Bích Ngọc ·
5 tuần trước
 6546

Hoạt động trở lại nhưng vẫn 'đơ', VNDirect nói gì?

Sáng nay (ngày 1/4), Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cùng có thông báo cho phép kết nối giao dịch trở lại đối với CTCP Chứng khoán VNDirect (mã VND).

Tại thông báo sáng nay, VNDirect cho biết đã hoàn thiện giai đoạn khôi phục và tái kết nối, chính thức chuyển sang giai đoạn phục hồi (giai đoạn 2) trong lộ trình 4 giai đoạn, và sẽ tiếp tục rà soát cẩn trọng để mở lại toàn bộ các tính năng và dịch vụ của hệ thống.

Được biết, trong ngày đầu tiên mở lại giao dịch, khách hàng có thể truy cập tài khoản, thực hiện các giao dịch cơ sở, giao dịch chứng quyền, giao dịch phái sinh (qua các ứng dụng Dstock và VNDirect).

Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư trên các diễn đàn chứng khoán phản ánh rằng, việc truy cập tài khoản trên ứng dụng của VNDirect vẫn rất chậm, thậm chí không thể thực hiện các thao tác đặt lệnh, rút tiền. Theo VNDirect, do lượng truy cập tăng đột biến ở cùng một thời điểm có thể gây nên hiện tượng tắc nghẽn truy cập cục bộ, khiến một số khó cho các nhà đầu tư khi thực hiện các giao dịch.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Thông báo mới nhất của VND nêu, VNDirect đã nhanh chóng ghi nhận vấn đề này và huy động toàn bộ nguồn lực tập trung giải quyết những sự cố về mặt kỹ thuật đang phát sinh ở thời điểm hiện tại. Đồng thời công ty đang túc trực và rà soát, khắc phục mọi vấn đề phát sinh về mặt kỹ thuật để đảm bảo rằng dịch vụ sẽ được cung cấp một cách ổn định và thông suốt trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, nhằm khắc phục phần nào những tổn thất cho khách hàng, VNDirect đã xây dựng chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư sở hữu tài khoản đầu tư và giao dịch chứng khoán tại công ty. Trong đó bao gồm: Miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở trong tháng 4/2024, miễn toàn bộ lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ từ ngày 25/3 đến ngày hệ thống giao dịch trở lại, miễn lãi nợ thấu chi và phí quản lý vị thế qua đêm với giao dịch chứng khoán phái sinh từ ngày 25/3 đến ngày hệ thống giao dịch trở lại, áp dụng lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ 9,3% trong tháng 4/2024.

Với sản phẩm trái phiếu trong tháng 4/2024, công ty này gia hạn các giao dịch trả lại và giữ nguyên lãi suất được hưởng, áp dụng mức tặng lãi suất tối đa 0,7% cho tất cả các kỳ hạn đối với Khách hàng có phát sinh giao dịch sản phẩm Dbond.

VNDirect nêu rõ, các chính sách thuộc chương trình tri ân khách hàng tháng 4 nêu trên sẽ có hiệu lực khi các sản phẩm dịch vụ được giao dịch trở lại. Trong thời gian tới, các chính sách của tháng 5 và tháng 6 sẽ tiếp tục được công ty cập nhật.

Tuy nhiên, công ty cũng nhận về ý kiến trái chiều rằng việc hỗ trợ này không hề có ý nghĩa với nhà đầu tư lớn khi cơ hội mua, bán chốt lời không thực hiện được, thậm chí những tài khoản muốn đảo hàng cũng không thực hiện được. Đó mới là những thiệt hại lớn nhất mà công ty không tính được và hiện không có phương án hỗ trợ cho khách hàng.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (MCK: VND) được thành lập vào năm 2006, với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực môi giới lưu ký chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp, tự doanh, bảo lãnh phát hành và quản lý danh mục đầu tư. VNDIRECT được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) từ tháng 08/2017.

Vào năm 2023, VNDIRECT đứng thứ 3 về thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HoSE, với 7,01%. Quy mô chỉ sau chứng khoán SSI và VPS.

Năm 2023, VNDIRECT ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 6.562 tỷ đồng, giảm 6% so với 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế vẫn tăng 44% so với năm trước lên mức 2.482 tỷ đồng. Lãi ròng đạt 2.018 tỷ đồng, cũng tăng 48% so với năm 2022.

Tổng tài sản của công ty đạt 41.000 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu trên 12.100 tỷ. VNDIRECT quản lý hơn 83.000 tỷ đồng tài sản và các khoản phải trả về tài sản của khách hàng.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7602495203143503/?