liên danh 5 nhà thầu triển khai, đến nay đã đào đắp được hơn 63 triệu m3, đạt tiến độ đề ra. Trên công trường dự án, các nhà thầu huy động hơn 1.800 đầu thiết bị, máy móc và trên 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân, trung bình mỗi ngày đào đắp được khoảng 420.000 m3 đất. Đồng thời sử dụng hơn 40 xe tưới nước thường xuyên trên các tuyến đường vận chuyển.

Bên cạnh đẩy nhanh thi công gói san nền thoát nước, dự án sân bay Long Thành còn nhiều hạng mục có nguy cơ chậm tiến độ. Mới đây, ACV vừa chính thức gia hạn thời gian mời thầu gói thầu 5.10 – thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành thêm 1 tháng và kéo dài thời gian thực hiện gói thầu này từ 33 tháng lên 39 tháng, đẩy tiến độ đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác từ năm 2025 sang năm 2026.

Ngoài ra, 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành gồm tuyến T1 (đồng thời cũng là đường công vụ) và tuyến T2 vẫn chưa giải phóng mặt bằng.

ACV cho biết thêm, tuyến T1 là tuyến đường công vụ chính phục vụ thi công toàn bộ dự án sân bay Long Thành nhưng hiện nay chưa được giải phóng mặt bằng. ACV phải sử dụng đường Hương lộ 10 làm đường công vụ tạm nhưng đường này hẹp chỉ cho các xe thi công có tải trọng trung bình trở xuống lưu thông. Còn đối với các loại xe, máy, thiết bị có tải trọng lớn để phục vụ việc vận chuyển các cấu kiện siêu trường siêu trọng trong quá trình thi công nhà ga hành khách, hạ tầng khu bay sẽ gặp nhiều khó khăn để đảm bảo lưu thông.

ACV lo ngại nếu mặt bằng không kịp giao trong tháng 5-2023 sẽ ảnh hưởng tới tiến độ dự án tuyến T1, đồng thời ảnh hưởng tới tiến độ chung toàn dự án sân bay Long Thành.

Đối với 2 tuyến này, tỉnh Đồng Nai cam kết với Chính phủ bàn giao mặt bằng trước ngày 30.5.2023. Trong đó, ưu tiên cho tuyến đường T1 phải bàn giao trước để làm đường vận chuyển phục vụ dự án sân bay Long Thành. Ông Võ Tấn Đức – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các ngành chức năng khẩn trương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để giao trong tháng 5-2023.

Không chỉ nhà ga hành khách, việc thi công 11 công trình hạ tầng xã hội ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là các công trình trường học, trụ sở UBND xã, trung tâm văn hóa vẫn còn nhiều hạng mục dang dở, chậm tiến độ, tập trung ở 6 gói thầu (5 trường học và 1 trung tâm văn hóa). Ông Võ Tấn Đức – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị  6 gói thầu phải xong trước tháng 9-2023 như lời hứa với Bí thư tỉnh uỷ Đồng Nai, đồng thời phê bình các đơn vị dẫn tới việc làm chậm tiến độ dự án.